Mình là người khá dễ tính nên tiêu chí chọn xe cũng đơn giản lắm
Cuối cùng mình chốt con Rondo MT 218 trong 1 nốt nhạc, không lăn tăn và đang rất hài lòng
- Số tiền ==> chi ra ít nhất có thể
- Số chổ ngồi ==> tuy nhà 4 người nhưng cần 7 chổ (do nhà dưới quê trồng mít, dừa, ổi, tắc , lần gần nhất về quê chở lên 100 trái dừa, 3 trái mít (14 ký 1 trái), 60 ký ổi, 25 ký gạo, 10 ký tắc, 1 chậu phát tài (cao 1m2), 20 hột vịt, 1 con vịt đã vặt lông, 3 củ khoai lang, 1 ký rau sống kèm thêm 2 thùng carton đựng 2 cái đèn hậu con Ranger, chưa kể hành lý. vâng con Rondo nhà mình cân hết )
- Số năm không quan trọng (xe mới hay cũ cũng được)
- Số tự động hay số sàn không quan trọng
- Số đồ chơi, option không quan trọng
Cuối cùng mình chốt con Rondo MT 218 trong 1 nốt nhạc, không lăn tăn và đang rất hài lòng
À, có lẽ các bác chưa hiểu ý của em, là cùng phân khúc, ngoại trừ phần tiền , ngay cả thương hiệu (nếu có thì kh sao). Em thì chọn theo tiêu chỉ từ từ
1 - Tìm xe bản thấp nhất MT
2 - Từ 2 lên 4 cửa
3 - Gạt nước, đèn tự động (tránh quên, hay lúng túng khi trời mưa, qua xe tải)
4 - ABS/ASR
......... trong những phần nầy thì tự nhiên sẽ có những đời cao hơn, và nó có sẳn những gì mình cần thiết
5 - cảm biến radar khi lùi
6 - Kết nạp bluetooth cho điện thoại (bất kỳ trừ cục gạch là kh thể) vì an toàn, khi đt
7 - GPS dẩn đường
8 - Máy dầu mạnh nhất trong đời (với bộ lọc khí thải) phù hợp với luật sở tại về ô nhiểm
9 - Kính chiếu hậu đổi màu khi ánh sáng ngược từ sau
........................
Nhưng khi em xong tiêu chuẩn thì trong loại đó nó thêm vào vì cùng serie với
Ngoài ra em bỏ trong các "options trong série"
Kết quả : Tiện em kh đưa lên xe em là xe gì hiệu gì, kiểu gì nhá, giá bản thấp là 14K€, sau khi đầy đủ thì giá thành là 24K€, em được bớt 2K€ còn 22K€ vì ... em là khách hàng trung thành, trung bình 3 năm đổi, Và phải đợi 2 tháng mới có xe, vì là xe đặt theo ý của mình. Và lý tưỡng nhất là em được trả góp 3 năm với 0% tiền lời ạ
Do đó ý của em ở đây là khi mình mua xe mới, nên đòi hảng xe những điều mình cần thiết, vì em biết chắc rằng có những options mà mình kh bao giờ dùng đến, nhưng vẩn có kh bao giờ xữ dụng, và khi cần dùng thì chẵng có, và từ đó độ thêm vào xe, nếu độ đúng và giới hạn thì không sao, độ bậy có thể hỏng ECU, và nghiêm trọng hơn là huỷ hoại xe. Em viết bài nầy để cho các bác nào tậu xe mới nên suy nghĩ những gì mình cần tuỳ thuộc vào xã hội, địa hình, đừng mua xe theo ...ý hàng xóm. Cũng như em ở ngay quốc gia có ngành sản xuất xe, nhưng loại em mua lại mua bên nước hàng xóm ạ
Thứ nửa, các bác nên xem luật bắt buộc (tuỳ địa lý) từng quốc gia mà tính, đôi khi nó là bắt buộc, nhưng bị ... dụ là options ... rồi bắt các bác phải trả tiền thêm. Nên để ý điều nầy nhé
Tiện một options mà em cũng vừa thử đó là để đèn Warning, VN mình gọi là hazar ..gì gì, nếu bình thường thì nó cháy đều 2 bên, nhưng khi để signal (trái, phải) thì sigal được ưu tiên tức là cháy 1 bên, trừ khi mình để lại bình thường thì nó cháy 2 bên. Cái nầy khá hay vì khi xe hư thì mình bật Warning, và tâp vào lề thì chỉ cần để signal để người ta biết là mình tấp bên nào, sau đó thả ra và warning tiếp tục.
