Lên box Toyota nhất là box Fortuner toàn thấy các bác chém nhau vì mức hao xăng của em nó.
Từ năm 2014 trở đi thì xe bán ra bắt buộc phải dán nhãn tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên nó chỉ là số liệu do hãng cung cấp dựa trên tiêu chí tự đo tự kiểm tra.
Rảo quanh forum thì các bác cứ tranh cãi xe này xe kia hao hơn hay ít hao hơn này nọ. Cùng 1 xe, cùng 1 tuyến đường nhưng có người chạy ít có người chạy hao nhiều, bla bla bla bla. Có rất nhiều thứ ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liêu.
Nay em mạn phép làm 1 bài này, trước hết là để chia sẽ cho các bác về kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu (em cũng lái ko tiết kiệm lắm đâu, do cứ kè cựa rồi đạp phóng ko à hehe). Sau là bàn về các bài test mức độ tiêu thụ nhiên liệu chuẩn và các hãng.
Cuối cùng là em muốn mời các bác nào đi fortuner làm tình nguyện viên thử bài test mức độ tiêu thụ nhiên liệu thực tế. Tất nhiên là em sẽ chuẩn bị sẵn quy trình để test và đo đạc tính toán
. Bác nào tham gia thì giơ chân lên nhé hehe.
Trước hết là phần lái xe tiết kiệm nhiên liệu.
http://www.toyota.ca/toyota/en/fuel-consumption-ratings
em mò thấy cái này từ Toy Canada, hay nên chia sẽ các bác đọc.
Em dịch sơ sơ và cắt nghĩa theo ý em vầy nhé, từ trên xuống.
1. Tăng tốc từ từ
- Đạp ga nhìu và nhanh thì sẽ tốn xăng nhé các bác. Trong thành phố xe đông đúc ko cần chạy nhanh thì các bác nhẹ chân ga cho ví nó đỡ xẹp ạ.
2. Giữ tốc độ đều
- Cố gắng giữ tốc độ đều. Tăng giảm tốc đột ngột sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu ạ
3. Dự đoán tình hình giao thông
- Ví dụ thấy đèn xanh còn 10s mà mình còn xa quá thì thả chân ga ra cho nó trôi từ từ tới chờ đỏ là ok rồi. Đừng thốc nhanh wá tới nơi wa ko kịp còn wá tội.
4. Giảm tốc từ từ
- như đã nói ở trên thay vì đạp phanh để giảm tốc các bác có thể thả chân ga ra cho nó giảm từ từ tùy theo tình hình giao thông để giữ vận tốc tương đối ổn định.
5. Tránh chạy tốc độ cao
- Thường thì mỗi xe có 1 dải tốc độ chạy tiết kiệm nhất. SUV và bán tải dải tốc độ này là 50-80kmh. Ngoài cái dải này thì sẽ hao đấy
. Kinh nghiệm em chạy Fortuner là 60kmh là chuẩn ạ.
Các chia sẽ khác trong bài trên
- Tránh các trường hợp để nổ máy chờ không cần thiết
- Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
- Tránh chở thêm tải không cần thiết. Ví dụ: ghệ mình mình chở, ghệ bạn mình cũng có thể chở và thằng bạn minh thì mình ko cần chở hehe
- Tháo các baga nếu ko cần dùng tới
- Dùng máy lạnh hợp lí. Ví dụ Fortuner hay Innova có 2 dàn lạnh, ko có ai ngồi sau thì tắt bớt 1 dàn đi cho đỡ hao
- Sử dụng đồng hồ báo mức tiêu thụ nhiên liệu để biết chừng
. Xe đời mới thì hầu hết có ạ hehe
Xong phần 1.
Phần 2 là các quy trình test của các nước. Hiện tại em biết thì có 2 quy trình. Trước đây thì có 2 - cycles test. Tức là test 2 bước, bao gồm trong đô thị và xa lộ. Giờ thì từ 2015 trở đi ở các nước Canada và Mẽo thì nó bắt test theo quy trình 5 cycles tức 5 bước với 5 điều kiện test khác nhau mô phỏng chính xác hơn điều kiện sử dụng xe.
Em sẽ nói rõ chi tiết từng quy trình.
Thứ 1 là quy trình test 2 bước (2 cycles)
- Cái này khá phổ biến ở VN, các bác ra mua xe mới sẽ thấy nó dán cái nhãn tiêu thụ nhiên liệu có ghi 3 thông số. Đô thị / đường trường và kết hợp. Hoặc một số hãng chỉ ghi 1 thông số là kết hợp.
Quy trình test thì mỗi hãng mỗi khác và tự công bố. Nên ko thể lấy thông số của Kia mà so với Toyota được. Chi có chạy thử đi rôi biết hehe.
Từ trước 2015 thì các nước chủ yếu sử dụng quy trình test này cho tất cả các xe để đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên quy trình này ko phản ánh đúng lắm thực tế sử dụng xe.
Quy trình test 2 cycles của Canada em lấy làm ví dụ như sau nhé
http://www.nrcan.gc.ca/energy/efficiency/transportation/cars-light-trucks/buying/7493
Test trong đô thị thì các thông số bài test giả định tình huống chạy trong thành phố với điều kiện chạy và ngừng tốc độ trung bình 34kmh tốc độ tối đa 94kmh. Bài test chạy trong vòng 31 phút bao gồm 23 lần dừng. Bắt đầu test khi động cơ còn đang nguội mô phỏng tình trạng xe đậu trong nhà sau 1 đêm và sáng ra lái đi nhé. Giai đoạn cuối của bài test lặp lại 8 phút của bước đầu với động cơ đã được làm nóng. thời gian nổ máy chờ trong bài test là 5 phút (mô phỏng lúc dừng chờ đèn đỏ)
- Nhiệt độ test: 20-30 độ C
- Tổng thời gian: 31 phút, 14 giây
- Tổng quãng đường: 17.8 km
- Vận tốc tối đa 90kmh
- Vận tốc trung bình: 34kmh
- Gia tốc tối đa: 5.3km/h/giây
- Số lần ngừng: 23
- Tổng thời gian nổ máy chờ: 18% tổng thời gian test
- Khởi động động cơ: khi máy nguội
Quy trình test trên đường trường như sau
Quy trình test đường trường mô phỏng điều kiên chạy trên xa lộ với tốc độ trung bình 78kmh và tốc độ tối đa 97kmh. Bài test chạy trong 13 phút và không dừng. Bài test được thực hiện với động cơ đã được làm nóng.
- Nhiệt độ test: 20-30 độ C
- Tổng thời gian: 12 phút 45 giây
- Quãng đường: 16.5km
- Tốc độ tối đa: 97kmh
- Tốc độ trung bình: 78kmh
- Gia tốc tối đa: 5.2km/h/giây
- Số lần dừng: 0
- Thời gian nổ máy chờ: 0
- Động cơ khởi động: lúc ấm
..................................còn tiếp..................các bác chờ em ngủ dậy e viết tiếp nhé..........hehe