Hạng C
11/6/15
612
1.648
93
Quận Bình Thạnh
Geely tái gia nhập thị trường Indonesia với mẫu EX5 (Proton eMas 7). Dự kiến, mẫu này sẽ được lắp ráp nội địa (CKD) tại Bekasi trước Quý II năm nay. Trong vòng 3 năm tới, Geely sẽ mở thêm 100 đại lý bán hàng và dịch vụ.

Geely-Indonesia-slide-Jan-2025-2-750x405.webp


Tập đoàn ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ ra mắt đầy đủ bộ sưu tập các cả mẫu xe chạy xăng ICE và xe điện EV tại Indonesia. Trong ảnh chụp bóng các xe ô tô sản xuất tại Trung Quốc trên, thứ tự các xe lần lượt là: Coolray (facelift X50), EX5 (eMas 7), Monjaro, Okavango (facelift X90), Xingyuan (eMas 5), Galaxy Starship 7 (eMas 7 PHEV) và một mẫu Coolray.

Mọi thứ diễn ra thực sự rất suôn sẻ. Đáng lẽ, trong “cuộc hôn nhân” giữa Geely và Proton năm 2017, theo lời hứa hợp tác, thương hiệu Proton chỉ dành riêng cho phân khúc xe phiên bản vô-lăng tay lái phải (RHD) và thị trường toàn khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, Geely cũng chỉ nhắm đến thị trường Malaysia là khu vực chính bán dòng RHD của hãng. Nhưng đến năm 2020, Geely đã yêu cầu thương hiệu Proton mở rộng phân khúc RHD thêm sang thị trường ở các Quốc gia Đông Nam Á khác, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia.

Geely-Indonesia-slide-Jan-2025-1-750x404.jpg


Vào năm 2021, Proton công bố sự có mặt trở lại ở cả hai thị trường trên. Đây là phương án duy nhất giúp Geely vươn lên vị trí thứ 3 ở Đông Nam Á.

Như vậy, sau 4 năm từ khi Proton xuất hiện và gần 8 năm hợp tác giữa Geely và Proton. Thông tin trên các mặt báo hiện nay, tại các thị trường Thái Lan, Australia/New Zealand, và Indonesia, xe Geely xuất hiện như một thương hiệu riêng, chứ không phải thương hiệu Proton. Đây đều là những quốc gia sinh lợi lớn cho Geely khi bán các mẫu RHD. Có đồn đoán cho rằng Geely sẽ khuấy động Nam Phi với mẫu EX5.

Mới tháng trước, hãng xe Trung Quốc này đã khẳng định ký hợp tác cam kết với Malaysia đầu tư phát triển trung tâm nghiên cứu & phát triển (R&D) trong khu vực, Khu Công nghệ Ô tô Hiện đại (AHTV) tại Tanjung Malim.

Geely-Coolray-Emgrand-Egypt-Jan-2025-new-CKD-plant-3-750x422.jpg


Ban đầu, Geely đã tuyên bố sẽ tham gia và thiết lập mạng lưới đại lý tại các thị trường chưa có mặt hãng Proton. Nhưng vào tuần trước, tại Ai Cập, hãng này đã xây dựng một nhà máy sản xuất xe thương hiệu Geely, tiên phong là hai mẫu Emgrand và Coolray.

Hiện tại, hãng Geely dự tính sẽ xuất khẩu các mẫu giá rẻ Saga hoặc AMA trong tương lai với thương hiệu Proton riêng. Ngoại trừ, các dòng và thị trường sau sẽ bán với thương hiệu Proton dựa tên nhãn của hãng Geely, mẫu X50, X70 và X90 (tại Nam Phi); Proton X90 (tại Mauritius), Proton X70 (tại Pakistan).

Thương hiệu Proton hiện đang phát triển phân khúc RHD tại các nước Bangladesh, Kenya và Brunei. Tuy nhiên, hãng vẫn đang xem xét liệu có nên tiếp tục sử dụng thương hiệu Proton cho xe điện EV trong tương lai trên các thị trường kể trên hay không vì những thị trường này không sinh lợi lớn, ngoại trừ Mauritius, Nepal, Singapore, Trinidad và Tobago, và có khả năng là cả Brunei.

3279099-ea8db08cdbe8c393c41cf37606adb756.jpg


Tại Việt Nam, vào tháng 9/2024, hãng Geely bắt tay với hãng Tasco Auto và Ban Quản lý các Khu kinh tế Thái Bình ký kết thỏa thuận hợp tác liên doanh nhằm lắp ráp và phân phối trực tiếp xe hơi. Theo báo cáo từ Vietnam Investment Review, dự kiến tổng chi phí của hợp tác này lên đến 168 triệu USD, với công suất sản xuất xe ước tính 75.000 chiếc/năm.