Nếu em ở VN thì những điều mà em không cần
1 - Tìm xe bản thấp nhất MT
2 - Từ 2 lên 4 cửa
3 - Gạt nước, đèn tự động (tránh quên, hay lúng túng khi trời mưa, qua xe tải)
4 - ABS/ASR
......... trong những phần nầy thì tự nhiên sẽ có những đời cao hơn, và nó có sẳn những gì mình cần thiết
5 - cảm biến radar khi lùi
6 - Kết nạp bluetooth cho điện thoại (bất kỳ trừ cục gạch là kh thể) vì an toàn, khi đt
7 - GPS dẩn đường
8 - Máy dầu mạnh nhất trong đời (với bộ lọc khí thải) phù hợp với luật sở tại về ô nhiểm
9 - Kính chiếu hậu đổi màu khi ánh sáng ngược từ sau
........................
Nhưng khi em xong tiêu chuẩn thì trong loại đó nó thêm vào vì cùng serie với
- pack connect (Apple CarPlay et Google Android Auto ) cảm ứng màng hình và điều khiển trên volant
- Control total (hư gì báo đó trên tableau và mành hình khu vực nào hư)
- cảm biến áp suất bánh
- Cảnh báo và thắng khẩn cấp "Front Assist" (khi đi sát, hay thắng gấp, thụ động, tính bởi xe, mặc dầu kh để chân thắng), báo động khi xe đi quá sát (xe máy) bên hông
- Lim và cruise control
- Lim cảnh báo qua màng hình (nó báo nhưng kh làm gì hết)
- Cảnh báo người mệt (nghỉ ngơi hay ít nhất 2H cầm lái)
- GPS từ ĐT thẳng (em dùng Waze/google map) không cần sạc bản đồ (kiểu vietmap)
- Máy dầu turbo có Adblue và ống lọc khí thải và tiêu chuẩn EURO6D-temp
- Kính màu 70% trừ bên tài (vì luật kh cho kính màu bên tài xế) kh phải dán nha
- niềng nhôm
- Led ngày (đèn ngày)
- gạt nước sau chủ động (hay tuỳ mình) khi số lùi nó quẹt vài phát cho sạch..
- Kính hậu 2 bên xe gấp chủ động và thụ động (nếu đi vào đường kẹt phải gập gương)
- Kính hậu gập xuống khi vào số de để .. thấy lề đường (như kiểu BMW)
- Sấy kính 2 bên
- Start&Stop (tắt máy và đề máy khi đến đèn đỏ)
- 4 kính xe được điều khiển độc lập, cửa đóng độc lập, tự động tuỳ mình điều kiển
- Sưởi điện (khi trời quá lạnh) kh thể đợi máy nóng được
- Bánh sơ cua y hệt, .....nhưng bằng sắt, kh phải đồ vá, bơm, hay bánh nhỏ gì cả
- Kết hợp các dàn loa điều khiển qua màng hình cảm ứng tuỳ vùng, tự ngắt khi có ĐT, kết hợp tất cả qua bluetooth từ viber, zalo cho đến whatsapp... ngay cả video youtube (cái nầy kh kích hoạt video, nó chỉ kích hoạt qua audio, vì bị cấm video khi lái)
- Chổ để tay phía trước (loại nằm ở giửa, kh phải thành ghế), có chổ để đồ linh tinh, thêm 2 chổ để ... lon bia nửa
- Các chấu cắm sạc cổng USB (2 trước 2 sau) kh cần qua tẩu thuốc
Ngoài ra em bỏ trong các "options trong série"
- Điều hoà tự động (vì xữ dụng nhiều nhầt là ...3 tháng, thậm chí 1 tháng / năm)
- Cam lùi (vì em có màng hình cảnh báo, và kính gập thấy lề đường, cho nên không cần) vơi lại ngán mấy anh nào táy máy ....đủ với 8 cảm biến quanh xe .
