Trái với những lời quảng cáo có cánh của các hãng xe, công nghệ phanh tự động khẩn cấp (
automatic emergency braking systems with pedestrian detection) không thật sự hiệu quả trong thực tế. Đặc biệt ở dải tốc độ trên 50 km/h, hệ thống này gần như không hoạt động và dễ gây ra va chạm.
Hiệp hội ôtô Mỹ (American Automobile Association - AAA) vừa công bố kết quả nghiên cứu của mình về hệ thống phanh tự động khẩn cấp. Theo đó, tổ chức này đã thực nghiệm trên 4 mẫu sedan cỡ D trang bị hệ thống phanh khẩn cấp là Chevrolet Malibu, Honda Accord, Tesla Model 3 và Toyota Camry. Các xe này được thử nghiệm lần lượt ở các dải tốc độ khác nhau từ 25, 30, 40 và 50 km/h, cả ban ngày lẫn buổi tối. "Người đi đường" được thay thế bằng các hình nhân có kích thước và vận tốc tương đương.
Các tình huống thử nghiệm mô phỏng người đi bộ qua đường với những trường hợp cụ thể như một đứa trẻ lao ra đường từ giữa hai ôtô đang đỗ, hoặc người đi bộ sang đường ngay lối rẽ, hoặc hai người đứng giữa đường.
Công nghệ phát hiện người đi bộ chỉ hiệu quả khi xe chạy tốc độ khoảng 30 km/h. Lúc này hệ thống phanh khẩn cấp tự động phanh hiệu quả khoảng 40%. Nhưng nếu lên tốc độ 50 km/h thì hệ thống gần như hoạt động kém hiệu quả hoặc phản ứng chậm và xảy ra va chạm.
Trong khi tình huống đứa trẻ lao ra đường từ giữa hai ôtô đang đỗ thì hệ thống không thể phát hiện và tỷ lệ va chạm lên đến 89%. Họ nhận thấy ở thí nghiệm ban đêm, hệ thống hoạt động vô cùng tệ, gây nên 75% vụ tai nạn. Thậm chí nó còn khiến chiếc xe lao thẳng và người đi đường, va chạm khiến người đi bộ tử vong.
Các xe tham gia thực nghiệm đều là 4 mẫu sedan cỡ D trang bị hệ thống phanh khẩn cấp là Chevrolet Malibu, Honda Accord, Tesla Model 3 và Toyota Camry. Nên công nghệ phanh tự động này trên các dòng thấp sẽ còn có thể tệ hơn.
Thông qua nghiên cứu, AAA muốn cảnh báo tất cả người đi xe rằng công nghệ phanh tự động này vẫn chưa hoàn thiện. Do đó, các hãng xe nên chú trọng nâng cấp chức năng nhận biết người đi đường hơn. Đây là một chức năng hữu ích nhưng nếu chưa được hoàn thiện thì sẽ càng gây ra nguy hiểm hơn.
Theo cơ quan này thống kê, từ năm 2010 đến nay, khoảng 6.000 người đi bộ tử vong mỗi năm tại Mỹ,