Luật Giao Thông NĐ46 và bằng lái quốc tế

Hạng F
1/6/15
5.526
29.160
113
NĐ46 có quy định xử phạt có liên quan tới bằng lái quốc tế, em có mấy thắc mắc các bác đọc thử và thông dùm em nha:
1. Lỗi không mang GPLX phạt 200.000-400.000 (cái này bình thường thôi):
NĐ46 và bằng lái quốc tế
2. Lỗi có GPLX quốc tế nhưng không mang theo GPLX quốc gia phạt 4.000.000 - 6.000.000

NĐ46 và bằng lái quốc tế

Vậy GPLX quốc gia là cái gì vậy các bác? Có phải là cái bằng lái mình đang xài không?
Nếu không phải thì GPLX Quốc Gia là cái gì?
Nếu phải thì tại sao không mang theo lại phạt nặng như vậy?
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
NĐ46 có quy định xử phạt có liên quan tới bằng lái quốc tế, em có mấy thắc mắc các bác đọc thử và thông dùm em nha:
1. Lỗi không mang GPLX phạt 200.000-400.000 (cái này bình thường thôi):
View attachment 5105462. Lỗi có GPLX quốc tế nhưng không mang theo GPLX quốc gia phạt 4.000.000 - 6.000.000

View attachment 510547
Vậy GPLX quốc gia là cái gì vậy các bác? Có phải là cái bằng lái mình đang xài không?
Nếu không phải thì GPLX Quốc Gia là cái gì?
Nếu phải thì tại sao không mang theo lại phạt nặng như vậy?
Chắc là dành cho người nước ngoài qua VN nếu GPLX QT không do VN cấp thì phải mang cả GP LX của nước họ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Vậy GPLX quốc gia là cái gì vậy các bác? Có phải là cái bằng lái mình đang xài không?
Theo nội dung về cấp, đổi GPLX hiện nay của VN (TT 58/2015/TT-BGTVT) thì GPLX quốc gia :
- Công dân VN : là giấy phép của VN cấp
- Công dân nước ngoài : là giấy phép do nuớc họ mang quốc tịch cấp
Nếu phải thì tại sao không mang theo lại phạt nặng như vậy?
Theo đúng câu chữ của quy định nđ 46 thì sẽ có các lý do :
- Công dân VN :
+ Có GPLX quốc tế (được cấp ở nước ngoài ) nhưng không có GPLX VN khi xuất trình --> có GPLX quốc tế chưa chắc có GPLX do VN cấp --> công dân VN phải mang theo GPLX VN cấp khi điều khiển xe tại VN --> nếu không có sẽ bị xử phạt.
+ Có GPLX quốc tế (được cấp ở Sở GTVT) nhưng không có GPLX VN khi xuất trình --> GPLX quốc tế chỉ hiệu lực khi sử dụng tại nước ngoài, không áp dụng thay thế GPLX VN tại VN --> không có sẽ bị xử phạt.
- Công dân nước ngoài điều khiển xe tại VN :
+ Nếu có GPLX được đổi tại các Sở GTVT (theo quy định với người nước ngoài) thì không cần mang theo GPLX quốc gia của nước họ --> vì khi đổi GPLX, bên GTVT đã yêu cầu phải có GPLX quốc gia rồi --> GPLX đổi có tính chất tương tự GPLX cấp cho công dân VN.
+ Nếu họ không có GPLX được đổi tại các Sở GTVT (theo quy định với người nước ngoài tại VN) mà có GPLX quốc tế (được cấp ở nước ngoài) thì khi điều khiển xe tại VN họ vẫn phải mang theo GPLX quốc gia của họ --> nếu không có GPLX quốc gia là bị phạt --> phải xem lại nội dung này có phù hợp với quy định của các điều ước quốc tế về GT mà VN tham gia không, nếu các điều ước quốc tế có quy định thì VN áp dụng xử phạt là theo quy định của điều ước quốc tế.
 
  • Like
Reactions: diluantran
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Theo nội dung về cấp, đổi GPLX hiện nay của VN (TT 58/2015/TT-BGTVT) thì GPLX quốc gia :
- Công dân VN : là giấy phép của VN cấp
- Công dân nước ngoài : là giấy phép do nuớc họ mang quốc tịch cấp

