Hạng C
11/6/15
594
1.632
93
Quận Bình Thạnh
Mỹ mới thông qua Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 và viết lại điều kiện nhận tín dụng thuế (tax credit) của các mẫu xe điện, khiến cho nhiều hãng từ đông sang tây không được hưởng ưu đãi này. Trong đó có hãng xe Vinfast của VN.

Mỹ siết chặt ưu đãi cho xe điện khiến các hãng xe "đau đầu"


Chính sách ưu đãi xe điện của Mỹ thay đổi

Bộ Năng lượng Mỹ đã công bố danh sách đầy đủ tất cả các loại xe đời 2022 - 2023 có thể đủ điều kiện nhận tín dụng thuế (tax credit) sau khi Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 được Tổng thống Joe Biden thông qua. https://afdc.energy.gov/laws/inflation-reduction-act

Tín dụng thuế (Tax credit) 2022 là gì?
  • Tax credit là khoản khấu trừ ra khỏi số thuế phải nộp.
  • Khoản tín dụng này hoàn lại đến 7.500 USD khi bạn mua xe điện mới trong năm. Hoàn lại 4.000 USD đối với xe điên đã qua sử dụng
  • Bỏ giới hạn sản xuất 200.000 chiếc đầu tiên với hãng xe
  • Chỉ áp dụng xe sedan/hatchback có giá dưới 55.000 USD và xe bán tải/SUV có giá dưới 80.000 USD.
  • Tax credit cho xe điện này chỉ hoàn lại cho người nộp thuế cá nhân có thu nhập dưới 150.000 USD và hộ gia đình có thu nhập dưới 300.000 USD.

Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ giữ lại khoản tín dụng thuế (tax credit) ưu đãi cho xe điện tối đa 7.500 USD. Nhưng nước này loại bỏ giới hạn sản xuất 200.000 chiếc.

Trước đây, Mỹ chỉ ưu đãi tax credit cho 200.000 xe đầu tiên/mỗi hãng. Tức là 200.000 người mua xe Tesla đầu tiên sẽ được hưởng tax credit này. Nhưng cuối năm 2018 thì Tesla đã bán hết 200.000 xe này, nên các chủ xe sau này không còn được hưởng ưu đãi nữa.

Điều này khiến cho nhiều hãng tiên phong như Tesla và GM thua thiệt khi cạnh tranh với các startup mới nổi. Giờ thì các hãng đã có thể cạnh tranh với nhau công bằng hơn. Tuy nhiên, sau khi cập nhật vào năm 2022, Tesla lại một lần nữa nhận ưu đãi tax credit này.

Mỹ siết chặt ưu đãi cho xe điện khiến các hãng xe "đau đầu"


Luật mới do Biden thông qua thêm một yêu cầu đối với các hãng xe để có thể nhận ưu đãi tax credit. Đó là các phương tiện hiện phải được sản xuất ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện và cần ít nhất 40% nguyên liệu pin của chúng có nguồn gốc ở Mỹ hoặc từ một đối tác thương mại của Mỹ.

Sau năm 2023, xe điện có các thành phần pin được sản xuất tại Trung Quốc hoặc các "pháp nhân nước ngoài đáng quan tâm" khác sẽ không đủ điều kiện để được khấu trừ thuế. Vào năm 2025, giới hạn đó mở rộng để bao gồm bất kỳ khoáng chất quan trọng nào trong pin được xử lý hoặc chiết xuất bởi các quốc gia này.

Hiện tại, phần lớn quá trình xử lý các khoáng chất quan trọng trong pin EV đều được thực hiện ở Trung Quốc. Các hạn chế khác áp dụng cho lượng tiền mà người mua xe điện kiếm được.

Ô tô con cũng phải có giá dưới 55.000 USD và xe tải, xe tải và SUV có giá dưới 80.000 USD. Những chiếc xe điện hạng sang sẽ không được nhận ưu đãi từ chính phủ Mỹ.

Dự luật mới này sẽ chấm dứt các khoản tín dụng cho khoảng 70% trong số 72 xe đủ điều kiện trước đó.

Mỹ siết chặt ưu đãi cho xe điện khiến các hãng xe "đau đầu"

Các xe nào được hưởng ưu đãi tín dụng thuế của Mỹ?

Một danh sách do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố chi tiết các loại xe hybrid và EV được lắp ráp ở Bắc Mỹ. Dù được đăng tải trên website của chính quyền Mỹ nhưng không phải tất cả các xe này đều được hưởng tax credit 7.500 USD. Vì một số xe vượt quá ngưỡng 80.000 USD.

Danh sách được liệt kê bao gồm các phiên bản hybrid hoặc điện của Audi Q5, BMW 3-Series, BMW X5, Chrysler Pacifica, Ford Escape, Ford F-150, Ford Mustang Mach-E, Ford Transit Van, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler, Lincoln Aviator PHEV, Lincoln Corsair Plug-in, Lucid Air, Nissan Leaf, Rivian EDV, Rivian R1S, Rivian R1T, Volvo S60, Mercedes-Benz EQS và Nissan Leaf.

Không phải tất cả các loại xe này đều đủ điều kiện, mặc dù chúng được sản xuất ở Bắc Mỹ. Ví dụ, Lucid Air, Rivian R1S, Rivian R1T và Mercedes-Benz EQS đều vượt ngưỡng 80.000 USD.

EVs.jpg

https://afdc.energy.gov/laws/inflation-reduction-act

Danh sách này chỉ mang tính tham khảo.

