Nếu còn thiếu điều gì để nói cho đủ bản sắc của đất nước mặt trời mọc ngoài hoa anh đào, trà đạo, kiếm đạo và những điệu múa Yosakoi, thì đó chính là những chiếc xe Accord.
Honda Accord mang vẻ đẹp của con người Nhật Bản: rắn rỏi, lãng mạn và đầy bản sắc. Nếu như Honda nổi tiếng khắp thế giới với khả năng chinh phục bất cứ vùng đất nào nó lăn bánh đến, thì Accord là một trong những mẫu xe thành công nhất của hãng xe anh đào này. Năm 1976, Accord lần đầu xuất hiện trong lịch sử với hình hài là một chiếc xe hạng nhỏ (compact hay hạng D, chiều dài bao 4,4 – 4,7mm), phải đến 1993, Accord mới được nâng cấp lên thành xe hạng trung. Nay nó đã là mẫu xe sedan lớn nhất của Honda, với kích thước đã tiến gần tới các xe hạng F lớn nhất. Những cuộc tiến hóa này được ghi lại bằng lịch sử 35 năm và tám thế hệ chân truyền.
[Phiên bản đầu tiên (1976 – 1981) là hatchback 3 cửa hầu như chỉ để bán trong nước, với động cơ 1,6 lít hoặc 1,8 lít. Từ thế hệ thứ hai (1981 – 1985), Accord tấn công dũng mãnh vào thị trường Mỹ và xưng bá ở đây. Đời thứ ba (1986 – 1989) với kiểu dáng không thực sự bắt mắt mà chịu ảnh hưởng từ xe Mỹ, Accord còn “vương vấn” giữa việc định hướng trở thành một chiếc xe gia đình hay chiếc xe mang nhiều đặc tính thể thao. Nhưng đó là lần đầu bản coupe hai cửa trình làng. Chỉ từ đời thứ tư (1990 – 1993), Accord mới bắt đầu cuộc “cải cách” và tạo ra một cú đột phá từ kiểu dáng vuông vức, đơn giản. Đến đời thứ năm (1994 – 1997), Accord “đít béo” được đánh giá là có thiết kế đẹp nhất cho tới trước thế hệ hiện nay. Đời thứ sáu (1998 – 2002), Accord tập trung đầu tư nhiều trang bị hơn các đối thủ (Ford Mondeo, Peugeot 406…). Đời thứ bảy (1976 – 1981), với kiểu dáng tròn trịa, bản dành cho thị trường Bắc Mỹ có phần đầu khá giống với Civic đời mới. Đời thứ tám (từ 2008 đến nay), Accord bắt đầu được sản xuất hơi khác biệt về kiểu dáng tùy theo từng khu vực thị trường và có kích thước lớn nhất từ trước tới nay. Xe bán tại Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản có dáng đậm, chắc chắn, với lưới tản nhiệt cỡ lớn. Trong khi xe bán tại Bắc Mỹ trông đơn giản hơn, thiên về các đường nét vuông vắn, góc cạnh, lưới tản nhiệt dạng chữ nhật (mẫu xe này có tham gia tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2010).
[Accord hiện có ba kiểu dáng: ngoài phiên bản sedan thông dụng còn bản coupe (hai cửa mui cứng) và bản của năm 2010 là Crosstour hoàn toàn mới, với cửa thứ năm mở từ phía sau. Các động cơ dành cho Accord hiện có loại dung tích 2 lít, 2.4 lít và 3.5 lít.
Và bây giờ, gương mặt mới –
Honda Accord 2011 được nâng cấp đáng kể cả về hình thức, nội thất và hiệu suất nhiên liệu đã tấn công giới mê xe. Với phiên bản này, Accord đang làm dậy sóng thị trường xe hơi Việt Nam.
Box:
Vì sao Honda Accord 2011 sáng giá?
Xe hạng trung hiếm đối thủ
Trong khi xe hạng trung có chiều dài bao khoảng 4,7 – dưới 5mm, thì Accord thế hệ mới nhất đã có bản sedan hơn hẳn các đối thủ hạng trung, dài tới 4.945mm và khoảng cách giữa 2 trục (chiều dài cơ sở) là 2.800 mm, tức là đã chạm tới ngưỡng của xe hạng lớn nhất (như Mercedes-S-class hay BMW 7-series).
Trong khi đó, các xe cùng hạng trên thị trường Việt Nam hoặc kém mạnh mẽ hơn, hoặc đắt đỏ hơn. Ví như Nissan Teana thiếu đi hẳn loại sử dụng động cơ V6 mạnh mẽ, hay các mẫu xe Mercedes-Benz E-class, Audi A5, BMW 5-series có trang thiết bị cao cấp và tiện nghi hơn hẳn, thì giá cả lại khó nhằn: BMW 5-series nhập khẩu, bản lắp động cơ 3.0 giá khoảng 2,4 tỷ đồng; Mercedes E-300 lắp ráp trong nước giá khoảng 2,5 tỷ đồng… Có lẽ chỉ Toyota Camry, đối thủ truyền kiếp của Accord, mới đủ khiến Honda Việt Nam phải khinh gờm (Giá xe Accord mới tiết lộ vào khoảng $70.000 đã gồm thuế, ngang với Camry).
[
Núp bóng “đại gia”
Honda là một “đại gia” thực sự có dư sức cám dỗ người tiêu dùng Việt Nam. Sau chiếc sedan hạng nhỏ (compact) Civic và chiếc SUV CR-V, Accord là mẫu ô tô thứ ba của Honda Việt Nam. Trước mắt nó sẽ bán dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng có sự hỗ trợ từ hệ thống dịch vụ sau bán hàng đông đảo hơn với tám đại lý ô tô. Việc kinh doanh xe máy cực kỳ thành công cũng tạo điều kiện cho Honda mang tới cho khách hàng những chiếc Accord được trang bị công nghệ mới và hiện đại nhất.
Danh tiếng có thừa
Từng xưng bá tại Mỹ (bán chạy nhất trong 15 năm từ 1982 đến 1987), từng được bầu chọn là Xe của năm bởi nhiều tạp chí danh tiếng, từng được sản xuất tại nhiều nhà máy trên thế giới (Nhật, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Thái Lan)… Tất cả đó khiến Accord được công nhận là một trong những xe ổn định nhất thế giới. Danh tiếng đó đủ làm nức lòng những người Việt mê xế hộp.
Của hiếm là của quý
Điều khá ngạc nhiên là số xe Honda Accord nhập khẩu không nhiều, đặc biệt khi so với đối thủ Toyota Camry. Tính từ đầu năm, tháng nào cũng đều đặn có khoảng vài trăm chiếc Camry được các showroom nhập về, trong khi số lượng Accord chỉ chừng 50 xe/tháng. Có thể đây là một thách thức đối với Honda. Nhưng có thể đó cũng là một lợi thế, vì người tiêu dùng Việt vốn dĩ hay thích của hiếm hơn.
Tổng hợp đủ các yếu tố về thiên thời, địa lợi và nhân hòa, cơ hội cho
Honda Accord 2011 làm mưa làm gió ở thị trường xe hơi Việt Nam là rất lớn.