Tại triển lãm Ô Tô Việt Nam 2016 vừa rồi, em có dịp xem tận mắt chiếc Hyundai Xcient, dòng xe tải mới nhất của hãng xe Hàn Quốc hiện nay tại Việt Nam. Điều làm em bất ngờ là khoang lái đậm chất xe "du lịch" với khá nhiều option hiện đại hơn hẳn các "anh bạn" Kamaz hay Fuso được trưng bày ở gian hàng kế bên.[pagebreak][/pagebreak]
Hyundai Xcient có ngoại hình rất ngầu, mặc dù là xe tải nhưng bản thân em nhìn cũng rất thích thiết kế của nó, trông dữ dằn và hầm hố. Thiết kế lưới tản nhiệt lớn với các đường nét đậm chất "robot".
Cũng như các dòng xe tải khác, vị trí ngồi lái rất cao nên việc leo vào xe phải bước lên cầu thang khá cao được thiết kế sẵn. Vị trí ngồi lái ấn tượng với ghế ngồi thiết kế sẵn nhiều nút bấm có chức năng "lạ" mà em chưa có thời gian tìm hiểu hết, bác nào biết rõ tính năng có thể cho anh em biết thêm.
Vô lăng của Hyundai Xcient khá to, tích hợp các nút bấm chức năng hiện đại như lấy gió trong, điều khiển hệ thống giải trí, thoại rảnh tay. Đặc biệt là bên phải vô lăng còn có các nút điều khiển chức năng điều khiển hành trình Cruise Control, một trang bị hiếm thấy trên xe tải. Các nút bấm lên xuống kính trên cửa cũng được thiết kế khá tỉ mỉ và trau chuốt, tuy nhiên vẫn còn để trống chức năng điều khiển điện gương chiếu hậu.
Đây chưa phải là bản "full option" nên bảng điều khiển trung tâm còn bỏ trống khá là nhiều nút bấm, nhìn sơ thì em thấy có nút Cruise Control, bật đèn sương mù, khoá vi sai trung tâm.
Trên trần xe có các hốc chứa đồ tiện dụng, phía sau 2 ghế trước còn có một giường nằm dành cho các bác tài nằm nghỉ ngơi sau những hành trình dài, rất rộng rãi, có thể nằm được hai người. Thậm chí chỗ này còn có sẵn móc treo rèm nếu cần.
Nhìn qua thông số động cơ thì Hyundai Xcient được trang bị động cơ dầu tăng áp Turbo 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 9.96 lít, công suất cực đại 360 mã lực/ 2.000 vòng/ phút, trong khi đó momen xoắn tối đa 1.569 Nm tại 1.200 vòng/ phút. Xe đi kèm với hộp số sàn 6 tiến 1 lùi. Với động cơ này xe có vận tốc tối đa 90 km/h, không nhanh nhưng đó là đặc trưng riêng của xe tải, thường chú trọng sức kéo lớn hơn là tốc độ.
Hệ thống an toàn theo tìm hiểu có phanh chống bó cứng ABS, kiểm soát chống trượt. Tuy nhiên em không thấy có dấu hiệu xe được trang bị túi khí nào.
Nhìn chung bác tài nào mà được giao chiếc xe này thì sẽ lái xe thoải mái và tiện nghi như một chiếc xe du lịch. Giá bán của loại xe tải này theo em tìm hiểu là vào khoảng 2 tỷ VNĐ.