Như vậy, nhập khẩu 200 chiếc mẫu Geely Coolray tay lái thuận vào thị trường Việt Nam hiện tại chỉ là giải pháp tạm thời, trước khi mẫu crossover này được chuyển sang lắp ráp trực tiếp và phân phối chính thức tại Việt Nam.

Theo Paultan​

>>Xem thêm
Các bác thấy sao trước thông tin này và tiềm năng của Geely tại Việt Nam?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/7/13
9.442
47.192
113
Tại tt nội địa khựa thành công khi gần như hất cẳng mái ong lớn nước ngoài dồi. 10 năm tới dna lịu cái thần hồn đới. Em dọt đay :D
bán linh tinh thì đc, chứ toàn ĐNA này xe chạy dịch vụ công nghệ đồ sẽ phủ xanh hết bởi xe VF nhé mợ, miếng bánh xe gia đình đồ có nhiêu đâu, xe dịch vụ dư địa phát triển nhiều VF sẽ làm trùm xe điện ở ĐNA, cho bọn Tesla biết đối thủ của họ đang ngày 1 trở mình mạnh mẽ như thế nào nhé! :D
 
Hạng C
28/6/15
884
1.240
93
Bán rẻ đi thì làm gì cũng chuẩn :D xe pháo giờ saen xuất nhanh như trò chơi trẻ con chứ cao siêu gì mà làm màu làm giá.
 
Hạng B2
26/1/21
232
211
43
27
Mấy bác trên nói chuẩn.Xe giá phải chăng opt ngập tràn.showroom phủ khắp,thì sớm muộn mấy hãng xe Nhật ,Hàn sớm cuốn gói
 
Hạng D
14/8/16
2.156
2.629
113
40
Miễn bàn đến chất lượng, nhưng cái vụ Thanh Long chất đống ở cửa khẩu, sầu riêng cũng bị khó xuất, còn dạo này liên quan đến bao nhiêu người bị lừa do ai cầm đầu? thì cũng nên dùng quyền lợi của người tiêu dùng ở sở tại các bác à. Tq, Hq và M là ko bao giờ tớ mua, hàng vn có thì ưu tiên dùng vn hoặc dùng của nước khác!
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
16/11/20
3.119
10.129
113
38
Nói ra cũng không bênh ai nhưng rõ ràng TQ lúc trước chỉ tập trung ở những thị trường tiềm năng nhất ĐNÁ như Indo, Thái Lan... Các nước này ngoài khả năng phát triển xe vượt VN thì còn không bị các "thành kiến khác" như ở VN đối với xe TQ. Giờ các thị trường xe khác đã ổn định hay bão hòa thì VN lại thành điểm đến mới được nhắm đến.
Em chả ác cảm gì xe TQ, như MG vào VN làm ăn định hướng lâu dài, có showroom ổn định, set giá xe thấp hơn mặt bằng chung thị trường trong khi option, mẫu mã cũng cạnh tranh sòng phẳng với các xe Hàn, Nhật. Lúc trước mấy hãng cứ kiểu nhìn nhau set giá, set option. Đơn cử như Xpander, XL7, Stargazer, Veloz, BRV ...toàn 1 kiểu khung động cơ 1.5 hút khí tự nhiên, CVT (chỉ Xpander còn giữ hộp số AT 4 cấp), option vừa phải same same, set giá cũng same same. Người tiêu dùng chỉ căn vào sở thích hãng nào mà chọn thôi. Được ông Caren set động cơ Turbo của Seltos cũ thì giá trên trời. Giờ MG 50 về, không bàn về thiết kế thì giá dự kiến same same bản cao nhất các dòng xe nói trên nhưng không gian rộng hơn, động cơ được 1.5T, hộp số 7 cấp. Ai hay đi đường trường, đường CT mới thấy một cái xe có động cơ mạnh hơn thì người lái mới chủ động được nhiều tình huống như thế nào.
Giờ thị trường mở, các hãng xe TQ nghiên cứu thị trường, mở nhà máy tại VN, định hướng xây dựng showroom từ từ vậy cũng chứng tỏ khả năng muốn gắn kết lâu dài. Tin là thế nhưng để từ từ thời gian kiểm chứng nhưng rõ ràng người tiêu dùng nếu không quá khắc khe về thương hiệu sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn hay gây sức ép lên các hãng khác phải nâng cấp sản phẩm hơn. Vậy là đủ.
 
Hạng D
25/5/11
1.019
658
113
Thị trường hơn 300 tr dân, kinh tế ang phát triển, miếng bánh thơm ai chả muốn vào