Chủ đề tương tự
"Ví dụ cho mục 2
- Khi PTGT đang chạy lane giữa gặp vạch mũi tên chỉ hướng đi thẳng và rẽ trái thì phải hiểu là vạch này chỉ tiếp tục đi trên làn đi thẳng hoặc chuyển sang làn bên trái ? "
=> kết quả của em là rẽ trái ko phải chuyển sang làn trái " chuển làn "
- Khi PTGT đang chạy lane giữa gặp vạch mũi tên chỉ hướng đi thẳng và rẽ trái thì phải hiểu là vạch này chỉ tiếp tục đi trên làn đi thẳng hoặc chuyển sang làn bên trái ? "
=> kết quả của em là rẽ trái ko phải chuyển sang làn trái " chuển làn "
Nhưng lúc bác chuyển sang làn trái bác có phải chuyển hướng để chuyển làn không? Vậy hiểu theo mục 2 cũng đúng?"Ví dụ cho mục 2
- Khi PTGT đang chạy lane giữa gặp vạch mũi tên chỉ hướng đi thẳng và rẽ trái thì phải hiểu là vạch này chỉ tiếp tục đi trên làn đi thẳng hoặc chuyển sang làn bên trái ? "
=> kết quả của em là rẽ trái ko phải chuyển sang làn trái " chuển làn "
Vấn đề Dì Luận đưa ra rất hay và cần đưa ra để ban ATGT và GTVT có ý kiến.
Theo QC 41/2016 (và chỉ theo QC 2016 thôi, ko bàn đến QC 2012 nữa, làm rối thêm), vạch 9.3 là vạch ko chỉ được sử dụng phối hợp với biển R. 411 mà còn có sử dụng khác.
D.13. Biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo"
a) Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phải phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 9.3: vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe;
c) Vạch 9.3: Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường
Áp dụng: Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường được sử dụng để chỉ hướng xe phải đi. Mũi tên chỉ hướng chủ yếu sử dụng ở các nút giao có tách nhập làn và trên đường có nhiều làn xe. Mũi tên cũng có thể được sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông.
Có thể hiểu như sau:
Nếu có biển R.411 thì vạch 9.3 là minh họa cho cho biển R.411. Vạch này chỉ được vẽ ở giao lộ, tương ứng với biển 411. Có nghĩa bắt buộc các PT phải đi đúng hướng.
Nếu ko có biển R.411, vạch 9.3 sẽ được sử dụng trên đường có nhiều làn xe hoặc sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông.
Có ý nghĩa hướng dẫn, nhắc nhỡ các xe chuyển làn để có thể chuyển hướng phù hợp.
Cho nên,việc anh chánh kẻ vạch 9.3 trên đường có nhiều làn xe hoặc sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông là vẫn theo đúng tinh thần của QC 41/2016.
Hình G.43. Minh họa bố trí phân làn đường trong khu vực nút giao cùng mức
Như hình này, chổ vạch mũi tên rẽ trái + đi thẳng cuối cùng là mũi tên sử dụng trên đường có nhiều làn xe hoặc sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông, nó cho biết làn này còn cho phép rẽ trái và đi thẳng. Nhưng, đó vạch cuối cùng và lái xe phải nhìn vạch 3.3, vạch mũi tên chỉ đi thẳng, vạch mũi tên chỉ rẽ trái và vạch liền cấm chuyển làn phía trước để có quyết định lái xe theo hướng đi mong muốn.
Muốn đi thẳng thì đi thẳng, muốn rẽ trái thì chuyển làn vào làn chỉ rẽ trái.
Yêu cầu là đoạn 3.3 và đoạn vạch liền này phải ít nhất là 30m với đường TK tốc độ 60km/g.
Tóm lại, anh chánh vẽ ko sai so với QC, nhưng, thiết kế đường chưa đủ chuẩn 30m.
Theo QC 41/2016 (và chỉ theo QC 2016 thôi, ko bàn đến QC 2012 nữa, làm rối thêm), vạch 9.3 là vạch ko chỉ được sử dụng phối hợp với biển R. 411 mà còn có sử dụng khác.
D.13. Biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo"
a) Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phải phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 9.3: vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe;
c) Vạch 9.3: Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường
Áp dụng: Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường được sử dụng để chỉ hướng xe phải đi. Mũi tên chỉ hướng chủ yếu sử dụng ở các nút giao có tách nhập làn và trên đường có nhiều làn xe. Mũi tên cũng có thể được sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông.
Có thể hiểu như sau:
Nếu có biển R.411 thì vạch 9.3 là minh họa cho cho biển R.411. Vạch này chỉ được vẽ ở giao lộ, tương ứng với biển 411. Có nghĩa bắt buộc các PT phải đi đúng hướng.
Nếu ko có biển R.411, vạch 9.3 sẽ được sử dụng trên đường có nhiều làn xe hoặc sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông.
Có ý nghĩa hướng dẫn, nhắc nhỡ các xe chuyển làn để có thể chuyển hướng phù hợp.