- Em kh lấy AT vì lúc xem thì hộp số nầy kh đủ mượt, và hộp số AT muốn mượt thì không nằm ở loại của em muốn.
Kết quả : Tiện em kh đưa lên xe em là xe gì hiệu gì, kiểu gì nhá, giá bản thấp là 14K€, sau khi đầy đủ thì giá thành là 24K€, em được bớt 2K€ còn 22K€ vì ... em là khách hàng trung thành, trung bình 3 năm đổi, Và phải đợi 2 tháng mới có xe, vì là xe đặt theo ý của mình. Và lý tưỡng nhất là em được trả góp 3 năm với 0% tiền lời ạ
Do đó ý của em ở đây là khi mình mua xe mới, nên đòi hảng xe những điều mình cần thiết, vì em biết chắc rằng có những options mà mình kh bao giờ dùng đến, nhưng vẩn có kh bao giờ xữ dụng, và khi cần dùng thì chẵng có, và từ đó độ thêm vào xe, nếu độ đúng và giới hạn thì không sao, độ bậy có thể hỏng ECU, và nghiêm trọng hơn là huỷ hoại xe. Em viết bài nầy để cho các bác nào tậu xe mới nên suy nghĩ những gì mình cần tuỳ thuộc vào xã hội, địa hình, đừng mua xe theo ...ý hàng xóm. Cũng như em ở ngay quốc gia có ngành sản xuất xe, nhưng loại em mua lại mua bên nước hàng xóm ạ
Thứ nửa, các bác nên xem luật bắt buộc (tuỳ địa lý) từng quốc gia mà tính, đôi khi nó là bắt buộc, nhưng bị ... dụ là options ... rồi bắt các bác phải trả tiền thêm. Nên để ý điều nầy nhé
Tiện một options mà em cũng vừa thử đó là để đèn Warning, VN mình gọi là hazar ..gì gì, nếu bình thường thì nó cháy đều 2 bên, nhưng khi để signal (trái, phải) thì sigal được ưu tiên tức là cháy 1 bên, trừ khi mình để lại bình thường thì nó cháy 2 bên. Cái nầy khá hay vì khi xe hư thì mình bật Warning, và tâp vào lề thì chỉ cần để signal để người ta biết là mình tấp bên nào, sau đó thả ra và warning tiếp tục.
Nếu em ở VN thì những điều mà em không cần
- Lim/Cruise control
- Cảnh báo va chạm (nếu có thì nên tắt vì đường xá VN), nhưng cần cảm biến radar khi đậu
- ô nhiểm
Bác có nhiều yêu cầu để chọn xe wa thì hơi khó, hoặc cái loại vài tỏi trở lên. Và đôi khi sẽ bị đau khổ vì có quá nhiều lựa chọn )À, có lẽ các bác chưa hiểu ý của em, là cùng phân khúc, ngoại trừ phần tiền , ngay cả thương hiệu (nếu có thì kh sao). Em thì chọn theo tiêu chỉ từ từ
1 - Tìm xe bản thấp nhất MT
2 - Từ 2 lên 4 cửa
3 - Gạt nước, đèn tự động (tránh quên, hay lúng túng khi trời mưa, qua xe tải)
4 - ABS/ASR
......... trong những phần nầy thì tự nhiên sẽ có những đời cao hơn, và nó có sẳn những gì mình cần thiết
5 - cảm biến radar khi lùi
6 - Kết nạp bluetooth cho điện thoại (bất kỳ trừ cục gạch là kh thể) vì an toàn, khi đt
7 - GPS dẩn đường
8 - Máy dầu mạnh nhất trong đời (với bộ lọc khí thải) phù hợp với luật sở tại về ô nhiểm
9 - Kính chiếu hậu đổi màu khi ánh sáng ngược từ sau
........................
