Năm 2020, chính phủ Trung Quốc đặt chỉ tiêu xe điện EV chiếm 50% doanh số bán xe trước 2035. Theo tiến độ này, mức doanh số xe điện sẽ cán mốc trước 1 thập kỷ so với dự định.
Thật không quá viển vông khi nhắc đến cuộc cách mạng xe điện, rõ ràng nó đang diễn ra và thấy rõ nhất tại Trung Quốc. Chỉ trong vòng vài năm, thị trường xe hơi lớn nhất này đã đảo ngược hoàn toàn thế cờ chuyển từ động cơ đốt trong sang EV, plug-in hybrid (PHEV), và hybrid, phá vỡ thế thống trị xe chạy xăng truyền thống. Đến năm 2025, lần đầu tiên, riêng EV cũng có thể vượt mặt ICE.
Doanh số xe điện tăng chóng mặt
Theo dự đoán từ các “ông lớn” trong giới đầu tư như UBS, HSBC, Morningstar và Wood Mackenzie, xe điện Trung Quốc dự đoán sẽ đạt doanh số 12 triệu năm 2024, nhảy vọt 20% so với năm 2023. Trong khi đó, dự đoán doanh số ICE sẽ chìm sâu khoảng 10%, còn dưới 11 triệu. Cứ theo đà này, có khả năng EV sẽ soán ngôi và phá hủy hoàn toàn các mục tiêu kinh doanh của ICE.
Theo dữ liệu từ tờ The Financial Times, bắt đầu từ điểm chuyển giao này, từ năm 2025 đến trước năm 2034, doanh số EV sẽ tiếp tục tăng trưởng và cán mốc 18 triệu chiếc. Ngược lại, doanh số ICE sẽ trượt xa (2.93 triệu chiếc). Năm 2025, lượng PHEV bán ra cao hơn các năm trước (4.39 triệu chiếc) và tăng dần đều đến khi chạm đỉnh 6.05 triệu chiếc vào năm 2033. Xe hybrid truyền thống dao động trong khoảng 730,000 và 1 triệu chiếc trong 10 năm này.
Tuy nhiên, trong khi doanh số EV vẫn tiếp tục vô cùng khả quan, thị trường cạnh tranh càng ngày càng khốc liệt sẽ có khả năng đào thải các thương hiệu khi sáp nhập thị trường diễn ra.
Theo bà Yuqian Ding, nhà phân tích HSBC: “Thị phần xe EV nội địa tăng trưởng rõ rệt nhưng tăng chậm do các yếu tố như dư cung các xe phân khúc giá cao, cạnh tranh khắc nghiệt và bão giá. Nhưng có thể nhìn thấy rất rõ không gì có thể ngăn nỗi mức tăng trưởng vũ bão EV trong kế hoạch kinh doanh dài hơi của Trung Quốc.”
Nhìn chung, cuộc đua đào vàng EV được ví như một trận chiến sống còn. Ai đáp ứng được điều kiện tiên quyết “xe tốt, giá rẻ” là người thắng cuộc.
Khi Trung Quốc chuyển mình sang xe điện, thị trường sẽ không còn chỗ cho hàng triệu ICE đang được sản xuất tại các nhà máy tại quốc gia này, cũng như các hãng xe ngoại quốc. Năm 2024, tổng doanh số xe nhập khẩu giảm mạnh còn 37%, thay vì 64% năm 2020.
Điều này chứng tỏ rằng người Trung Quốc càng yêu dùng xe nội địa bao nhiêu thì các nhà sản xuất Đức, Nhật và Mỹ sẽ mất đi doanh thu lớn bấy nhiêu từ việc xuất khẩu xe hơi sang quốc gia có lượng tiêu thụ xe mới lớn nhất hành tinh này.
Theo Carscoops
Các bác nghĩ hãng nào sẽ chạm đến mỏ vàng EV đầu tiên?