Mỹ siết chặt ưu đãi cho xe điện khiến các hãng xe "đau đầu"

Các hãng xe hành động ra sao khi không được hưởng ưu đãi?

Rất nhiều xe điện từ không đáp ứng các yêu cầu trên của điều luật mới. Không riêng gì VinFast mà Hyundai, Kia, Genesis hay các hãng xe điện hạng sang như Porsche, Audi, Mercedes-Benz cũng không được hưởng ưu đãi này.

Nhóm xe Hyundai, Kia, Genesis bao gồm Genesis GV60, Genesis G80 Electrified, Hyundai Kona Electric, Hyundai Ioniq 5, Hyundai Ioniq 6, Kia EV6 và Kia Niro EV không đủ điều kiện nhận tax credit vì tất cả các xe này đều hiện được sản xuất độc quyền tại Hàn Quốc.

Điều này khiến Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Lee Chang-yang cho biết Seoul sẽ xem xét liệu có đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về đạo luật mới của Mỹ, trong đó loại trừ xe điện được sản xuất bên ngoài Bắc Mỹ khỏi danh sách được giảm thuế tại Mỹ.

Mỹ siết chặt ưu đãi cho xe điện khiến các hãng xe "đau đầu"


Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản ngày 31/8 cho biết hãng sẽ đầu tư 730 tỷ yen (5,2 tỷ USD) tại Nhật Bản và Mỹ để cung cấp pin ô tô cho xe điện chạy bằng pin. Trong đó, khoảng 2,5 tỷ USD sẽ được đầu tư vào nhà máy chế tạo pin Toyota ở bang North Carolina của Mỹ.

Honda sẽ bắt tay LG Energy Solution để mở nhà máy pin mới ở Mỹ với công suất hàng năm lên đến 40 GWh. Khoản đầu tư cho việc này vào khoản 4,4 tỷ USD. Honda và LG thông báo rằng liên doanh mới của họ sẽ được thành lập vào năm 2022. Bộ đôi Hàn-Nhật này sẽ khởi công nhà máy pin từ đầu năm 2023. Tuy nhiên, chưa rõ vị trí xây dựng nhà máy ở đâu tại Mỹ.

Nguồn cung ứng từ nhà máy pin này giúp các xe điện Honda có khả năng được hưởng chính sách ưu đãi từ chính quyền Mỹ, cũng như đảm bảo kịp thời lượng pin cho thị trường.

Mỹ siết chặt ưu đãi cho xe điện khiến các hãng xe "đau đầu"


VinFast trước đó đã có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ, nhưng việc này cũng tốn thời gian khá nhiều. Nên trước hết, hãng VN quyết định sẽ ưu đãi xe cho khách Mỹ bằng với số tiền tax credit luôn. Động thái này tương tự như hồi hết chính sách giảm 50% phí trước bạ tại VN.


Mỹ siết chặt ưu đãi cho xe điện khiến các hãng xe "đau đầu"


Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
20/4/06
1.423
1.207
113
:

:( Ko phải ko đi đổi mà xe yếu quá có 2.5 chạy ko lại. Tới nơi thì hết xe... :(
Tại sao anh em ở Mỹ cứ mua xe Nhật làm gì trong khi giá xe rẻ nhất thế giới. Xe Nhật yếu, lái không an toàn so với xe Mỹ mà giá thì tương đương thì mua xe Mỹ cho rồi.
 
  • Like
  • Haha
Reactions: Osin and Perenco
Hạng F
29/10/16
12.242
26.232
113
Pháp
Ở VN em vẩn lái chiếc morning cùi ....ở EU em lái chiếc của EU ... Wa Mỹ lái chiếc 12V 3L cho sướng ...Hưởng thụ là thế
 
  • Like
Reactions: Perenco and thi_can
Hạng B1
10/5/18
80
775
83
124
Ông Binden chỉ trích ông Trump nhưng thực tế vẫn phải đi trên con đường "America first" do ông Trump vẽ ra :D
Nhưng tụi dân chủ sẽ nói trớ là "dự luật chống lạm phát", he he he.
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Tại sao anh em ở Mỹ cứ mua xe Nhật làm gì trong khi giá xe rẻ nhất thế giới. Xe Nhật yếu, lái không an toàn so với xe Mỹ mà giá thì tương đương thì mua xe Mỹ cho rồi.
Nói ra thiệt là đau lòng :(
Tại hoàn cảnh nó đẩy đưa thôi.
Tớ từng mua con BMW oách xà lách...1 ngày xấu trời đi ngang Casino, ma xui quỉ khiến thế nào chui vô..hic...chưa đầy 24 tiếng chui ra còn đúng 1/2 chiếc BmW...là con xe đang chạy đây...
Thôi đừng nói nữa người ơi! :(
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Cụ thể đi, EU nhiều nước nhiều xe lắm. Để đoán, chắc là VW hả?
Còn Mình, về VN lái con Airblade cùi, Bạn bè nó mời đám cưới, tiệc tùng, chạy đến thấy toàn SH, PCX, xe 4b... Đến thằng giữ xe nó còn ra vẻ khinh khỉnh, chỉ đến khi Tip trước cho nó 100k bảo " Kiếm chổ đậu dùm, Anh về sớm!" là Nó khác liền. Đời nó thế đấy!
Ở VN em vẩn lái chiếc morning cùi ....ở EU em lái chiếc của EU ... Wa Mỹ lái chiếc 12V 3L cho sướng ...Hưởng thụ là thế
 
Chỉnh sửa cuối: