Geely tái gia nhập thị trường Indonesia với mẫu EX5 (Proton eMas 7). Dự kiến, mẫu này sẽ được lắp ráp nội địa (CKD) tại Bekasi trước Quý II năm nay. Trong vòng 3 năm tới, Geely sẽ mở thêm 100 đại lý bán hàng và dịch vụ.
Tập đoàn ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ ra mắt đầy đủ bộ sưu tập các cả mẫu xe chạy xăng ICE và xe điện EV tại Indonesia. Trong ảnh chụp bóng các xe ô tô sản xuất tại Trung Quốc trên, thứ tự các xe lần lượt là: Coolray (facelift X50), EX5 (eMas 7), Monjaro, Okavango (facelift X90), Xingyuan (eMas 5), Galaxy Starship 7 (eMas 7 PHEV) và một mẫu Coolray (phiên bản đặc biệt ?).
Mọi thứ diễn ra thực sự rất suôn sẻ. Đáng lẽ, trong “cuộc hôn nhân” giữa Geely và Proton năm 2017, theo lời hứa hợp tác, thương hiệu Proton chỉ dành riêng cho phân khúc xe phiên bản vô-lăng tay lái phải (RHD) và thị trường toàn khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, Geely cũng chỉ nhắm đến thị trường Malaysia là khu vực chính bán dòng RHD của hãng. Nhưng đến năm 2020, Geely đã yêu cầu thương hiệu Proton mở rộng phân khúc RHD thêm sang thị trường ở các Quốc gia Đông Nam Á khác, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia.
Vào năm 2021, Proton công bố sự có mặt trở lại ở cả hai thị trường trên. Đây là phương án duy nhất giúp Geely vươn lên vị trí thứ 3 ở Đông Nam Á.
Như vậy, sau 4 năm từ khi Proton xuất hiện và gần 8 năm hợp tác giữa Geely và Proton. Thông tin trên các mặt báo hiện nay, tại các thị trường Thái Lan, Australia/New Zealand, và Indonesia, xe Geely xuất hiện như một thương hiệu riêng, chứ không phải thương hiệu Proton. Đây đều là những quốc gia sinh lợi lớn cho Geely khi bán các mẫu RHD. Có đồn đoán cho rằng Geely sẽ khuấy động Nam Phi với mẫu EX5.
Mới tháng trước, hãng xe Trung Quốc này đã khẳng định ký hợp tác cam kết với Malaysia đầu tư phát triển trung tâm nghiên cứu & phát triển (R&D) trong khu vực, Khu Công nghệ Ô tô Hiện đại (AHTV) tại Tanjung Malim.
Ban đầu, Geely đã tuyên bố sẽ tham gia và thiết lập mạng lưới đại lý tại các thị trường chưa có mặt hãng Proton. Nhưng vào tuần trước, tại Ai Cập, hãng này đã xây dựng một nhà máy sản xuất xe thương hiệu Geely, tiên phong là hai mẫu Emgrand và Coolray.
Hiện tại, hãng Geely dự tính sẽ xuất khẩu các mẫu giá rẻ Saga hoặc AMA trong tương lai với thương hiệu Proton riêng. Ngoại trừ, các dòng và thị trường sau sẽ bán với thương hiệu Proton dựa tên nhãn của hãng Geely, mẫu X50, X70 và X90 (tại Nam Phi); Proton X90 (tại Mauritius), Proton X70 (tại Pakistan).
Thương hiệu Proton hiện đang phát triển phân khúc RHD tại các nước Bangladesh, Kenya và Brunei. Tuy nhiên, hãng vẫn đang xem xét liệu có nên tiếp tục sử dụng thương hiệu Proton cho xe điện EV trong tương lai trên các thị trường kể trên hay không vì những thị trường này không sinh lợi lớn, ngoại trừ Mauritius, Nepal, Singapore, Trinidad và Tobago, và có khả năng là cả Brunei.
Theo Paultan
Các bác thấy sao về các dòng xe RHD?