Chả là e mới rước vợ 2 GLK 250, yêu cầu của nàng này lại cao, xăng RON 95 cơ, nhiều lúc không có thì cho e ăn uống ra sao bây giờ? Có phụ gia nào tiện mang theo để nâng xăng 92 thành 95 0? Sao Mer chẳng có phụ gia này? Nếu cứ dùng 92 dài ngày thì sao?
Sau khi dò hỏi cả thế giới (qua Internet, hehe) thì cũng tạm rõ, đại khái như sau:
1/. Nguyên tắc là có thể pha xăng 92 với các loại nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn để tăng chỉ số octan, tính theo tỉ lệ là ra số lượng cần pha thêm, tuy nhiên % pha thêm thường khá lớn, 0 khả thi để mang theo xe. Thí dụ:
-toluene ~ 120 RON, cần pha theo tỉ lệ 11% toluene + 89% xăng 92 để thành RON 95, nghĩa là phải pha thêm ~ 12 % toluene
-methanol, ethanol ~110 RON, cần pha theo tỉ lệ 17% methanol/ ethanol + 83% xăng 92 để thành RON 95, nghĩa là phải pha thêm ~ 20% methanol/ethanol
Ngoài ra các nhiên liệu này còn dễ cháy, độc, riêng alcohol còn phải là loại khô tuyệt đối, 0 có ngậm nước!
2/. Một số phụ gia có thể pha rất ít, ~0.5 - 0.1% để tăng từ 92 lên 95, nhưng đều là phức của kim loại nặng, ít nhiều đều độc hại, nhiểu nước đã cấm. Thí dụ: tetra ethyl chì (TEL)-Vịt đã cấm, Methyl cyclopentadienyl manganese tricarbonyl (MMT)-có Manganese, Ferrosene-có sắt.
Các phụ gia thương mại thực sự tăng được chỉ số octan 2-3 với lượng sử dụng nhỏ -0.5% đều có chứa loại này (một số quảng cáo tăng được chỉ số octan 7-8 điểm, nhưng thực ra 10-12 point mới tương đương vói 1 chỉ số octan!)
Nguy cơ khi dùng cho xe là kim loại bám lại trong động cơ và có thể làm hư hệ thống xử lý khí thải.
Vậy là đã rõ tại sao Mer 0 sx loại phụ gia này.
3/. Nếu cứ dùng xăng 92 thay vì 95 thì sao?
nguy cơ khi dùng xăng 0 đạt chỉ số octan thiết kế cho động cơ thì dễ xảy ra hiện tượng kích nổ, làm tổn hại động cơ. Tuy nhiên Điều may mắn là các động cơ đời mới đều có sensor phát hiện kích nổ và tự chỉnh lại thời điểm đánh lửa để 0 xảy ra nữa nhưng như thế công suất sẽ bị giảm đi. Hy vọng động cơ Mer có chức năng này, thử cũng không khó: đổ xăng 92, tăng ga hết mức thật nhanh ít lần xem máy có còn bị rốc không là biết (e chưa thử!)
Vậy là nếu 0 tìm được xăng 95 ta cứ đổ 92 chạy bình thường (mấy khi đạp được hết ga đâu). Khi ở vào hoàn cảnh chỉ có 92 mà cần công suất tối đa (thử cao tốc bê tông > 600 km Bắc Yangon, Myanmar, chẳng hạn) thì thêm tí phụ gia có phức kim loại chắc cũng được, đừng chạy lâu thôi.
Các bác nghĩ có ổn 0?
-------
Vài loại octane booster tốt, bên Mã Lai đã test:
-Nulon Pro Strength Octane Booster - 500 ml treats 60 litres RRP: $20.95 Octane Improvement: 99.6 (+2.8 RON), Úc.
-NF Octane Booster Racing Formula - 250 ml treats 80 litres RRP: $29.95 Octane Improvement: 99.6 (+2.8 RON), Úc
- Amsoil Series 2000 Octane Boost - 354ml treats 57 litres RRP: $23 Octane Improvement: 98.8 (+2.0 RON)
-ELF 330 Fuel Stabilizer - 1000ml treats 50 litres RRP: $45 Octane Improvement: 98.6 (+1.8 RON)
- NOS Octane Booster Racing Formula - 355ml treats 60 litres RRP: $28 Octane Improvement: 98.6 (+1.8 RON)
E còn thấy TOTAL, công ty dầu khí danh tiếng của Pháp, cũng chính thức sx 1 loại octane booster, 0 rõ thành phần & hiệu quả thế nào, e đã thử nhập 1 tí về chuột bạch xem sao.