Cho nên,việc anh chánh kẻ vạch 9.3 trên đường có nhiều làn xe hoặc sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông là vẫn theo đúng tinh thần của QC 41/2016.
Hình G.43. Minh họa bố trí phân làn đường trong khu vực nút giao cùng mức
Như hình này, chổ vạch mũi tên rẽ trái + đi thẳng cuối cùng là mũi tên sử dụng trên đường có nhiều làn xe hoặc sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông, nó cho biết làn này còn cho phép rẽ trái và đi thẳng. Nhưng, đó vạch cuối cùng và lái xe phải nhìn vạch 3.3, vạch mũi tên chỉ đi thẳng, vạch mũi tên chỉ rẽ trái và vạch liền cấm chuyển làn phía trước để có quyết định lái xe theo hướng đi mong muốn.
Muốn đi thẳng thì đi thẳng, muốn rẽ trái thì chuyển làn vào làn chỉ rẽ trái.
Yêu cầu là đoạn 3.3 và đoạn vạch liền này phải ít nhất là 30m với đường TK tốc độ 60km/g.
Tóm lại, anh chánh vẽ ko sai so với QC, nhưng, thiết kế đường chưa đủ chuẩn 30m.
Chỉnh sửa cuối:
Topic này có nêu trường hợp nào đâu mà túm lại a Chánh vẽ kg sai cái gì zậy bác @ntt61.Vấn đề Dì Luận đưa ra rất hay và cần đưa ra để ban ATGT và GTVT có ý kiến.
Theo QC 41/2016 (và chỉ theo QC 2016 thôi, ko bàn đến QC 2012 nữa, làm rối thêm), vạch 9.3 là vạch ko chỉ được sử dụng phối hợp với biển R. 411 mà còn có sử dụng khác.
D.13. Biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo"
a) Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phải phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 9.3: vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe;
c) Vạch 9.3: Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường
Áp dụng: Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường được sử dụng để chỉ hướng xe phải đi. Mũi tên chỉ hướng chủ yếu sử dụng ở các nút giao có tách nhập làn và trên đường có nhiều làn xe. Mũi tên cũng có thể được sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông.
Có thể hiểu như sau:
Nếu có biển R.411 thì vạch 9.3 là minh họa cho cho biển R.411. Vạch này chỉ được vẽ ở giao lộ, tương ứng với biển 411. Có nghĩa bắt buộc các PT phải đi đúng hướng.
Nếu ko có biển R.411, vạch 9.3 sẽ được sử dụng trên đường có nhiều làn xe hoặc sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông.
Có ý nghĩa hướng dẫn, nhắc nhỡ các xe chuyển làn để có thể chuyển hướng phù hợp.
Cho nên,việc anh chánh kẻ vạch 9.3 trên đường có nhiều làn xe hoặc sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông là vẫn theo đúng tinh thần của QC 41/2016.
Hình G.43. Minh họa bố trí phân làn đường trong khu vực nút giao cùng mức
View attachment 570308
Như hình này, chổ vạch mũi tên rẽ trái + đi thẳng cuối cùng là mũi tên sử dụng trên đường có nhiều làn xe hoặc sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông, nó cho biết làn này còn cho phép rẽ trái và đi thẳng. Nhưng, đó vạch cuối cùng và lái xe phải nhìn vạch 3.3, vạch mũi tên chỉ đi thẳng, vạch mũi tên chỉ rẽ trái và vạch liền cấm chuyển làn phía trước để có quyết định lái xe theo hướng đi mong muốn.
Muốn đi thẳng thì đi thẳng, muốn rẽ trái thì chuyển làn vào làn chỉ rẽ trái.
Yêu cầu là đoạn 3.3 và đoạn vạch liền này phải ít nhất là 30m với đường TK tốc độ 60km/g.
Tóm lại, anh chánh vẽ ko sai so với QC, nhưng, thiết kế đường chưa đủ chuẩn 30m.
Đang cần bác túm lại là các vạch này có dùng để hướng dẫn khi cần chuyển làn hay không.
Mình có ý kiến tranh luận với bác : trong luật GT không nêu khái niệm cụ thể về hướng cũng như xác định có bao nhiêu hướng trong gt --> khái niệm về "hướng" và các "hướng đi" phải sử dụng thuật ngữ về hướng trong các văn bản khác như từ điển, tài liệu về không gian, ... --> hướng đi trong lưu thông mà QC áp dụng cho các vạch kẻ này bao gồm :Nhờ các bác cho ý kiến về các vạch 1.18, 25 (QC 2112) và mới nhất là vạch 9.3 (QC 2016) đều có mục đích là chỉ hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau.Vạch này vẽ trước nơi giao nhau ở từng làn riêng bắt buộc lái xe phải tuân theo mũi tên chỉ hướng đi (theo QC 21012 vạch 1.18)
....
Như vậy mình hiểu hướng đi này phải là:
- đi thẳng, hoặc
- chuyển hướng rẽ trái, hoặc
- chuyển hướng rẽ phải, hoặc
- chuyển hướng quay đầu
tại giao lộ khi PT di chuyển trên làn có vạch tương ứng.
