Hạng C
11/6/15
594
1.630
93
Quận Bình Thạnh
Đến hết tháng 7-2023, cả nước có gần 13.000 ô tô điện chạy pin (BEV) các loại đang lưu thông, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022, trong khi với doanh số hằng tháng của xe hybrid (HEV) cũng tăng nhanh chóng. Sự tăng trưởng nhanh của loại phương tiện mới này một phần nhờ những chính sách ưu đãi, hỗ trợ.

3011590-7e6f64372c98d98334451d09de3d5f52.webp


Ưu đãi cho ô tô điện chạy pin

Hiện nay, ô tô thuần điện đang nhận được ưu đãi lớn nhất trên thị trường. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với BEV chở người từ 9 chỗ trở xuống đã giảm mạnh từ 15% xuống còn 3% áp dụng từ ngày 1-3-2022 đến 28-2-2027, và sẽ tăng lên mức 11% sau giai đoạn này.

Khi đăng ký, BEV cũng sẽ được miễn lệ phí trước bạ (từ ngày 1-3-2022 và kéo dài trong ba năm). Đây là lợi thế rất lớn so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong hay xe hybrid (HEV), vốn vẫn phải chịu mức từ thuế 10-12%.

2779233-cf63118883845a309d2a48ba28e6ba6c.jpg

Xe điện đang ngày càng phổ biến dù còn lệ thuộc nhiều vào sự phát triển của hạ tầng sạc.

Ưu đãi cho ô tô hybrid

Các loại HEV không nhận được ưu đãi nào so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, dù tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể. Trong đô thị, Nissan Kicks chỉ tiêu thụ khoảng 2,2 lít xăng/100km, Toyota Corolla Cross chỉ tiêu thụ 4,2 lít xăng/100km… là những con số nhiều dòng xe xăng truyền thống chỉ dám mơ.

Ngoại lệ duy nhất là xe hybrid sạc ngoài (PHEV) (có thêm cổng sạc với pin cỡ nhỏ) đang được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% xe động cơ đốt trong có cùng dung tích xi lanh.

Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô động cơ đốt trong từ 35 đến 150% tuỳ dung tích xi lanh nên khi được ưu đãi loại thuế này, xe PHEV sẽ chịu thuế trong khoảng từ 24,5-105%.

3001739-97eaeda2c37e738ec788908659cdd568.jpg

Ngày càng nhiều dòng xe phổ biến được bổ sung biến thể điện hoá hybrid.

Thị trường xe "xanh" sôi động

Dù còn những khác biệt đối với từng loại hình phương tiện, nhưng một điều chắc chắn là ưu đãi, hỗ trợ đối với xe xanh nói chung đã và đang kích thích đáng kể sự quan tâm của tiêu dùng và làm thay đổi chiến lược sản phẩm của các nhà sản xuất.

Mới đây, TC Motors song song với việc ra mắt SantaFe Hybrid cũng mở bán xe điện Ioniq 5 lắp ráp tại Ninh Bình, trong khi TMT cũng bán ra chiếc MiniEV lắp ráp tại Hưng Yên. Sau Corolla Cross 1.8 HEV, Corolla Altis 1.8 HEV và Camry 2.5 HEV, Toyota Việt Nam dự kiến ra mắt Yaris Cross Hybrid và Innova Hybrid trong những tháng cuối năm 2023. Thương hiệu mới gia nhập thị trường như Haval cũng ưu tiên xe hybrid trong vị trí tiên phong, mà cụ thể là H6.

Các hãng xe sang cũng tiếp tục triển khai các kế hoạch điện hoá dải sản phẩm, trong đó BMW vừa qua đã tung ra thêm iX3 và i4, trong khi Mercedes-Benz tháng 9 này sẽ có thêm tới ba xe điện mới là EQB, EQE và EQS SUV.

2823912-48afb0c599e5e5e5981b4f55e50e8843.jpg

Hiện nay, không khó để bắt gặp các dòng xe điện hoá trên đường phố Việt Nam.

Các phương án hỗ trợ sẽ tiếp tục được điều chỉnh

Để bắt kịp tốc độ phát triển và biến đổi nhanh chóng của lĩnh vực xe xanh, Bộ Tài chính hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu dự thảo sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt và có đề xuất tiếp tục giảm thuế cho các loại xe xanh, trong đó dự kiến sẽ tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện lắp ráp trong nước, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, là 3% sau ngày 28-2-2027; miễn VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo; trợ cấp cho người mua ô tô điện dự kiến khoảng 1.000 USD/ xe (tương đương khoảng 23 triệu đồng)…

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng có những kiến nghị, như điều chỉnh chính sách ưu đãi cho cả xe HEV phù hợp hơn với tiến trình phát triển, thông qua sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng tính thuế suất dựa trên mức phát thải CO2 như các nước khác đang áp dụng…

Những cập nhật chính sách kịp thời, hiệu quả sẽ góp phần khuyến khích người tiêu dùng tìm hiểu phương tiện ít phát thải, thân thiện môi trường một cách ổn định và bền vững…

3012081-f5769bdf79b1acce1ec712b341ff4236.webp


Theo hanoimoi

Xem thêm:
 