Nhưng khi em xong tiêu chuẩn thì trong loại đó nó thêm vào vì cùng serie với
..............................
- pack connect (Apple CarPlay et Google Android Auto ) cảm ứng màng hình và điều khiển trên volant
- Control total (hư gì báo đó trên tableau và mành hình khu vực nào hư)
- cảm biến áp suất bánh
- Cảnh báo và thắng khẩn cấp "Front Assist" (khi đi sát, hay thắng gấp, thụ động, tính bởi xe, mặc dầu kh để chân thắng), báo động khi xe đi quá sát (xe máy) bên hông
- Lim và cruise control
- Lim cảnh báo qua màng hình (nó báo nhưng kh làm gì hết)
- Cảnh báo người mệt (nghỉ ngơi hay ít nhất 2H cầm lái)
- GPS từ ĐT thẳng (em dùng Waze/google map) không cần sạc bản đồ (kiểu vietmap)
- Máy dầu turbo có Adblue và ống lọc khí thải và tiêu chuẩn EURO6D-temp
- Kính màu 70% trừ bên tài (vì luật kh cho kính màu bên tài xế) kh phải dán nha
- niềng nhôm
- Led ngày (đèn ngày)
- gạt nước sau chủ động (hay tuỳ mình) khi số lùi nó quẹt vài phát cho sạch..
- Kính hậu 2 bên xe gấp chủ động và thụ động (nếu đi vào đường kẹt phải gập gương)
- Kính hậu gập xuống khi vào số de để .. thấy lề đường (như kiểu BMW)
- Sấy kính 2 bên
- Start&Stop (tắt máy và đề máy khi đến đèn đỏ)
- 4 kính xe được điều khiển độc lập, cửa đóng độc lập, tự động tuỳ mình điều kiển
- Sưởi điện (khi trời quá lạnh) kh thể đợi máy nóng được
- Bánh sơ cua y hệt, .....nhưng bằng sắt, kh phải đồ vá, bơm, hay bánh nhỏ gì cả
- Kết hợp các dàn loa điều khiển qua màng hình cảm ứng tuỳ vùng, tự ngắt khi có ĐT, kết hợp tất cả qua bluetooth từ viber, zalo cho đến whatsapp... ngay cả video youtube (cái nầy kh kích hoạt video, nó chỉ kích hoạt qua audio, vì bị cấm video khi lái)
- Chổ để tay phía trước (loại nằm ở giửa, kh phải thành ghế), có chổ để đồ linh tinh, thêm 2 chổ để ... lon bia nửa
- Các chấu cắm sạc cổng USB (2 trước 2 sau) kh cần qua tẩu thuốc
Ngoài ra em bỏ trong các "options trong série"
Có điều loại của em thời điểm đó kh có pack Chrôm, do đó đành chịu (vì em thích chrome hơn)
- Điều hoà tự động (vì xữ dụng nhiều nhầt là ...3 tháng, thậm chí 1 tháng / năm)
- Cam lùi (vì em có màng hình cảnh báo, và kính gập thấy lề đường, cho nên không cần) vơi lại ngán mấy anh nào táy máy ....đủ với 8 cảm biến quanh xe .
- Em kh lấy AT vì lúc xem thì hộp số nầy kh đủ mượt, và hộp số AT muốn mượt thì không nằm ở loại của em muốn.
