Tập Lái
6/5/08
5
0
0
hanoi
Kova xin gửi tới các thành viên bài viết này, kova thấy rất bổ ích.

Mùi trên xe mới - sát thủ giấu mặt

Nồng độ các chất độc hại trong ca-bin xe mới cao hơn nhiều lần trong văn phòng và nhà ở, nhưng không được các hãng ôtô cảnh báo.

Các nhà môi trường thường nhắc đến khí thải xe hơi trong khi các công ty bảo hiểm chỉ quan tâm đến thiết bị an toàn. Thế nhưng, trên ôtô có yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp tới hành khách mà nhiều người không hề hay biết hoặc được cảnh báo. Đó là mùi trên những chiếc xe mới.

Vấn đề chất độc hại trên xe mới tại Mỹ lần đầu tiên được Trung tâm Ecology Center (EC), một tổ chức môi trường phi lợi nhuận có trụ sở tại Michigan đề cập đến. Trong báo cáo năm 2006, EC cho biết nồng độ các chất độc trong nội thất xe mới ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người sử dụng, dù chúng không tác động ngay lập tức mà tích lũy theo thời gian và phát tác khi đủ lượng.

Nội thất xe mới ẩn chứa nhiều nguy hiểm.
Theo tính toán, mỗi chiếc xe chứa khoảng 90 kg nhựa và khu vực sử dụng nhiều nhất là nội thất với các chi tiết ở ghế, giá đỡ tay, cánh cửa hay bảng điều khiển trung tâm. Bản thân quá trình sản xuất nhựa thường thêm vào các chất độc như aceton nitrit, decanol, formaldehyt, naphthalene hay carbon sunfua. Đó là chưa kể hàng loạt các phụ kiện như chất dính, sợi.

EC đã xác định được hai chất thường xuyên có trong xe mới sản xuất gồm PBDE (polybrominated diphenyl ether), chất được được sử dụng dưới vai trò làm chậm quá trình cháy trong công nghiệp và châu Âu cấm sử dụng từ 2004. Tiếp đến là phthalate, được sử dụng trong quy trình sản xuất nhựa mềm PVC và một lượng đủ lớn sẽ gây ảnh hưởng tới gan và phổi.

Theo nghiên cứu của EC trên các mẫu xe sản xuất trong những năm 2000-2005 của 11 nhà sản xuất khác nhau cho thấy hàm lượng chất PBDE trên ôtô mới cao hơn nhiều mức ở văn phòng và nhờ ở. Ngoài ra, kết quả điều tra còn cho thấy xe Hyundai ít chất PBDE nhất và của Mercedes nhiều nhất. Tuy nhiên, Hyundai lại có nồng độ phthalate cao nhất

Một điều nguy hiểm là độ độc của PBDE sẽ cao hơn khi nhiệt độ tăng. Dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời hay nhiệt, PBDE phân hủy thành các chất độc hơn. Đồng thời, nồng độ PBDE tăng lên khi chất này bay hơi từ những chi tiết như kính chắn gió, cửa kính...

Ở Nhật, mùi xe mới được nghiên cứu và xử lý sớm hơn. Tháng 9/2005, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã đề nghị quy định giảm nồng độ chất độc trên xe mới sau khi tổ chức này phát hiện một vài mẫu xe của 3 nhà sản xuất hàng đầu gồm Toyota, Honda, Nissan không đáp ứng được các yêu cầu của chính phủ. Tuy nhiên, do chưa có tiêu chuẩn cụ thể nên các tập đoàn công nghiệp từ chối cho biết mẫu xe nào đã được đánh giá.

Những khách hàng mới mua xe thường bị hiện tượng được gọi là hội chứng nôn cao ốc, do nó tương tự như các bệnh sinh ra do ảnh hưởng từ mùi tường, thảm và các thành phần khác của tòa nhà mới. Theo kết quả của tổ chức nghiên cứu công nghiệp và sức khỏe cộng đồng Australia, ngay khi ngồi vào chiếc xe mới, nồng độ khí độc thoát ra có thể gấp vài lần so với giới hạn cho phép, mặc dù những ảnh hưởng của chúng không thể hiện trong vòng sáu tháng đầu tiên.

