Hạng D
2/12/03
1.930
4.572
113
Vietnam
Nên mua xe động cơ xăng hay động cơ diesel ?
Khi mua xe mới, một câu hỏi bạn cần tìm lời giải đáp là nên mua phiên bản động cơ xăng hay động cơ dầu ?[pagebreak][/pagebreak]

Xe động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn, mạnh mẽ hơn nhưng giá đắt hơn. Do vậy nếu bạn thường xuyên đi xa, chở nặng, nơi bạn sinh sống giá diesel rẻ hơn xăng nhiều, nên chọn máy dầu. Nhưng như thế nào là xa, thế nào là gần là một vấn đề cần giải đáp.

Để quyết định nên mua xe trang bị động cơ xăng hay dầu trước tiên bạn cần biết chênh lệch giá giữa 2 phiên bản là bao nhiêu. Bài viết này sử dụng giá cả và mức tiêu thụ nhiên liệu của 2 phiên bản VW Jetta SportWagen 2014 và chênh lệch giá xăng dầu ở VN vào thời điểm hiện tại.

Giả sử phiên bản động cơ diesel đắt hơn động cơ xăng 110 triệu đồng ( 5.455 USD). Thông tin tiếp theo bạn cần biết là mức tiêu hao nhiên liệu mỗi loại để từ đó tính được mức tiết kiệm nhiên liệu của động cơ diesel /100 km.

Thông tin này có thể căn cứ vào nhãn tiêu thụ nhiên liệu do nhà sản xuất công bố và được chứng nhận của cơ quan bảo vệ môi trường. Tùy vào việc bạn thường đi trong thành phố hay trên đường cao tốc để chọn số liệu phù hợp.
Nên mua xe động cơ xăng hay động cơ diesel ?
Ở đây tôi chọn mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp trong thành phố và trên đường cao tốc. Tiêu hao của động cơ xăng 10,9 lít/100 km, động cơ dầu tiêu thụ 8,3 lít/100 km. Như vậy nếu đi 100 km, động cơ dầu tiết kiệm được : 10,9 lít-8,3lít = 2,6 lít.

Trong thời điểm hiện tại ở vùng 2,Việt Nam giá xăng RON 95 : 16.590 VND, giá DO 0,5S : 15.980. Chênh lệch : 16.590 VND-15.980 VND = 610 VND/lít. Như vậy, cứ 100 km động cơ dầu tiết kiệm được chi phí nhiên liệu :2,6 x 610 VND = 1.586 VND. Đến đây tùy theo kỳ vọng và hoàn cảnh mỗi người có thể có đáp số khác nhau.

Trên lý thuyết khi đi 69.356 km (110 triệu/1.586 ) ta sẽ thu hồi được số tiền chênh lệch bỏ ra. Nhưng trên thực tế, số tiền này thuộc chủ sở hữu xe thuộc đối tượng : cho Ngân hàng vay hay đi vay tiền của Ngân hàng.

Kỳ vọng thu hồi vốn trong 10 năm :

Đối với người có thu nhập ổn định, số tiền 110 triệu chỉ để gởi ngân hàng sinh lãi, sau 10 năm số tiền đầu tư tăng gấp đôi và mất 10 năm để thu hồi được số tiền chênh lệch phải bỏ ra để có được phiên bản động cơ dầu thì phải chạy 138.000 km để thu hồi vốn, có nghĩa là mỗi năm phải đi 13.800 km. Giả sử 1 năm chạy 300 ngày, mỗi ngày phải chạy trên 46 km.

Kỳ vọng 5 năm thu hồi vốn :

Đối với người phải vay tiền ngân hàng để mua xe hoặc có vốn tự có nhưng dùng để kinh doanh, thường phải tính 5 năm thu hồi vốn, mỗi ngày có nhu cầu chạy trên 100 km mới nên mua phiên bản động cơ dầu.

Theo HowStuffWork
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/2/14
2.878
3.542
113
Vậy bác chủ thớt cho biết luôn chi phí bảo dưỡng của đcơ xăng và đcơ dầu sau 5 đến 10 năm, cái nào tốn kém hơn.
 
Hạng B2
2/7/09
307
3
18
47
Sao tôi không hiểu một đoạn của bài viết: "Như vậy, cứ 100 km động cơ dầu tiết kiệm được chi phí nhiên liệu :2,6 x 610 VND = 1.586 VND". Theo tôi tính thì cứ 100km thì động cơ xăng tiêu tốn: 10,9L x 16.950VND/L = 184.755VND; động cơ dầu tiêu tốn: 8,3L x 15.980VND/L = 132.634đ; như vậy, động cơ dầu tiết kiệm: 184.755VND - 132.634VND = 52.121VND. Hỏng biết mình tính vậy có đúng hông các bác! hiii!
 
