Tập Lái
6/2/20
2
0
0
28
Nên hiểu thông số động cơ thế nào?


Chào mọi người. Mình là dân amater nên nhờ mọi người chỉ giúp!

Thông số nhà sản xuất đưa ra thế này:

_ Vinfast Lux SA 2.0
Công suất tối đa (hp/rmp) : 228/ 5.000-6.000
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm) : 350/ 1.750-4.500

_ FORTUNER 2.8 AT 4X4
Công suất tối đa (hp/rmp) : 174/5400
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm) : 450/2400

Số liệu 2 dòng xe này thì nên hiểu như thế nào cho đúng? Momen xoắn 450 có phải sẽ mạnh hơn nhiều so với 350 ở khả năng tăng tốc khi chở nặng phải không?

Cảm ơn mọi người!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
30/10/16
209
238
43
27
Đúng là momen xoắn cao hơn của Fortuner kéo trọng lượng nặng hoặc vượt địa hình khó tốt hơn. Nhưng momen xoắn hay công suất còn quan trọng ở số vòng tua nó đạt được cực đại, Fortuner đạt cực đại ở vòng tua 5-6000 v/p thì chạy bình thường bác sẽ thấy có độ trễ trước khi xe bức tốc, và khi đạt đc máy kêu rất lớn. Lux SA máy Turbo đạt được cực đại sớm nên đi thông thường sẽ thấy nó bốc hơn, Fortuner sẽ hơi ì :D tất nhiên còn nhiều yếu tố khác như trọng lượng nữa. Mã lực thì ảnh hưởng nhiều tới tốc độ tối đa của xe
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
Đúng là momen xoắn cao hơn của Fortuner kéo trọng lượng nặng hoặc vượt địa hình khó tốt hơn. Nhưng momen xoắn hay công suất còn quan trọng ở số vòng tua nó đạt được cực đại, Fortuner đạt cực đại ở vòng tua 5-6000 v/p thì chạy bình thường bác sẽ thấy có độ trễ trước khi xe bức tốc, và khi đạt đc máy kêu rất lớn. Lux SA máy Turbo đạt được cực đại sớm nên đi thông thường sẽ thấy nó bốc hơn, Fortuner sẽ hơi ì :D tất nhiên còn nhiều yếu tố khác như trọng lượng nữa. Mã lực thì ảnh hưởng nhiều tới tốc độ tối đa của xe
Chủ thớt đưa nhầm thông số của Fortuner 2.8: 174 mã/3.400rpm mới đúng.
Máy dầu mà vòng tua lên tới 5.400 rpm thì còn gì cái xe nữa.
Mà cái thông số kỹ thuật này xem cho biết thôi, chứ chạy nó khác lắm, còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức mạnh của Cái Xe : hộp số, cân nặng, cản gió...
 
Tập Lái
18/4/18
18
1.093
78
Hạng B2
19/7/17
406
516
93
1.Nm: moment, khả năng tạo ra chuyển động quanh trục. Nhờ bánh xe mà từ chuyển động quanh trục chuyển thành chuyển động tịnh tiến (hoặc lùi). Nm càng lớn thì tương ứng khả năng làm một vật càng nặng di chuyển quanh trục hoặc là tịnh tiến.
V max phụ thuộc moment và trọng lượng. Moment càng lớn mà áp dụng cho một con xe nhẹ thì V max càng lớn và ngược lại.
=> Moment và trọng lượng xe kết hợp với yếu tố khí động học quyết định V max.
2.Power (mã lực hay Kw) đại diện tốc độ sinh công -> gia tốc, khả năng đạt Vmax trong thời gian bao lâu hay độ bốc của xe.
  1. Nm và P không hằng định mà tuỳ thuộc round của động cơ. Xe mà đạt moment max ở vòng tua thấp thi khả năng gia tốc cao hơn xe đạt moment max ở vòng tua cao hơn. Kết hợp P và Moment là tuỳ thuộc ý muốn thiết kế mà người ta tạo ta con xe có thể nặng bao nhiêu và di chuyển tối đa Vmax bao nhiêu và thời gian để đạt Vmax trong bao lâu.
  2. Kết hợp bộ giảm tốc (hộp số) moment, power thì ra muôn trùng khả năng cho tải trọng, Vmax và gia tốc.
 
Hạng C
10/12/12
933
2.127
93
Thông số chỉ là 1 phần để mình lựa chọn trong muôn vài tiêu chí, như e Mẹc C mới ra đó, có 156 ngựa, ai lại bỏ tầm 1ty5 để lăn bánh 156 ngựa???? Nhưng vì nó là Mẹc nên chắc chắn nó sẽ bán được.........
 
Hạng D
22/12/09
3.318
20.295
113
Thái Bình
Dominic Toretto nó bảo xe mạnh yếu kệ cmn, quan trọng là thằng tài xế ngon :D
 
Hạng F
7/8/17
7.816
10.884
113
Sẵn các cho em hỏi cái máy của Fortuner nó yếu đến mức k leo nổi con dốc hay sao mà đoạn lên cầu cao tốc LT-DG ngay trạm thu phí thấy mấy anh 4Turner bò bò 60 như xe tải trong khi đường thì vắng. Em vẫn đóng 100 đều đều mà :D