Hạng B2
8/8/11
366
0
16
Theo nguồn tin riêng, liên Bộ GTVT và Tài chính vừa hoàn thành dự thảo thông tư quy định mức phí cụ thể và hướng dẫn sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ, thu từ 1/6.
Theo nguồn tin của Tiền Phong, dự thảo này áp dụng với 8 loại ô tô, 4 loại xe máy. Mức thấp nhất với xe máy là 80 nghìn đồng/năm, cao nhất với ô tô là 16,7 triệu đồng/năm. Tổng số phí thu được dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng/năm.


20120404173711_xe1.jpg


Theo nội dung dự thảo, có thể thấy rõ, ô tô có trọng lượng càng cao, số chỗ ngồi nhiều, xe máy phân khối lớn sẽ phải chịu mức đóng cao (xem bảng). Phí sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện giao thông đường bộ theo chu kỳ cấp giấy kiểm định và bảo vệ môi trường. Cơ quan kiểm định sẽ chịu trách nhiệm thu.
Phương thức thu phí mô tô, xe máy do UBND cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.
Cũng theo dự thảo, nếu các chủ phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm trên 6 tháng sẽ được chiết giảm với giá trị phí đã nộp từ tháng thứ 7 trở lên là 12%/năm. Trường hợp chậm kiểm định sẽ bị truy thu.
20120404173711_xe2.jpg


Sau khi trừ chi phí tổ chức thu, dự kiến số phí sử dụng được chuyển vào quỹ khoảng 6.000 tỷ đồng/năm, cộng với kinh phí ngân sách nhà nước cấp hàng năm đáp ứng được gần 80% nhu cầu bảo trì quốc lộ và 70% cho đường địa phương.
Về nội dung chi tiêu của quỹ, liên bộ đưa ra ba nhóm nội dung chi, gồm: Chi bảo trì công trình đường bộ (chi bảo dưỡng thường xuyên, chi sửa chữa định kỳ...); Chi Quản lý công trình đường bộ (lưu trữ, quản lý và khai thác hồ sơ hoàn công công trình đường bộ, lập hồ sơ quản lý, chi hoạt động trạm kiểm tra trọng tải xe, lập hồ sơ điểm đen, chi trực đảm bảo giao thông...); Chi bộ máy quản lý và các khoản chi khác có liên quan.
Bộ GTVT đánh giá tác động của việc thu phí bảo trì đường bộ, sẽ làm tăng chi phí trong giá thành vận tải từ 1,5-2%. Tuy nhiên, bộ này cho rằng, nếu quỹ đi vào hoạt động, chất lượng đường sẽ tốt lên, giảm thiểu ùn tắc và TNGT…
Tuy nhiên, trên thực tế không phải công trình nào Bộ GTVT chi tiền bảo trì, chất lượng đường cũng tốt hơn. Ví như mặt cầu Thăng Long, sau khi chi 91 tỷ đồng để thảm lại mặt cầu, dù đã sửa đi sửa lại nhưng nay mặt cầu vẫn nhiều điểm nứt, gồ ghề. Trong khi đến nay, vẫn không ai chịu trách nhiệm trong vụ lãng phí lớn này.

Theo vietnamnet.vn
http://www.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/67004/bo-gtvt-tieu-6-000-ty-dong-nam-the-nao-.html
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/4/10
1.502
33
48
Hành tinh Xay-da
Càng thu, các cụ càng giàu, dân đen càng ức --> đất nước càng ngày càng tồi tệ, vì không đi lên mà thậm chí đi xuống. Nhưng bù lại, sức chịu đựng của dân VN ngày càng cao, càng thấm nhuần chữ nhẫn, số còn lại đi.. ăn cướp!
 
Hạng B2
12/5/10
221
0
0
Buồn cho dân ta. Hinh như bõ nào cũng than thở. Dân ta đúng là như chuột bạch, mún đâm chém, chích choác, thử nghiệm thế nào cũng dc. Chết thì đem chôn cho sâu, bớt thối.
 
Hạng B2
16/1/12
165
12
0
quy_thaco nói:
Cũng theo dự thảo, nếu các chủ phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm trên 6 tháng sẽ được chiết giảm với giá trị phí đã nộp từ tháng thứ 7 trở lên là 12%/năm. Trường hợp chậm kiểm định sẽ bị truy thu.

Trường hợp không đi đăng kiểm có nghĩa là không đưa xe ra đường 1 thời gian, sao lại bị truy thu?

Đúng là tất cả vẫn vì tiền!
 
Hạng B2
26/7/10
373
133
43
51
TPHCM
Ở nước ngoài, xe phân khối lớn và tải trọng nặng bị thu phí nhiều hơn do gây ô nhiểm nhiều hơn và phá đường nhiều hơn. Ở VN xe khách cùng tải trọng, phân khối mà chở ít người hơn xe cùng loại ==> cần nhiều xe lưu thông trên đường => gây kẹt xe ại được đóng phí ít, thật phi lý. Người đề xuất ý kiến lên CP k biết ăn gì mà khôn ... thế
bash.gif