Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
Theo tính toán, riêng việc bỏ hẳn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, giá xăng trong nước hiện nay sẽ giảm được hơn 9.000 đồng/lít.

Nếu bỏ các loại thuế giá xăng có thể về 23.000 đồng/lít?


Một lít xăng gánh gần 10.000 đồng tiền thuế

Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm góp phần kiềm chế lạm phát tới đây. Theo đó, nếu giảm 50% thuế bảo vệ môi trường còn lại (từ ngày 1.4.2022 đã giảm 50% - PV), sẽ giảm thêm từ 1.000 đồng/lít đối với dầu và 2.000 đồng/lít với xăng. Thế nhưng, theo tính toán của chuyên gia, 50% thuế bảo vệ môi trường còn lại “không đáng là bao” nếu so với các loại thuế phí khác đang đánh vào giá xăng dầu bán lẻ, chiếm đến hơn 34%.

Cụ thể, mỗi lít xăng RON95-III có giá bán lẻ hiện hành là 32.370 đồng/lít. Trong đó, giá nhập về đến cảng là 22.389 đồng. Từ đây, giá được cộng thêm: thuế nhập khẩu 10% là 2.239 đồng (lấy tròn số), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% là 2.239 đồng, thuế giá trị gia tăng 10% (trên giá bán) là 2.943 đồng, thuế bảo vệ môi trường với xăng 2.000 đồng, số còn lại là các chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, trích lập quỹ bình ổn.

Như vậy, riêng 4 loại thuế nói trên, một lít xăng bán ra, người tiêu dùng đã phải trả hơn 9.400 đồng, tương đương hơn 29%. Nếu cộng thêm các chi phí kinh doanh, lợi nhuận và trích lập quỹ, tổng cộng các loại thuế phí đánh vào một lít xăng chiếm hơn 34%. Tức là, nếu mua 100.000 đồng tiền xăng, người tiêu dùng phải gánh hơn 34.000 đồng các loại thuế phí. Còn nếu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và tạm ngưng thu thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu, giá xăng từ hơn 32.000 đồng sẽ về khoảng 23.000 đồng/lít. Đây là mức giá xăng “trong mơ” cho người dân trong bối cảnh hiện nay.

Đó là chưa nói công thức tính thuế đối với mặt hàng xăng dầu có dấu hiệu thuế chồng thuế. Chẳng hạn, thuế giá trị gia tăng đánh 10% trên giá bán ra, mà trong rổ “giá bán” đã bao gồm các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường.

Chuyên gia kinh tế, PGS-TS Phạm Thế Anh (Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội) nhận định thuế bảo vệ môi trường sau khi giảm 50% từ ngày 1.4 vừa qua, nay chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/lít xăng dầu. Giả sử có giảm thì cũng chỉ mang tính tạm thời, hết năm nay lại thu trở lại. Thế nên, một loại thuế cần loại bỏ hẳn đối với mặt hàng thiết yếu như xăng dầu là thuế tiêu thụ đặc biệt.

“Vấn đề này tôi đề cập nhiều trước đây, xăng là mặt hàng thiết yếu, hầu như phải sử dụng hằng ngày và người dân không có lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải mua để sử dụng nên không thể đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với những mặt hàng không khuyến khích sử dụng. Còn lại, cần giảm nữa là thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng… Như vậy, riêng 3 loại thuế vừa đề cập, người tiêu dùng đã đóng hơn 7.000 đồng/lít xăng dầu. Hiện nay, giá xăng thế giới đang tăng, giá nhập khẩu sau mỗi 10 ngày đều tăng cao hơn kỳ trước, bằng chứng là giá xăng trong nước có 6 lần tăng liên tiếp. Giá nhập khẩu càng tăng, 3 loại thuế nói trên càng tăng theo tỷ lệ thuận. Đây chính là gánh nặng thực sự cho người tiêu dùng và cả nền kinh tế trong thời gian tới”, ông Thế Anh nhấn mạnh.

Nếu bỏ các loại thuế giá xăng có thể về 23.000 đồng/lít?


Đưa ra chính sách kịp thời

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc kiềm chế mức tăng giá xăng dầu không thể là câu chuyện của một bộ nào mà ở tầm Chính phủ. Phải có và tiếp tục duy trì chính sách về an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp để giảm nhiệt giá xăng. Trước đó, một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó thủ tướng Lê Minh Khái trong cuộc họp với các bộ ngành đã nhấn mạnh: Việc điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới hết sức linh hoạt, sử dụng quỹ bình ổn hợp lý. Triển khai các biện pháp đảm bảo nguồn cung và dự phòng phương án nhập khẩu cần thiết, không để bị động.

Chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng dưới góc độ quản lý thuế, xăng cho dù là mặt hàng tiêu thụ hằng ngày, nhưng vào nhóm không khuyến khích sử dụng và cần tiết kiệm, nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng là hợp lý. Còn mặt hàng dầu xưa nay không có thuế tiêu thụ đặc biệt vì dầu phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá thế giới biến động liên tục, đe dọa đến lạm phát,

Chính phủ nên xem xét, cân đối giữa lợi ích nhà nước với quyền lợi nhân dân để giảm các loại thuế đánh vào giá xăng lúc này. Cụ thể, giảm từ nay đến cuối năm hoặc giảm từ 3 - 6 tháng với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng… Nếu mạnh dạn và dũng cảm cân đối nguồn thu, giảm mạnh thuế đánh vào mặt hàng xăng lúc này, sức khỏe của nền kinh tế hy vọng sẽ tốt hơn, khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn. Quan trọng hơn, giảm thiểu được nguy cơ lạm phát, ông Thịnh nhận định.

Xem thêm:
Theo Thanh niên
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
"Chính phủ nên xem xét, cân đối giữa lợi ích nhà nước với quyền lợi nhân dân để giảm các loại thuế đánh vào giá xăng lúc này"
Câu này có vẻ không ổn lắm. Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Thì thật không ổn chút nào khi nhà báo tách bạch lợi ích của nhà nước riêng, quyền lợi của nhân dân riêng như vậy được. Mọi hành động, quyết định, chính sách phải đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước (cái chung) lên hàng đầu.
Ngày nay ko biết sao chứ ngày xưa Tui cũng nói vậy mà được ưu ái lên Phường trình diện hàng tuần đó... :(
 
Hạng D
19/6/12
1.451
7.428
113
Đề nghị chủ thớt nếu có phê cần thì đừng nên đăng những bài thế này đọc xong đi đổ xăng hết 2,5tr cho con xe cỏ ghẻ cảm giác nó tủi thân ghê ghớm.

h nhà nhà bán xe thôi..... vd :

xe cỏ tầm 300tr - gửi ngân hàng lãi tầm 12-15tr / năm
gửi xe bãi một năm mất 14tr / 1tr2 / tháng
bao hiem, bao tri duong bo (dù không đi đâu), đăng kiểm, bảo dưỡng, hao mòn vỏ xe .......

năm tiết kiệm 15-30tr _ có vẻ đi taxi sướng hơn rồi .....
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng D
22/1/19
4.528
8.406
113
Ngày nay ko biết sao chứ ngày xưa Tui cũng nói vậy mà được ưu ái lên Phường trình diện hàng tuần đó... :(
Nghe thời sự, tizi cứ nói miết mấy câu này. Lợi ích của nhân dân của đất nước... Giờ báo Thanhnien lại định nghĩa thêm cái lợi ích của nhà nước nữa. Nghe thấy hơi hoang mang.
 
9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Xăng là mặt hàng không khuyến khích sử dụng???
Vậy là không khuyến khích người dân chạy xe ra đường,không khuyến khích người dân đi làm ăn sinh sống. Chỉ khuyến khích đi bộ cho nó tốn thời gian, đất nước kém phát triển trở lại sao mấy ông giáo sư thuế?
Nghe mấy ông giáo sư thuế nói chán thật chứ, chỉ biết thu cho ngập răng đi có cái chi. Trong khi không hiểu được là phải bảo vệ và nuôi dưỡng nguồn thu như thế nào!
 
Hạng B2
5/9/20
448
3.614
93
Xăng là mặt hàng không khuyến khích sử dụng???
Vậy là không khuyến khích người dân chạy xe ra đường,không khuyến khích người dân đi làm ăn sinh sống. Chỉ khuyến khích đi bộ cho nó tốn thời gian, đất nước kém phát triển trở lại sao mấy ông giáo sư thuế?
Nghe mấy ông giáo sư thuế nói chán thật chứ, chỉ biết thu cho ngập răng đi có cái chi. Trong khi không hiểu được là phải bảo vệ và nuôi dưỡng nguồn thu như thế nào!
Ổ đi xe điện, đi xe bus, đi taxi, đi máy bay và đi bộ nên mới phát ngôn câu đó.
 
  • Like
Reactions: trác đông lai