Chủ đề tương tự
Google không khó, Google thấy bài này:Mô-men xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ. Mô-men xoắn càng cao, xe càng "bốc" và kéo khỏe nhưng không đạt được vận tốc cao. Đa số các xe địa hình, máy kéo, xe lu được thiết kế để có mô-men xoắn lớn.
https://vnexpress.net/oto-xe-may/y-nghia-cua-dai-luong-mo-men-xoan-2065271.html
Đúng là momen xoắn cao hơn của Fortuner kéo trọng lượng nặng hoặc vượt địa hình khó tốt hơn. Nhưng momen xoắn hay công suất còn quan trọng ở số vòng tua nó đạt được cực đại, Fortuner đạt cực đại ở vòng tua 5-6000 v/p thì chạy bình thường bác sẽ thấy có độ trễ trước khi xe bức tốc, và khi đạt đc máy kêu rất lớn. Lux SA máy Turbo đạt được cực đại sớm nên đi thông thường sẽ thấy nó bốc hơn, Fortuner sẽ hơi ì tất nhiên còn nhiều yếu tố khác như trọng lượng nữa. Mã lực thì ảnh hưởng nhiều tới tốc độ tối đa của xe
Chủ thớt đưa nhầm thông số của Fortuner 2.8: 174 mã/3.400rpm mới đúng.Đúng là momen xoắn cao hơn của Fortuner kéo trọng lượng nặng hoặc vượt địa hình khó tốt hơn. Nhưng momen xoắn hay công suất còn quan trọng ở số vòng tua nó đạt được cực đại, Fortuner đạt cực đại ở vòng tua 5-6000 v/p thì chạy bình thường bác sẽ thấy có độ trễ trước khi xe bức tốc, và khi đạt đc máy kêu rất lớn. Lux SA máy Turbo đạt được cực đại sớm nên đi thông thường sẽ thấy nó bốc hơn, Fortuner sẽ hơi ì tất nhiên còn nhiều yếu tố khác như trọng lượng nữa. Mã lực thì ảnh hưởng nhiều tới tốc độ tối đa của xe
Máy dầu mà vòng tua lên tới 5.400 rpm thì còn gì cái xe nữa.
Mà cái thông số kỹ thuật này xem cho biết thôi, chứ chạy nó khác lắm, còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức mạnh của Cái Xe : hộp số, cân nặng, cản gió...
Bác đọc thử bài này, đây có lẽ là 1 trong những bài dễ hiểu nhất:
[Tìm hiểu] Công suất và mô-men xoắn là gì? Chúng liên quan với nhau ra sao? | Tinh tế
Trong những thông số cơ bản nhất của một động cơ đốt trong, công suất và mô-men xoắn là hai thông số kỹ thuật có ý nghĩa quan trọng nhất về mặt "sức mạnh" của chiếc xe.
tinhte.vn
1.Nm: moment, khả năng tạo ra chuyển động quanh trục. Nhờ bánh xe mà từ chuyển động quanh trục chuyển thành chuyển động tịnh tiến (hoặc lùi). Nm càng lớn thì tương ứng khả năng làm một vật càng nặng di chuyển quanh trục hoặc là tịnh tiến.
V max phụ thuộc moment và trọng lượng. Moment càng lớn mà áp dụng cho một con xe nhẹ thì V max càng lớn và ngược lại.
=> Moment và trọng lượng xe kết hợp với yếu tố khí động học quyết định V max.
2.Power (mã lực hay Kw) đại diện tốc độ sinh công -> gia tốc, khả năng đạt Vmax trong thời gian bao lâu hay độ bốc của xe.
V max phụ thuộc moment và trọng lượng. Moment càng lớn mà áp dụng cho một con xe nhẹ thì V max càng lớn và ngược lại.
=> Moment và trọng lượng xe kết hợp với yếu tố khí động học quyết định V max.
2.Power (mã lực hay Kw) đại diện tốc độ sinh công -> gia tốc, khả năng đạt Vmax trong thời gian bao lâu hay độ bốc của xe.
- Nm và P không hằng định mà tuỳ thuộc round của động cơ. Xe mà đạt moment max ở vòng tua thấp thi khả năng gia tốc cao hơn xe đạt moment max ở vòng tua cao hơn. Kết hợp P và Moment là tuỳ thuộc ý muốn thiết kế mà người ta tạo ta con xe có thể nặng bao nhiêu và di chuyển tối đa Vmax bao nhiêu và thời gian để đạt Vmax trong bao lâu.
- Kết hợp bộ giảm tốc (hộp số) moment, power thì ra muôn trùng khả năng cho tải trọng, Vmax và gia tốc.