Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?
Những ngày đầu năm mới âm lịch, tất cả các salon ôtô đều vắng vẻ im lìm, không có người ghé thăm. Các liên doanh sản xuất ôtô tại Việt Nam đã công bố tăng giá xe ôtô dưới 7 chỗ khoảng 10% - 15% so với giá năm 2004 do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 24% lên 40% từ ngày 1/1/2005.
Hiện nay, mức thuế nhập khẩu ôtô các loại vào Việt Nam rất cao, gấp 2 - 3 lần các nước trong khu vực: thuế nhập khẩu ôtô du lịch từ 2 chỗ đến 9 chỗ, 10 chỗ và 30 chỗ trở lên đều là 100%. Đối với xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) rất cao: năm 2004, thuế suất thuế TTĐB xe con không quá 5 chỗ là 80% (năm 2003 là 100%), từ 6 đến 9 chỗ là 50% (năm 2003 là 60%).
Do thuế nhập khẩu và thuế TTĐB quá cao nên giá ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cao ngất trời, gấp 2 - 3 lần giá ở các nước trong khu vực.
Nhu cầu về ôtô vẫn rất lớn
Trong khi đó, theo nhận định của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nhu cầu tiêu thụ ôtô của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh bởi những yếu tố sau: trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, GDP sẽ tiếp tục tăng 8 - 9 %/năm trong những năm tới, tỷ lệ người có xe hơi rất thấp, 142 người mới có 1 xe, trong khi tỷ lệ này của Malaysia là 4 - 5 người/xe, Thái Lan 9 - 10 người/xe và Philippines là 30 - 32 người/xe.
Theo lộ trình tăng thuế TTĐB đã được phê duyệt, bắt đầu từ năm 2004, thuế suất thuế TTĐB đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước đã được điều chỉnh tăng lên, năm 2005 tiếp tục được điều chỉnh tăng lên nữa, cho đến năm 2007 thì xe nguyên chiếc nhập khẩu và xe sản xuất trong nước có mức thuế suất thuế TTĐB bằng nhau (thí dụ: xe 6-9 chỗ có thuế suất thuế TTĐB là 50%, không quá 5 chỗ là 80%).
Giá ôtô sẽ giảm mạnh?
Như vậy, giá ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục tăng trong năm 2006 theo lộ trình tăng thuế TTĐB, nhưng sang năm 2007 giá ôtô sẽ sụt mạnh bởi ngay trong quý I/2005, Bộ Tài chính sẽ tiến hành đàm phán lần cuối với ASEAN nhằm thực hiện việc cắt giảm thuế quan ôtô theo thỏa thuận với các nước ASEAN.
Bộ Tài chính dự kiến lộ trình cắt giảm thuế đối với ôtô như sau: loại từ 10 - 30 chỗ ngồi sẽ bắt đầu cắt giảm thuế nhập khẩu xuống 20% vào năm 2007 và xuống 0% - 5% vào năm 2008, loại ôtô từ 2 đến 10 chỗ ngồi sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu xuống 20% vào năm 2008 và xuống 5% vào năm 2009.
Đối với xe tải dưới 5 tấn, dự kiến có thể bị loại khỏi danh mục loại trừ hoàn toàn ngay từ năm 2006 và thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 100% hiện nay xuống còn 20%, năm 2007 sẽ giảm xuống 5%. Nếu ASEAN chấp nhận lộ trình như dự kiến của Bộ Tài chính thì từ năm 2007, giá xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm mạnh bất kể việc thuế TTĐB sẽ tăng lên bằng mức với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Các liên doanh sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với xe ôtô nhập khẩu có giá bán rẻ hơn nhiều giá ôtô sản xuất lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, trước tình trạng nhu cầu tiêu thụ ôtô sẽ sụt mạnh trong 2 - 3 năm tới, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã rất bức xúc đưa ra nhiều kiến nghị như: Chính phủ Việt Nam cần xem xét lại chính sách thuế TTĐB, không tăng định kỳ thuế TTĐB từ năm 2005 đến năm 2007 mà giảm thuế TTĐB để mở rộng thị trường ôtô trong nước và phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ôtô ở trong nước. Duy trì việc đánh thuế nhập khẩu đối với bộ linh kiện CKD như hiện tại, không đánh thuế nhập khẩu trên từng loại linh kiện hay chi tiết thay cho việc đánh thuế theo bộ linh kiện CKD như hiện nay. Miễn giảm thuế nhập khẩu bán sản phẩm linh kiện phụ tùng ôtô hay nguyên liệu đầu vào cho sản xuất linh kiện phụ tùng và nhanh chóng đưa ra những chính sách khuyến khích đầu tư thích đáng để phát triển ngành công nghiệp linh kiện phụ tùng cho ôtô và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.
Đặc biệt, VAMA còn kiến nghị không nên đưa xe ôtô nguyên chiếc vào chương trình cắt giảm thuế nhập khẩu theo CEPT/AFTA quá sớm khi Việt Nam chưa thiết lập được ngành linh kiện phụ tùng cho ôtô và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.
VietNamEconomy -
Theo các bác nghĩ sao...???