Theo đúng câu chữ của quy định nđ 46 thì sẽ có các lý do :
- Công dân VN :
+ Có GPLX quốc tế (được cấp ở nước ngoài ) nhưng không có GPLX VN khi xuất trình --> có GPLX quốc tế chưa chắc có GPLX do VN cấp --> công dân VN phải mang theo GPLX VN cấp khi điều khiển xe tại VN --> nếu không có sẽ bị xử phạt.
+ Có GPLX quốc tế (được cấp ở Sở GTVT) nhưng không có GPLX VN khi xuất trình --> GPLX quốc tế chỉ hiệu lực khi sử dụng tại nước ngoài, không áp dụng thay thế GPLX VN tại VN --> không có sẽ bị xử phạt.
- Công dân nước ngoài điều khiển xe tại VN :
+ Nếu có GPLX được đổi tại các Sở GTVT (theo quy định với người nước ngoài) thì không cần mang theo GPLX quốc gia của nước họ --> vì khi đổi GPLX, bên GTVT đã yêu cầu phải có GPLX quốc gia rồi --> GPLX đổi có tính chất tương tự GPLX cấp cho công dân VN.
+ Nếu họ không có GPLX được đổi tại các Sở GTVT (theo quy định với người nước ngoài tại VN) mà có GPLX quốc tế (được cấp ở nước ngoài) thì khi điều khiển xe tại VN họ vẫn phải mang theo GPLX quốc gia của họ --> nếu không có GPLX quốc gia là bị phạt --> phải xem lại nội dung này có phù hợp với quy định của các điều ước quốc tế về GT mà VN tham gia không, nếu các điều ước quốc tế có quy định thì VN áp dụng xử phạt là theo quy định của điều ước quốc tế.
Theo mình Điểm c, Khoản 7 điều này chỉ áp dụng cho người nước ngoài khi qua VN không mang theo GPLX quốc gia của nước họ, mặc dù có GPLX QT (của nước họ cấp).

Vì nếu là người VN và cả người nước ngoài nếu có mang GPLX QT do VN cấp thì không bị phạt.
Và chỉ phạt người VN nếu không có GPLX QT do VN cấp và cũng không mang theo GPLX quốc gia (không xuất trình) thì lỗi phạt theo Điểm a, Khoản 3

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;

Còn trường hợp nếu người VN mà không có GPLX quốc gia thì sẽ bị phạt theo Điểm b Khoản 7 điều này rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: TOAGT
Hạng D
5/2/15
3.611
6.483
113
55
TP.Hồ Chí Minh
Chả hiểu bọn soạn cái này nó cần cái gì nữa? Trong thủ tục đổi GPLX QT thì đương nhiên phải có GPLX QG. Giờ cầm cái GPLX QT còn niên hạn để lái xe thì chúng lại bắt cầm theo GPLX QG? Toàn những quy định vớ vẩn! Em đi làm thủ tục nhiều khi thấy bực với cái quy định về giấy tờ. Em trình CMND thì nó bảo phải có sổ hộ khẩu nữa? Mà muốn có CMND thì bắt buộc có hộ khẩu, nó bảo nhiều khi CMND không trùng với hộ khẩu? OK! Vậy chỉ cần hộ khẩu cần mịa gì cái CMND? Thì chúng bảo phải có cả 2? Cái XH sinh ra quá nhiều quy định chồng chéo, cứ lu loa lên là giảm thủ tục hành chính nhưng giảm được 1 cái thì lại đẻ ra mấy cái khác? Mà càng nhiều quy định, nhiều thủ tục thì càng nhiêu khê cho dân và tạo nhũng nhiễu cho bọn đầy tớ.
 
  • Like
Reactions: NissanEL
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Chả hiểu bọn soạn cái này nó cần cái gì nữa? Trong thủ tục đổi GPLX QT thì đương nhiên phải có GPLX QG. Giờ cầm cái GPLX QT còn niên hạn để lái xe thì chúng lại bắt cầm theo GPLX QG? Toàn những quy định vớ vẩn! Em đi làm thủ tục nhiều khi thấy bực với cái quy định về giấy tờ. Em trình CMND thì nó bảo phải có sổ hộ khẩu nữa? Mà muốn có CMND thì bắt buộc có hộ khẩu, nó bảo nhiều khi CMND không trùng với hộ khẩu? OK! Vậy chỉ cần hộ khẩu cần mịa gì cái CMND? Thì chúng bảo phải có cả 2? Cái XH sinh ra quá nhiều quy định chồng chéo, cứ lu loa lên là giảm thủ tục hành chính nhưng giảm được 1 cái thì lại đẻ ra mấy cái khác? Mà càng nhiều quy định, nhiều thủ tục thì càng nhiêu khê cho dân và tạo nhũng nhiễu cho bọn đầy tớ.
Bác xem kỹ lại nếu có GPLX QT do VN cấp thì đâu cần mang theo GPLX quốc gia?
 
  • Like
Reactions: hungoluv
Hạng F
1/6/15
5.526
29.160
113
Theo nội dung về cấp, đổi GPLX hiện nay của VN (TT 58/2015/TT-BGTVT) thì GPLX quốc gia :
- Công dân VN : là giấy phép của VN cấp
- Công dân nước ngoài : là giấy phép do nuớc họ mang quốc tịch cấp