Hạng B2
27/2/23
394
622
93
31
Tốt nhất khi mua xe điện là ăn rồi đi trong phố ngày 5km, chứ mua con xe rồi lo sạc điện còn hơn lo cho con ăn thì mắc mệt, mang việc phiền phức vào người, rảnh rỗi sinh buồn phiền
xe lai điện là ngon nhất. xe điện chẳng có vẹo gì ngoài ba cái lý thuyết tiết kiệm với bảo vệ môi trường, kiểu cắt thịt ăn dần trước, xác chôn sau
nếu phải đi xe điện thì chừng nào sạc 1 phút đi ngàn km thì được. đi nhanh mà làm gì đường thì không có
 
Hạng B2
11/8/11
273
349
63
hybrid mới là tối ưu,khi nào xe điện có cơ chế rút pin ra thay pin mới chạy tiếp mới ngon.lúc ấy cây xăng có thêm dịch vụ đổi pin.các hãng dùng chung 1 loại pin hết thì tuyệt vời.kkk
 
  • Like
Reactions: PMH82 and DKmarket
Hạng D
13/4/16
1.223
3.301
128
37
Một cuốn lịch …. À nhầm, một combo dây điện nối dài từ trạm sạc về tận nhà và trụ thu lôi chống sét :p
 
Tập Lái
15/7/13
42
23
8
Tốt nhất khi mua xe điện là ăn rồi đi trong phố ngày 5km, chứ mua con xe rồi lo sạc điện còn hơn lo cho con ăn thì mắc mệt, mang việc phiền phức vào người, rảnh rỗi sinh buồn phiền
xe lai điện là ngon nhất. xe điện chẳng có vẹo gì ngoài ba cái lý thuyết tiết kiệm với bảo vệ môi trường, kiểu cắt thịt ăn dần trước, xác chôn sau
nếu phải đi xe điện thì chừng nào sạc 1 phút đi ngàn km thì được. đi nhanh mà làm gì đường thì không có
Ngày đi 5km thì tháng sạc 1 lần thôi.
 
Hạng B2
27/2/23
394
622
93
31
cả thế giới đang hướng tới giảm xe xăng và tăng xe điện bảo vệ môi trường, từ từ bạn sẻ thấy bất tiện của xe xăng:
- tìm chổ đậu xe xăng khó hơn xe điện
- mua xăng, xe khó, giá xăng, xe cao
- đi xe xăng sẻ bị xem là lạc hậu, hôi, ồn... (bồ nhí chê)
1 : tìm chổ đậu xe xăng khó hơn xe điện : khi nào thế giới này nổ tung thì xe điện sẽ nhiều hơn xe xăng
2 : mua xăng, xe khó, giá xăng, xe cao : chừng nào mà thằng ả rập hết dầu hết xăng, máy bay không còn bay, không còn chiến tranh dùng vũ khí nặng thì may ra mới khó mua xăng
3 : i xe xăng sẻ bị xem là lạc hậu, hôi, ồn... (bồ nhí chê) : di xe xăng chưa bao giờ là lạc hậu, nếu hiện đại mà tiện ích và tốt hơn thì mới là hiện đại, mà hiện đại mà phiền phức đầy mình , ngay cả cái việc chờ hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được sạc pin thì quá phiền quá mất thời gian, khi nào xe điện nạp 1 tiếng đi được 1000 km, khi nào xe điện đi xuyên thế giới mà nhanh hơn xe xăng thì lúc đó hãy nói xe xăng lạc hậu, còn vấn đề hôi ồn, cứ đi xe cho xịn là không còn chuyện đó, còn chuyện cặp bồ chủ yếu là năng lực bản thân cuốn hút bồ, năng lực tài chính, con xe chỉ quyết định phần nhỏ
 
Hạng B2
30/4/15
420
499
63
Ở VN hệ sinh thái sạc còn yếu và mỏng lắm nên xe hybrid là lựa chọn tốt nhất cho anh em yêu môi trường, yêu trái đất :D
 
Hạng F
3/10/15
10.913
13.432
113
Tốt nhất khi mua xe điện là ăn rồi đi trong phố ngày 5km, chứ mua con xe rồi lo sạc điện còn hơn lo cho con ăn thì mắc mệt, mang việc phiền phức vào người, rảnh rỗi sinh buồn phiền
xe lai điện là ngon nhất. xe điện chẳng có vẹo gì ngoài ba cái lý thuyết tiết kiệm với bảo vệ môi trường, kiểu cắt thịt ăn dần trước, xác chôn sau
nếu phải đi xe điện thì chừng nào sạc 1 phút đi ngàn km thì được. đi nhanh mà làm gì đường thì không có
Ý kiến này hay.
Khoái câu cắt thịt ăn dần xác chôn sau.
Xe điện không tin tưởng được.
Tôi sai thì tôi chịu lên ghế điện.
 
Hạng C
18/3/20
970
926
93
39
cả thế giới đang hướng tới giảm xe xăng và tăng xe điện bảo vệ môi trường, từ từ bạn sẻ thấy bất tiện của xe xăng:
- tìm chổ đậu xe xăng khó hơn xe điện
- mua xăng, xe khó, giá xăng, xe cao
- đi xe xăng sẻ bị xem là lạc hậu, hôi, ồn... (bồ nhí chê)
thuyết âm mưu thôi bác ơi , sở dĩ các chính phủ ủng hộ vì nó tạo ra 1 ngành công nghiệp mới, tạo ra việc làm mới, phải thay đổi thì tiền mới về được.
 
  • Like
Reactions: Djoan and 501t043