- Trước --> đi thẳng (phía trước mặt phương tiện lưu thông)
- Bên trái --> đi về bên trái phương tiện đang lưu thông (khác rẽ trái)
- Bên phải --> đi về bên phải phương tiện đang lưu thông (khác rẽ phải)
- Ngược lại --> đi ngược lại phương tiện đang lưu thông (phía sau phương tiện đang lưu thông)
--> hướng là khái niệm chỉ về không gian chứ không phải khái niệm chỉ về hành động --> hướng bên trái khác với rẽ trái, chuyển hướng bên trái thì đồng khái niệm với rẽ bên trái nhưng khác nhau về phạm vi :
+ Rẽ trái, rẽ phải là hành vi không còn lưu thông trên đường đang đi mà chuyển qua con đường khác, lộ trình khác.
+ Di chuyển về bên trái hay về bên phải (chuyển hướng) là hành vi rẽ trái, rẽ phải hoặc vẫn lưu thông trên con đường đang đi nhưng không còn lưu thông theo hướng đi ban đầu tại thời điểm chuyển hướng như : quay đầu, tấp lề, chuyển làn, ..
--> di chuyển về bên trái phạm vi rộng hơn rẽ bên trái.
Theo quan điểm của mình : khi nào thống nhất được thế nào là hướng đi mà QC áp dụng cho các vạch này thì mới tranh luận đúng các vấn đề sau của bác.
1. Như phần trên.Vậy các bác cho mình hỏi :
Hướng chỉ của mũi tên trên các vạch này là để:
1. chỉ hướng đi tại giao lộ (thẳng, rẽ trái, phải, quay đầu) như mình hiểu và có là
2. chỉ hướng để chuyển làn ? (đi thẳng hoặc chuyển từ làn giữa sang làn bên trái, bên phải, hoặc từ làn trái chuyển sang làn phải và ngược lại...)
2. Tùy theo vị trí kẻ vạch trên đường.
1. Căn cứ theo đúng nội dung QC vạch 1.18, 25 và 9.3 thì mũi tên của các vạch là chỉ hướng di chuyển về phía trước + về bên trái chứ không phải hành vi đi thẳng về phía trước + rẽ trái.Ví dụ cho mục 2
- Khi PTGT đang chạy lane giữa gặp vạch mũi tên chỉ hướng đi thẳng và rẽ trái thì phải hiểu là vạch này chỉ tiếp tục đi trên làn đi thẳng hoặc chuyển sang làn bên trái?
2. Xác định vạch này kẻ ở vị trí nào :
- Nếu là vạch kẻ tại nơi tiếp giáp giao lộ --> vạch này chỉ dẫn nội dung : các phương tiện khi qua giao lộ có hướng di chuyển về bên trái hoặc tiếp tục về phía trước thì sử dụng làn đường này cho đến giao lộ để thực hiện chuyển hướng về bên trái hoặc đi tiếp.
- Nếu là vạch kẻ tại giữa đường cách xa giao lộ --> vạch này chỉ dẫn nội dung : các phương tiện có hướng di chuyển về bên trái hoặc đi thẳng khi di chuyển về phía trước thì sử dụng làn đường này để chuyển hướng về bên trái tại nơi cho phép hoặc đi thẳng. Nơi cho phép chuyển hướng thì có các nơi : giao lộ, đường có nhiều làn đường cho chuyển làn, ..
Hê hê!Topic này có nêu trường hợp nào đâu mà túm lại a Chánh vẽ kg sai cái gì zậy bác @ntt61.
Đang cần bác túm lại là các vạch này có dùng để hướng dẫn khi cần chuyển làn hay không.
Để túm thêm cho rõ 1 chút.
Túm lại,
Thứ nhất, anh chánh vẽ vạch mũi tên rẽ trái + đi thẳng chổ này ko sai.
Thứ hai, vạch này cũng được sử dụng cho các phần đường xe chạy một chiều để xác nhận hướng giao thông (copy y chang trong QC 41/2016). E ko thể nói khẳng định vạch này có dùng để hướng dẫn khi cần chuyển làn hay không, vì trong QC hẻm có ghi.
Có nghĩa là, vạch dùng để xác nhận hướng giao thông, khi thấy vạch này lái xe phải hiểu được sau vạch này xe được phép đi thẳng và rẽ trái.
Nhưng lái xe phải chú ý biển R.411 trước đó, nếu đó là vạch rẽ trái + đi thẳng cuối cùng thì phải quan sát xa hơn, nếu sau đó là vạch chỉ đi thẳng, có vạch liền, có có biển rẽ trái hay quay đầu và đèn rẽ trái riêng, thì phải nhanh chóng chuyển vào chỉ làn rẽ trái trước khi tới vạch liền, nếu muốn rẽ trái hay quay đầu.
Xem hình này lại nhé hình này trong QC 41/2016 đó (ko phải e chế đâu.