Kết quả : Tiện em kh đưa lên xe em là xe gì hiệu gì, kiểu gì nhá, giá bản thấp là 14K€, sau khi đầy đủ thì giá thành là 24K€, em được bớt 2K€ còn 22K€ vì ... em là khách hàng trung thành, trung bình 3 năm đổi, Và phải đợi 2 tháng mới có xe, vì là xe đặt theo ý của mình. Và lý tưỡng nhất là em được trả góp 3 năm với 0% tiền lời ạ
Do đó ý của em ở đây là khi mình mua xe mới, nên đòi hảng xe những điều mình cần thiết, vì em biết chắc rằng có những options mà mình kh bao giờ dùng đến, nhưng vẩn có kh bao giờ xữ dụng, và khi cần dùng thì chẵng có, và từ đó độ thêm vào xe, nếu độ đúng và giới hạn thì không sao, độ bậy có thể hỏng ECU, và nghiêm trọng hơn là huỷ hoại xe. Em viết bài nầy để cho các bác nào tậu xe mới nên suy nghĩ những gì mình cần tuỳ thuộc vào xã hội, địa hình, đừng mua xe theo ...ý hàng xóm. Cũng như em ở ngay quốc gia có ngành sản xuất xe, nhưng loại em mua lại mua bên nước hàng xóm ạ
Thứ nửa, các bác nên xem luật bắt buộc (tuỳ địa lý) từng quốc gia mà tính, đôi khi nó là bắt buộc, nhưng bị ... dụ là options ... rồi bắt các bác phải trả tiền thêm. Nên để ý điều nầy nhé
Tiện một options mà em cũng vừa thử đó là để đèn Warning, VN mình gọi là hazar ..gì gì, nếu bình thường thì nó cháy đều 2 bên, nhưng khi để signal (trái, phải) thì sigal được ưu tiên tức là cháy 1 bên, trừ khi mình để lại bình thường thì nó cháy 2 bên. Cái nầy khá hay vì khi xe hư thì mình bật Warning, và tâp vào lề thì chỉ cần để signal để người ta biết là mình tấp bên nào, sau đó thả ra và warning tiếp tục.
Nếu em ở VN thì những điều mà em không cần
Kh biết các bác nghĩ thế nào về sự lựa chọn lựa của em , và mình chỉ trã tiền những thứ mình xữ dụng mà thôi
- Lim/Cruise control
- Cảnh báo va chạm (nếu có thì nên tắt vì đường xá VN), nhưng cần cảm biến radar khi đậu
- ô nhiểm
Vậy à, có sao nói vậy, quang trọng là chia sẽ và nhất là các bác đọc hiểu. Sợ là em viết các bác hiểu sai thì tiu ....Xe bác trang bị khiếp quá . Mà bác ở nước ngoài nên tiếng Việt của bác đọc thấy vui vui
Bác có nhiều yêu cầu để chọn xe wa thì hơi khó, hoặc cái loại vài tỏi trở lên. Và đôi khi sẽ bị đau khổ vì có quá nhiều lựa chọn )
Đúng và sai,
Trước nhất sai là vì luật bắt buộc tức là trên xe phải trang bị tối thiểu những điểu mà VN mình phải bỏ tiền ra gọi là options, và trên bản thấp nhất là bắt buộc phải có, thí dụ như ABS, ASR . Hình như em có viết những "options bắt buộc phải có trên một chiếc xe" ở tây phương thì phải.
Đúng là vì khi mình chọn lựa thì có thể nó nằm trong serie khác và serie đó không những nó có mà còn có thêm những gì mà mình chưa biết, hay chưa đoán.
Giống như thí dụ trên, với 8 cảm biến radar thì nó có thể thêm cam lùi, nhưng em không cần có luôn điều hoà tự động ... những cũng kh cần luôn, vì em cần sưởi thì nhiều, do đó tăng thêm sưởi điện cho nóng ....phao câu khi trời đông giá
Cũng như trên nó không có cam hành trình theo chính hãng, và nó cũng kh có option nầy . Do đó em đang tìm loại cam nào có thể dấu được thí dụ như
Nó chạy dây trần lấy điện từ kính soi mặt, trên bộ kính chiếu hậu chính, với đèn trần (do đó em mới đòi vụ đèn và gạt nước tự động). Vì em không thích gắn và chạy dây ngoài, gắn trên kính qua nguồn lung tung .... Và đây là một trong những 'đau khổ' ....
Nói chung là khi người khác nhìn vào từ ngoài thì xe em rất bình thường ... mà thôi
Và nhất là em kh độ những gì mà chính hãng có, vì khá nguy hiểm, trừ các loại xe cũ, xưa, không có gì mà độ .....Nhất là về an toàn.
Thân !
