Hồi đầu tuần, Denis Manturop, Bộ trưởng Công Thương Liên bang Nga tuyên bố trên kinh truyền hình, trong 6 tháng đầu năm 2016 chính phủ sẽ chi 20 tỷ rúp (275 triệu USD) để hỗ trợ cho công nghiệp ô tô.[pagebreak][/pagebreak]
Khoản hỗ trợ này bao gồm các biện pháp trợ cấp và cho vay để mua xe mới nhằm thúc đẩy doanh số bán xe bị sụt giảm nghiêm trọng do suy thoái kinh tế vì dầu thô giảm giá và vì bị các nước phương Tây cấm vận do cuộc khủng hoảng Ucraina.
Một số biện pháp hỗ trợ công nghiệp ô tô đã được Nga giới thiệu từ năm 2014 và được tăng cường vào năm 2015. Nhưng không đảo ngược được tình hình. Theo Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Âu (AEB), tính đến tháng 11/2015, doanh số ô tô ở thị trường Nga giảm 42,7% so với cùng kỳ 2014.
Trong năm 2015, đồng rúp đã mất 40% giá trị, hiện còn 73 rúp/1 USD.
Trong thời gian này, một số công ty ô tô nước ngoài đã rút khỏi thị trường Nga. Còn bám trụ ở thị trường này là liên minh Renault-Nissan, hiện đang nắm cổ phần chi phối ở hãng ô tô lớn nhất nước Nga Avtovaz. Kế tiếp là Hyundai, Kia, Toyota, Volkswagen và một số thương hiệu nước ngoài khác. Hầu hết những hãng này đều có nhà máy sản xuất hoặc lắp ráp ở Nga.
Trong khi thị trường Nga ảm đạm, bức tranh toàn cảnh công nghiệp ô tô toàn cầu khá tươi sáng. Theo Wardsauto.com, trong tháng 11 doanh số ô tô toàn cầu đạt gần 8 triệu xe, tăng 8,9%. Tổng cộng 11 tháng đầu năm 2015, doanh số ô tô toàn cầu đạt 80,2 triệu xe, tăng trưởng 1,6% so với cùng thời kỳ năm ngoái.
Theo Reuters