  • Like
Reactions: Tubon and TNTANH
Hạng D
26/8/13
2.029
5.959
113
42
Biên Hòa - Đồng Nai
Sao tôi không hiểu một đoạn của bài viết: "Như vậy, cứ 100 km động cơ dầu tiết kiệm được chi phí nhiên liệu :2,6 x 610 VND = 1.586 VND". Theo tôi tính thì cứ 100km thì động cơ xăng tiêu tốn: 10,9L x 16.950VND/L = 184.755VND; động cơ dầu tiêu tốn: 8,3L x 15.980VND/L = 132.634đ; như vậy, động cơ dầu tiết kiệm: 184.755VND - 132.634VND = 52.121VND. Hỏng biết mình tính vậy có đúng hông các bác! hiii!

Tính như bác mới là đúng, tính như chủ thread là trật lất.
 
Hạng D
15/11/07
2.536
11.262
113
Việt nam - Sài gòn
os.com
Sao tôi không hiểu một đoạn của bài viết: "Như vậy, cứ 100 km động cơ dầu tiết kiệm được chi phí nhiên liệu :2,6 x 610 VND = 1.586 VND". Theo tôi tính thì cứ 100km thì động cơ xăng tiêu tốn: 10,9L x 16.950VND/L = 184.755VND; động cơ dầu tiêu tốn: 8,3L x 15.980VND/L = 132.634đ; như vậy, động cơ dầu tiết kiệm: 184.755VND - 132.634VND = 52.121VND. Hỏng biết mình tính vậy có đúng hông các bác! hiii!
Vote Bác .
 
Hạng B2
22/12/14
334
218
43
36
HCM
Đọc xong thread 1 hồi cũng chẳng biết mua máy dầu hay máy xăng nữa.
Ở VN đã mua xe là có money, mà có money thì mấy cái chi li đó tính toán ko nhiều, theo mình sẽ tính toán các món sau:
  1. Nhu cầu
  2. Giá bản máy xăng và bản máy dầu
  3. Công suất máy
  4. Option kèm theo xe
  5. Bảo dưỡng
Còn cái phần money thì ko tính toán lắm trong hoàn cảnh đi xe ở VN.
 
Hạng D
9/1/15
2.807
4.226
113
41
Một điều các bác phải biết tiêu chuẩn Dầu D.O ở xứ mình tệ hơn ở các nước ( lấy đâu xa xôi quá thôi lấy Sing đi cho gần, tiêu chuẩn dầu bên họ cao gấp đôi mình ) nên các xe máy dầu từ năm thứ 3 trở đi nó kiu như là tiếng ngáy ngủ. Đi đến đầu đường là hàng xóm biết xe của ai. Nên dù xe Xăng có mắc hơn em vẫn chọn xe xăng.
Ý kiến cá nhân nhé.:3dcuoi:
 
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
772
517
93
Sao tôi không hiểu một đoạn của bài viết: "Như vậy, cứ 100 km động cơ dầu tiết kiệm được chi phí nhiên liệu :2,6 x 610 VND = 1.586 VND". Theo tôi tính thì cứ 100km thì động cơ xăng tiêu tốn: 10,9L x 16.950VND/L = 184.755VND; động cơ dầu tiêu tốn: 8,3L x 15.980VND/L = 132.634đ; như vậy, động cơ dầu tiết kiệm: 184.755VND - 132.634VND = 52.121VND. Hỏng biết mình tính vậy có đúng hông các bác! hiii!
Tính nhiw bác là đúng rồi. Nhưng kêt quả cuối cùng cũng không khac nhiều so với kêt quả của bác chủ thớt đâu. Ở Viêt nam đi xe diezel va hybrid hoàn toàn không kinh tế do thuế cao nên chênh lệch giábị tăng lên khoảng 3 lần. Giả sử ở Mỹ xe hybrid đắt hơn xe thường khoảng 7000 usd thì về VN thành 21k. Chư kể ở Mỹ còn có cginhs sách giảm thuế và đươc đi vao đương riêng. Tóm lại chỉ có xe lớn hoăc xe thương mai, chạy may dầu là kinh tế.
 
  • Like
Reactions: anhai555