Chỉnh sửa cuối:
Chọn xe theo mình trước tiên là cần xác định giá tiền mình muốn bỏ ra. Rồi tiếp đến là xe mới hay cũ, số chỗ ngồi.
Các tiêu chí trên thì tùy mỗi người sẽ khác. Nhưng thứ quan trọng nhất để chọn xe theo mình là độ rộng rãi, êm ái, khả năng cách âm. 3 thứ này mình luôn quan tâm nhất. Vì nó sẽ theo mình và gia đình trong suốt quá trình sử dụng. Tiếp theo mới đến các trang bị an toàn, độ tin cậy, chi phí sử dụng... Cảm giác lái, động cơ mạnh, hay các option vớ vẩn khác có thì tốt, k có thì cũng chả sao
Các tiêu chí trên thì tùy mỗi người sẽ khác. Nhưng thứ quan trọng nhất để chọn xe theo mình là độ rộng rãi, êm ái, khả năng cách âm. 3 thứ này mình luôn quan tâm nhất. Vì nó sẽ theo mình và gia đình trong suốt quá trình sử dụng. Tiếp theo mới đến các trang bị an toàn, độ tin cậy, chi phí sử dụng... Cảm giác lái, động cơ mạnh, hay các option vớ vẩn khác có thì tốt, k có thì cũng chả sao
Chọn xe theo mình trước tiên là cần xác định giá tiền mình muốn bỏ ra. Rồi tiếp đến là xe mới hay cũ, số chỗ ngồi.
Các tiêu chí trên thì tùy mỗi người sẽ khác. Nhưng thứ quan trọng nhất để chọn xe theo mình là độ rộng rãi, êm ái, khả năng cách âm. 3 thứ này mình luôn quan tâm nhất. Vì nó sẽ theo mình và gia đình trong suốt quá trình sử dụng. Tiếp theo mới đến các trang bị an toàn, độ tin cậy, chi phí sử dụng... Cảm giác lái, động cơ mạnh, hay các option vớ vẩn khác có thì tốt, k có thì cũng chả sao
Em thì độ an toàn đứng đầu, vì em khi lái cao tốc, thì tiêu chí đầu tiên là an toàn, do đó phần cách âm , đi nhiều hay ít (dầu 20K:năm /xăng:5K:năm) do đó em mới chọn dầu
Các options khác thí dụ như đt ... bác thích cầm tay để lổ tai, thích bấm.. hay.. tự động, Đi đường thì kh lẽ xem bản đồ trên ... ĐT, làm sao tập trung mà lái, khá nguy hiểm khi dùng ĐT và cầm lái.
Đang qua đường có một đứa con nít lao ra thì ... làm sao thắng kịp, mấy cái options nầy vậy mà rất quang trọng (vn bị hoài về chuyện nầy). rồi lái bám đít, rồi bị bám đít (nó sẽ báo cho mình biết có xe đi từ sau và khá gần)
Kh cần phải xem ... TV trong xe, có tủ lạnh trong xe, càng kh cần 7.1 bose , nhưng nếu có thì là tốt, kh có cũng ... kh sao (nếu có chỉ là phía sau mà thôi)
Tay lái trợ lực có thể ở VN là opion, nhưng bên em là bắt buộc, ngay cả ABS/ASR là bắt buộc, nhưng kh có nghĩa là niền hay vành xe bằng nhôm là bắt buộc.
Về options thì tuỳ như em viết, có nhiều quốc gia bắt buộc và không . thứ nửa, an toàn không hay hơn là xe chẵng còn gì, hay sao ?
Cùng một đời, khi có tai nạn trọng lượng xe 800K hoàn toàn khác xe 1tấn2
Thân bác !
Rất vui là các bác chia sẽ cùng với em. cái nhìn cáí suy nghĩ nhé. đợi các bác trã lời
(Em kh biết tại sao bài viết em lại như thế ... vừa sửa lại vào 8H ngày 7/1 ạ, sorry các bác) .. có lẽ em viết trong cty kh có tiếng việt phải qua Word rồi ...past lại) ... thành thật xin lỗi các bác ... có thể đọc lại
Chỉnh sửa cuối: