Sau Bahrain và trước Barcelona sẽ là kỳ thử nghiệm tại Mugello. Đây sẽ là kỳ thử nghiệm quan trong cho nhiều đội trong đó đặc biệt phải nói đến Ferrari. Vậy các đội sẽ chuẩn bị gì cho Mugello?

Đầu tiên là RedBull Racing.

Tại sao sau khi thi đấu mờ nhạt tại 3 chặng đầu chiếc RB8 lại vượt trội ở Shakir? Tại sao Seb vốn rất dị ứng với chiếc BR8-B lại rất mạnh ở Shakir? Hãy nhìn sự khác biệt trên chiếc BR8_B ở Thượng Hải và RB8-B tại Shakir:

Thượng Hải: với vị trí ống xả nằm "in-board", luồng khí xả thổi vào mép dưới của thanh wishbone trên từ đó giúp tăng hiệu quả hoạt động của diffuser. Tuy nhiên giải pháp này lại không hiệu quả như mong muốn.
145.jpg


Cũng tại Thượng Hải MW lại dùng chiếc RB8-B và sự khác biệt thì như đã nói ở những thread trước, nằm ở vị trí ống xả và đi kèm với nó là phần sidepod có hình dạng hoàn toàn khác.
d12chn938.jpg


Tuy nhiên từ hình này ta sẽ thấy một rãnh nhỏ nằm ở cuối sidepod, gần floor được phủ bởi sơn mầu xanh (flowvis). Hãy để ý đến chi tiết này ở chiếc RB8-B tại Thượng Hải vì tại Shakir chiếc RB8-B sẽ không còn chi tiết này nữa (khu mực được đánh dấu mũi tên trong hình đã không còn khe thoát khí nhỏ như phiên bản tại Thượng Hải nữa):
screenshot20120422at420.png


Thay đổi nhỏ này được cho là giúp luồng khí chạy quanh sidepod về diffuser kết hợp với luồng khí thải ổn định hơn từ đó khiến DF sinh ra từ diffuser cũng ổn định hơn. Và lần đầu tiên ở Shakir RBR đã setup chiếc xe với rake lớn tương tự như họ đã làm trong mùa giải 2011:
dpl1222ap078.jpg


Và khi setup với rake lớn kết hợp với một khe cắt nhỏ ngay phía trước lốp sau, một phần luồng khí sẽ đi xuống dưới mép của diffuser và "hàn" kín 2 mép của diffuser lại từ đó khiến tiết diện của diffuser tăng lên sẽ kiến DF tăng lên (khe nhỏ được đánh dầu bằng mũi tên mầu trắng trên hình):
328pl.jpg


Giải pháp nhỏ này đã giúp chiếc RB8-B trở nên ổn định hơn và giúp Seb tự tin hơn từ đó dành Pol và chiến thắng đầu tiên cho mùa giải 2012.
 
Với Ferrari:

Như đã nói khá kỹ ở bài về Pull-Rod vs. Push-Rod vấn đề của Ferrari là traction khi thoát cua và top speed trên đoạn thẳng kém mà điều này hiện được cho là xuất phát từ việc chiếc xe quá nhạy cảm với sự thay đổi về pitch mỗi khi phanh hay tăng tốc dẫn đến chiếc xe mất sự ổn định mỗi khi phanh hay tăng tốc và dể giảm hiện tượng này, giải pháp tạm thời là giảm rake và tăng độ cứng của treo sau cũng như anti-roll bar. Chính những giải pháp này đã khiến chiếc xe kém về traction và top speed nhưng đó là những gì Ferrari có thể làm với chiếc F2012 ở thời điểm hiện tại.

Vậy vấn đề cỏa Ferrari ở đâu? Đa phần ý kiến cho rằng đó là hệ quả của việc áp dụng Pull-Rod cho treo trước nhưng cá nhân em nghĩ vấn đề nó nằm ở các thiết kế khí động học của chiếc F2012. Trong kỳ thử nghiệm mùa đông Ferrari áp dụng giải pháp với vị trí ống xả "out board" nhưng đường ra lại nhắm vào mép dưới của thanh wishbone trên, tương tự như giải pháp ban đầu của RedBull:

z1328631091.jpg


Tuy nhiên sau đó Ferrari lại điều chỉnh hướng của ống xả với hướng ra được chỉnh về phía mép ngoài của diffuser:

512212541.jpg


Tương tự như RedBull, Ferrari gặp vấn đề với việc làm cho hệ thốn gống xả hoạt động như mong muốn. Vấn đề được cho là do phần mầu vàng trong hình (hiện được đặt tên là Acer duct):
1328285156.gif


Mặc dù hiểu rõ vấn đề của mình nằm ở đâu nhưng không như RedBull, Ferrari đã không thể áp dụng những thay đổi cho phần sidepod của chiếc xe tương tự như giải pháp của RedBull, hay nói đúng ra là giải pháp của chiếc Sauber cho phần sidepod.

Tuy nhiên khi nhìn vào tấm hình so sánh chiếc F2012 và chiếc MP4-27 ta sẽ thấy Ferrari và Macca có cùng triết lý về vị trí đặt ống xả cũng như thiết kế hình dạng của sidepod. Chỉ có điều chi tiết thực tế của chiếc MP4-27 thành công còn của chiếc F2012 thì không:


Bởi vậy sẽ không có gì lạ nếu ở lần thử nghiệm tại Mugello tới đây ta sẽ thấy phần sidepod của chiếc F2012 được thay đổi cho giống với chiếc MP4-27:
d12aus19364.jpg


Nhưng cũng không loại trừ khả năng Ferrari sẽ đi theo giải pháp của Sauber mà RedBull đã copy khá thành công:
C_3_Media_1452403_immagine_fullw.jpg
 
Hạng B2
9/1/08
465
64
28
Cảm ơn bác Bắp, thông tin của bác thực sự có giá trị.
 
Hạng C
10/9/11
641
115
43
Q9 Tp HCM
Bác kebab cho em hỏi cái cần lòi ra trên thân của chiếc RB8-B là cái gì vậy?
Nó có tác dụng gì không?
 
Hạng C
10/9/11
641
115
43
Q9 Tp HCM
Em viết lộn , mủi tên màu xanh.
Và 2 mủi tên màu cam nửa?
98f908263270fe29be200f7e7e4af84d_43844589.br.700x0.jpg

Sao em úp anh mà nó chẳng hiện gì hết!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/9/11
641
115
43
Q9 Tp HCM
Chỉ cần những chi tiết nhỏ thôi cũng làm cho chiếc xe nhanh hơn các đội khác!!
Bác co hình của đội Lotus Renault không, show lên đi bác. Có cái gì khác không mà xe chạy dữ vậy?