Theo đúng câu chữ của quy định nđ 46 thì sẽ có các lý do :
- Công dân VN :
+ Có GPLX quốc tế (được cấp ở nước ngoài ) nhưng không có GPLX VN khi xuất trình --> có GPLX quốc tế chưa chắc có GPLX do VN cấp --> công dân VN phải mang theo GPLX VN cấp khi điều khiển xe tại VN --> nếu không có sẽ bị xử phạt.
+ Có GPLX quốc tế (được cấp ở Sở GTVT) nhưng không có GPLX VN khi xuất trình --> GPLX quốc tế chỉ hiệu lực khi sử dụng tại nước ngoài, không áp dụng thay thế GPLX VN tại VN --> không có sẽ bị xử phạt.
- Công dân nước ngoài điều khiển xe tại VN :
+ Nếu có GPLX được đổi tại các Sở GTVT (theo quy định với người nước ngoài) thì không cần mang theo GPLX quốc gia của nước họ --> vì khi đổi GPLX, bên GTVT đã yêu cầu phải có GPLX quốc gia rồi --> GPLX đổi có tính chất tương tự GPLX cấp cho công dân VN.
+ Nếu họ không có GPLX được đổi tại các Sở GTVT (theo quy định với người nước ngoài tại VN) mà có GPLX quốc tế (được cấp ở nước ngoài) thì khi điều khiển xe tại VN họ vẫn phải mang theo GPLX quốc gia của họ --> nếu không có GPLX quốc gia là bị phạt --> phải xem lại nội dung này có phù hợp với quy định của các điều ước quốc tế về GT mà VN tham gia không, nếu các điều ước quốc tế có quy định thì VN áp dụng xử phạt là theo quy định của điều ước quốc tế.
Vấn đề là bình thường không mang bị phạt nhẹ, nhưng nếu có bằng QT không mang bằng Việt Nam thì bị phạt bằng không có.
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Vấn đề là bình thường không mang bị phạt nhẹ, nhưng nếu có bằng QT không mang bằng Việt Nam thì bị phạt bằng không có.
Nếu có bằng QT do VN cấp thì đâu cần mang bằng VN? Bác đọc lại còm #4 của mình.
 
  • Like
Reactions: hungoluv
Hạng C
2/4/08
915
519
93
NĐ46 có quy định xử phạt có liên quan tới bằng lái quốc tế, em có mấy thắc mắc các bác đọc thử và thông dùm em nha:
1. Lỗi không mang GPLX phạt 200.000-400.000 (cái này bình thường thôi):
View attachment 5105462. Lỗi có GPLX quốc tế nhưng không mang theo GPLX quốc gia phạt 4.000.000 - 6.000.000

View attachment 510547
Vậy GPLX quốc gia là cái gì vậy các bác? Có phải là cái bằng lái mình đang xài không?
Nếu không phải thì GPLX Quốc Gia là cái gì?
Nếu phải thì tại sao không mang theo lại phạt nặng như vậy?
Đầu tiên cần hiểu rõ các định nghĩa:
- Giấy phép LX Quốc Tế: trước tiên phải hiểu đây là giấy phép LXQT được cấp theo đúng Công ước 1968 mới có giá trị (xem hình 1), các loại bằng quốc tế dịch thuật quảng cáo đầy trên mạng (xem hình 2) không có giá trị pháp lý tại VN.
Hình 1: bằng quốc tế theo công ước 1968 được cấp bởi VN.
GPLX.jpg



Hình 2: đây không phải là bằng lái quốc tế có giá trị theo công ước 1968, thực chất chỉ là tấm thẻ dịch thuật nội dung trên bằng quốc gia của các tổ chức cá nhân. Mà bằng PET mới của VN đã có tiếng Anh song ngữ nên bằng này chẳng có giá trị gì cả, tóm lại là phí tiền vô ích.
Bang_lai_xe_quoc_te.jpg


Theo NĐ46 bác trích thì hiểu có 2 phần:
- GPLXQT do Việt Nam cấp
- GPLXQT do các nước khác cấp.
- Giấy phép lái xe quốc gia: cũng chia làm 2:
- GPLX quốc gia do VN cấp.
- GPLX quốc gia do nước ngoài cấp.
Theo quy định của công ước 1968 thì giấy phép LX quốc tế khi sử dụng tại nước ngoài phải đi kèm với giấy phép quốc gia, được ghi rất rõ trên giấy phép quốc tế, nếu bác nào có rồi thì mở ra đọc sẽ thấy. Như vậy NĐ46 thật ra chỉ nhấn mạnh các trường hợp lái xe hợp lệ cho bất kì ai đang lái xe tại VN:
1. Giấy phép LX quốc gia VN.
2. Giấy phép LX Quốc tế do VN cấp.
3. Giấy phép LX quốc tế do nước ngoài cấp có kèm theo giấy LX quốc gia (giấy quốc tế và quốc gia này phải là giấy có liên quan với nhau).
Ngoài ra thì xem như lái xe không có giấy phép nên phạt y như không có bằng lái.
Sẵn dịp này nói luôn cho bác nào chưa biết là bằng PET VN có thể sử dụng tạm thời khi du lịch tại rất nhiều nước như Mỹ, Úc, Anh, Pháp, New Zealand, Malaysia, Thái Lan... chứ không nhất thiết phải có bằng quốc tế công ước 1968. Bằng quốc tế 1968 sẽ phát huy tác dụng với các nước nằm trong công ước 1968 nhưg không chấp nhận bằng lái địa phương của nước khác (như Phần Lan, Nhật... và nhớ đem theo cả bằng PET VN kẹp vào).
 
Chỉnh sửa cuối: