Hạng D
23/2/09
1.418
8.753
128
Em trích trên báo VNEXPRESS:
Thứ năm, 2/8/2018, 14:25 (GMT+7)

Cục đăng kiểm đề xuất áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2

Ôtô sẽ không được cấp chứng nhận đăng kiểm hoặc bị đánh dấu đỏ trên tem đăng kiểm nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2.

TP HCM kiểm tra khí thải ôtô lưu thông trên đường
Cục đăng kiểm đang soạn thảo đề xuất áp dụng kiểm soát khí thải mức 2 đối với phương tiện cơ giới.
Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Đăng kiểm cho biết, quyết định của Thủ tướng từ năm 2005 quy định 3 mức tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới và Việt Nam đang áp dụng mức một. Sau hơn 10 năm áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất này, lượng phương tiện cả nước tăng gần gấp 3 lần với hơn 3 triệu xe, do đó, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần.
Từ thực tế trên, cơ quan đăng kiểm cho rằng đến lúc phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới để bảo vệ môi trường.
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
dang-kiem-2689-1507195366-5841-1533187396.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Xe đi đăng kiểm sẽ phải đảm bảo quy định về khí thải. Ảnh: Đoàn Loan.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Với đề xuất trên, các chỉ số nồng độ khí thải CO từ 4,5 tại tiêu chuẩn mức một sẽ giảm xuống 3,5 mức 2; chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) đối với động cơ xăng từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm...
Cục Đăng kiểm đề xuất áp dụng mức 2 với xe mới sản xuất trong nước từ năm 2018, xe nhập khẩu ngay khi Thủ tướng ra quyết định theo đề xuất của cơ quan này.
Các xe sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 áp dụng tiêu chuẩn mức 2 từ 1/1/2020. Xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 áp dụng mức 2 vào 1/1/2021.
Xe sản xuất trước 1999 được áp dụng mức một.
Tuy nhiên, theo lộ trình, xe trên 20 năm tuổi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức một sẽ bị đánh dấu đỏ vào tem kiểm định. Việc này tạo điều kiện cho người dân lựa chọn tiếp tục sử dụng phương tiện có chất lượng khí thải thấp, với dấu hiệu nhận biết riêng hoặc có kế hoạch thay thế phương tiện mới, chất lượng khí thải tốt hơn.
Những xe tuổi dưới 20 năm khi đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn mức 2 cũng được đánh dấu đỏ vào tem, được lùi một chu kỳ kiểm định để sửa chữa, thay thế phụ tùng để đạt tiêu chuẩn mức 2. Sau đó, nếu xe tiếp tục không đạt tiêu chuẩn khí thải thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Để ngăn chặn phương tiện xả thải ra môi trường, Cục Đăng kiểm đề xuất Bộ Giao thông siết chặt vùng hoạt động của các phương tiện đang áp dụng tiêu chuẩn mức một (có đánh dấu trên tem). Cụ thể, các phương tiện trong diện này sẽ không được vào nội đô thành phố lớn và giảm chu kỳ kiểm định phương tiện.
"Nếu được Chính phủ phê duyệt, quy định mới về kiểm soát khí thải xe cơ giới sẽ được áp dụng trong năm nay", ông Nguyễn Hữu Trí nói.
Cả nước hiện có khoảng 181.000 phương tiện niên hạn trên 20 năm đang hoạt động, được phép áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mức một. Trong đó, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM có khoảng 50.000 xe.
Đoàn Loan

theo em biết thì vios 2018 vẫn sử dụng máy từ năm 2000. vậy nếu dự thảo nâng mức 2 thành hiện thực thì liệu cái may1.5 này nó có đáp ứng được ko ??? Bác nào rành kỹ thuật cho ae trong hội OS SG biết để liệu cơm mà gắp nè!
hình như accent và City nó xài máy mới; em nghĩ nó sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn mới này (yếu tố loại trừ là chất lượng xăng nhen mấy Bác) việc này các Bác kỹ thuật cho ý kiến giùm luôn!


em đăng ở mục trên đường thiên lý để mọi người chú ý và thảo luận;
em ko anti hãng nào; nhưng cuộc cạnh tranh dòng B sắp tới sẽ rất gay cấn, nên em nghĩ cần thêm thông tin nhiều chiếu cho nhiều người biết và thảo luận (vì đó cũng là 01 mục tiêu của diễn đàn và của những người tham gia diễn đàn)


Cám ơn các Bác đã xem và cho ý kiến.