Cách phòng tránh

Khách hàng sử dụng xe có thể dùng gương phản chiếu để tránh ánh nắng trực tiếp, thường xuyên mở cửa xe và đặt điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài. Những cách trên nhằm giảm nồng độ chất độc trong nội thất. Ngoài ra, không nên đỗ xe trực tiếp dưới ánh nắng bởi điều này sẽ gián tiếp tạo điều kiện cho các chất độc bay hơi và phân hủy, ảnh hưởng xấu tới người sử dụng.
 
Hạng B1
24/12/07
71
0
6
RE: Mùi trên xe mới - sát thủ giấu mặt

Bài viết khá hữu ích. Cám ơn bác.

Bác nên ghi nguồn trích dẫn cho phù hợp với yêu cầu của diễn đàn
 
Hạng B1
19/11/07
62
0
0
54
RE: Mùi trên xe mới - sát thủ giấu mặt

Tuyệt vời. Cam on bác Kova
 
Hạng B2
12/1/08
136
0
16
RE: Mùi trên xe mới - sát thủ giấu mặt

Để các hộp khử mùi vào có tác dụng gì không bác ? TP mình ô nhiễm nặng mà mở cửa ra thì em thấy không ổn lắm đâu
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Mùi trên xe mới - sát thủ giấu mặt

nếu bác copy paste bài của người khác thì phải chỉ rõ nguồn, nếu không BĐH buộc lòng phải xóa bài. Nếu bác là tác giả bài viết thì cám ơn bác
 
bui
Hạng B1
4/4/08
98
0
0
RE: Mùi trên xe mới - sát thủ giấu mặt

Cách phòng tránh

Khách hàng sử dụng xe có thể dùng gương phản chiếu để tránh ánh nắng trực tiếp, thường xuyên mở cửa xe và đặt điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài. Những cách trên nhằm giảm nồng độ chất độc trong nội thất. Ngoài ra, không nên đỗ xe trực tiếp dưới ánh nắng bởi điều này sẽ gián tiếp tạo điều kiện cho các chất độc bay hơi và phân hủy, ảnh hưởng xấu tới người sử dụng.
Cái này hoàn toàn là lỹ thuyết, em đồng ý với bác đi đường London, New York hay Moscow thì lấy gió ngoài hoặc mở cửa thì sướng và trong lành thôi rồi (thi thoảng kẹt xe thì cũng không nói hay được) nhưng lấy gió giời ở Việt Nam đặc biệt là Sài Gòn lúc 4h30 chiều thì mùi xăng, mùi khói, thậm chí cả mùi sầu riêng nữa thì..em nói thật, nó độc gấp mấy lần mùi nhựa [&:]
 
Hạng B2
2/4/07
314
3
18
54
Thủ đô Hà Nội
RE: Mùi trên xe mới - sát thủ giấu mặt

Mấy hôm nay em đi công tác với một tay đồng nghiệp người Đức. Trao đổi công việc vòng vo chán chê thì quay ra nói chuyện xe cộ, bên đấy hắn có một chiếc BMW 318d (chạy máy dầu diesel các bác ạ). Hắn khoe là chạy trong thành phố thì 100km hết khoảng 5 lít dầu [:-]; còn chạy trên autobahn thì 7 lít dầu/100km :D (đúng là ngược đời, chạy đường trường tốn dầu hơn chạy trong thành phố). Hỏi ra thì hắn nói chạy trên autobahn toàn trên 120km/h nên nó ngốn dầu dữ hơn chạy thong thả... Hôm trước ngó mục xe dầu của Hyundai thấy nói về độ bốc và tốc độ tối đa của xe Santa Fe có thể lên đến hơn 200km/h thì em không tin mấy nhưng chính mồm thằng người Đức kia nói với em là xe nó chạy lên 200km/h rất bình thường thì em phục công nghệ máy dầu quá..:D

Nói về cái mùi nhựa nội thất ô tô, ngày trước xe Nhật bản xuất sang thị trường Châu Âu toàn bị bọn nó chê là plastic car - giải thích là vì ngồi trong xe Nhật toàn ngửi thấy mùi nhựa và đồ nội thất xe Nhật làm từ nhựa rẻ tiền, v...v... nhưng bây giờ thì khác rồi các bác ạ, bọn Nhật nó chăm chút cho cái xe của nó cực kỳ cẩn thận và quan niệm trên của người Châu Âu đã thay đổi và nó rất ngạc nhiên khi sang VN được ngồi trên xe Innova với em lại được ngửi cái mùi quen thuộc cách đây vài chục năm..