Theo quan điểm của một “tay buôn xe”, mua lại xe cũ đã qua sử dụng, gia chủ có lợi hơn rất nhiều lần nếu đầu tư vào một chiếc ô tô mới tinh.[pagebreak][/pagebreak]
Trên một diễn đàn về xe, quan điểm của một “tay buôn xe” về việc nên mua xe cũ hay mới thu hút được rất nhiều sự quan tâm bởi nhu cầu có thực. Việc lăn tăn để đưa ra quyết định tậu xe không phải không có lý khi nhìn vào bài phân tích này, rõ ràng, giữa hai thái cực cũ và mới có một sự chênh lệch giá quá lớn. Mua mới thì sợ “thiệt”, mua cũ thì ngại bảo dưỡng… Vậy lựa chọn nào tốt hơn cho túi tiền của các gia đình mà vẫn có được xế chất lượng?
“Suốt 10 năm qua mình nghe rất nhiều người bày tỏ quan điểm vì sao muốn mua xe mới, đời mới mà không muốn mua xe cũ, và lý do được nghe nhiều nhất là chi phí sửa chữa đắt tiền nên nuốn mua xe mới cho lành!”, - “tay buôn xe” giấu mặt nói.
Qua đó, thành viên này đã đưa ra một bài phân tích về quan điểm đó dựa trên điều kiện thực tế để mọi người thấy được sự lợi hại của xe cũ hay còn gọi là xe lướt.
Theo các "tay buôn xe", mua xe cũ, người tiêu dùng được lợi hơn rất nhiều
Đưa ra ví dụ về chiếc xe Mercedes C200 mới tinh mua năm 2012 có giá 1,6 tỷ đồng sau đăng ký, sau quá trình sử dụng 3 năm, tính đến nay giá trên thị trường giao dịch vào khoảng 950-980 triệu.
Hiện thực trên cho thấy, số tiền khấu hao cho chiếc xe này là 600-650 triệu cho 3 năm sử dụng chưa kể chi phí bảo dưỡng và sửa chữa trong quá trình sử dụng.
Còn nếu mua 1 chiếc C200 sau khi sử dụng được 3 năm có giá khoảng 980 triệu thì 3 năm sau, nó có giá trên thị trường khoảng 680-720 triệu. Như vậy, chi phí khấu hao cho chiếc xe được “lướt” lại lần 2 là 270-300 triệu, cộng với chi phí sửa chữa bảo dưỡng phát sinh là 50-70 triệu thì với số tiền bỏ ra là 320-390 triệu cho 3 năm sử dụng nhỏ hơn tương đối nhiều so với con số 700 triệu của xe mới.“Độ vênh là 300 triệu mà bạn vẫn được sử dụng một chiếc Mercedes chất lượng, vận hành cực đảm bảo do đã bỏ ra chi phí bảo dưỡng thay thế định kỳ va số tiền cả thay thế lẫn khấu hao đều ít hơn xe mới rất nhiều. Vậy bạn chọn phương án nào?”, thành viên này tư vấn.
Ở đẳng cấp cao hơn, chiếc Mercedes S600 AMG 2007 thời điểm mua mới có giá sau đăng ký là hơn 8 tỷ đồng. Đến nay, “ông hoàng” này chỉ còn 1,650 tỷ - nghĩa là đã khấu hao lỗ hết hơn 6 tỷ đồng chưa kể chi phí bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Với số năm sử dụng và đẳng cấp của chiếc xe này, tiền bảo dưỡng thay thế được “tay buôn xe” chắc chắn “phải cộng thêm 200 triệu” nữa.
“Tình trạng xe vẫn còn quá mới và nếu bây giờ mua thì người sử dụng mới chỉ phải bỏ ra số tiền nhỏ chưa bằng 1/4 lúc đầu và cộng thêm chi phí dự trù cho bảo dưỡng là 100 triệu”, chuyên gia về xe này phân tích.
Sau khi mua lại chiếc xe với giá 1,750 tỷ đồng, sử dụng thêm 3-4 năm, nó vẫn còn giá trị 800 triệu đồng.
Như vậy, nếu tính khấu hao thì chiếc xe đẳng cấp này chỉ nhỉnh hơn dòng C200 mua mới không đáng kể, còn so với khấu hao của chủ cũ khi mua mới thì quá “xót”.
“Có người còn nói để được đi S600 êm ái, mới, đẹp thế này thì dù lỗ hết số tiền 1,750 tỷ cũng xứng đáng vì muốn sở hữu nó người ta phải bỏ ra hơn 8 tỷ đồng và đã lỗ gần 7 tỷ đồng. Huống chi giờ mua sử dụng nó cũng chỉ khấu hao ngang với 1 chiếc C200”, thành viên này hào hứng.
Qua bài toán đã được phân tích thấu đáo, thành viên này muốn cho người tiêu dùng có cái nhìn thực tế hơn về xe “lướt” cũng như chi phí sử dụng để không phải lo sửa chữa. Quan trọng hơn là phù hợp với túi tiền của các gia đình mà vẫn có được một chiếc xe tốt.
Theo Autodaily