Hạng C
11/6/15
613
1.649
93
Quận Bình Thạnh
Theo số liệu báo cáo gần đây, chính sách ủng hộ thuế quan của Trump sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến nền công nghiệp ô tô tại quốc gia này. Trong số các hãng xe, Volkswagen, Stellantis và Nissan được cho là sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn so với các nhà sản xuất ô tô khác.

43rfced534rf2cedrfced-1536x864.webp


Năm ngoái, tại Mỹ, trong số tổng 16,1 triệu ô tô hạng nhẹ bán ra, có 9,86 triệu chiếc (61%) được sản xuất trong nước trực tiếp nên tránh được 10% thuế quan mới. Trong khi đó, theo đề xuất vẫn đang tạm hoãn trong 30 ngày, Mexico và Canada sẽ phải chịu 25% thuế trong tương lai. Cũng trong năm ngoái, Mexico xuất khẩu 2.19 triệu chiếc sang Mỹ, chiếm 13,6% thị trường.

Xe xuất khẩu từ khu vực Nam Mỹ ngày càng tăng. So với năm trước, xe nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico tăng 13%, trong khi lượng xe bán ra sản xuất trực tiếp tại Mỹ chỉ tăng 1.7%. Trong số 16.1 triệu lượng xe tiêu thụ tại Mỹ, có khoảng 717.000 chiếc nhập khẩu từ Canada, chiếm 4.5% tổng lượng xe. Năm 2024, khoảng 57.000 chiếc sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, chiếm 0.4% toàn thị trường.

Cụ thể, với chính sách thuế quan mới, có khả năng tập đoàn Volkswagen ở Mexico sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với con số 44% lượng xe nhập khẩu sang Mỹ từ Mexico. Theo Ông Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu của JATO Dynamics, bốn trong số năm mẫu xe bán chạy nhất của VW tại Mỹ được sản xuất tại Mexico. Nếu bị áp thuế 25%, hãng buộc phải tăng giá và chuyển dây chuyền sản xuất sang Mỹ hoặc một thị trường khác không bị đánh thuế mới.

USA-Car-Sales-Tariffs-1.webp

Doanh số ô tô hạng nhẹ bán ra tại Mỹ (sản xuất trong nước và nhập khẩu từ các quốc gia) tính trên tổng doanh số

USA-Car-Sales-Tariffs-2.webp

Phần trăm doanh số xe ô tô năm 2024 nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico, Canada và Trung Quốc

Đặc biệt, hãng Stellantis sẽ bị đánh thuế nặng nề. Hơn 40% xe bán ra tại Mỹ được nhập khẩu từ Mexico và Canada. Trong khi hãng Nissan nhập hơn 30% xe từ Mexico thì hơn 25% mẫu Toyota mẫu sản xuất tại Canada và Mexico.

JATO nghi ngờ rằng có thể các phương tiện sản xuất tại Liên minh Châu Âu cũng sẽ bị đánh thuế trong tương lai. Năm ngoái, 821.000 chiếc bán ra trong nước được nhập khẩu từ EU, hầu hết các chiếc này đều là sản phẩm của Tập đoàn VW, Tập đoàn BMW và Mercedes-Benz.

vw-taos-usa-mexico-puebla-plant-0.webp


Ông Munoz nói: “Từ quan điểm thương mại, hiện khó để dự đoán chính quyền Mỹ sẽ làm gì tiếp theo, nhưng các biện pháp được áp dụng vào tháng đầu tiên của nhiệm kỳ báo hiệu trước những điều sẽ xảy ra. Đối với toàn khối EU, việc xuất khẩu xe hơi sang Mỹ sẽ càng khó khăn hơn, và các quốc gia thuộc EU nên trong tâm thế chuẩn bị cho các hạn chế thương mại trong tương lai.

Theo Carscoops​

>>> Xem thêm:

Các bác thấy sao về mức thuế 25%?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Osin and CuBiMi
Hạng C
10/2/09
965
1.295
93
A tôi dẹp nhà máy ở Mỹ, lại thắng rồi, đúng là người tài, luôn đi trước thiên hạ.
 
Hạng F
12/10/16
7.864
6.847
113
A tôi dẹp nhà máy ở Mỹ, lại thắng rồi, đúng là người tài, luôn đi trước thiên hạ.
dẹp ở M thì chịu thuế nk cao hơn, mà 2 năm bán có vài k thì tính làm gì :D
 
Hạng F
12/10/16
7.864
6.847
113
các hãng xe cũng khôn lõi mà, SX tại Mễ giá nhân công rẻ rồi tuồn vào mẽo... giờ trả giá cũng đúng thôi.
có lo thì lo cho VN đang xuất nhôm thép... giùm cho anh Khựa đây nè
Phò mô sa Vũng Éng là 1 cty con của Tw, ngoài ra trong miền nam còn có 1 cty cực lớn Pot cô của Hàn Xẻng. Ko biết có phải là lọ phong xuất qua xứ giãy chết trồn thuế ko