Hạng B2
30/7/07
104
2
0
www.otosaigon.com
Thông tin trên các tạp chí Auto hàng đầu trên thế giới cho thấy hiện nay ngày càng nhiều khách hàng nhận thấy những vấn đề thường xảy ra với các model tốt nhất và đáng tin cậy nhất của Toyota. Các lỗi xuất hiện gần đây trên phiên bản mới của chiếc Camry cỡ vừa, Tundra pickup mới và phiên bản dẫn động các bánh của Lexus GS sedan đã khiến tạp chí Consumer Reports có tầm ảnh hướng lớn phải đưa ra lời khiển trách nghiêm khắc. Với tuyên bố “Toyota đang làm rạn nứt vỏ bọc bằng thép của mình”, tạp chí này đã loại ba model ra khỏi danh sách “Tốt”, một kết quả hiếm có đối với các sản phẩm của Toyota và Lexus.

Công bố không có lãi không chỉ là vấn đề duy nhất gây nghi ngờ về chất lượng của Toyota. Khảo sát chất lượng ban đầu của J.D. Power & Associates cho thấy “gã khổng lồ” Nhật Bản đã bị đối thủ đồng hương Honda hạ “nốc ao” và những nghiên cứu gần đây về chất lượng cũng nhận thấy một vài thương hiệu Mỹ, trong đó có Buick của General Motors đã “vượt mặt” Toyota.
Những đợt thu hồi lớn trong 3 năm qua đã làm lu mờ hơn nữa danh tiếng của Toyota trong ngành sản xuất xe con, xe tải và crossover. Đó có thể là lý do giải thích tại sao mặc dù chiếm thị phần kỷ lục tại Mỹ nhưng nhà sản xuất ô tô này đang phải “chật vật” để cạnh tranh về doanh số.

Một mặt, sự khôn ngoan vốn có nhắc nhở Toyota không cần phải sử dụng đến “chiêu” giảm giá, nhưng mặt khác chính sách hỗ trợ của nhà sản xuất ô tô này đã tăng lên xấp xỉ 250% trong ba năm qua.

Lỗi từ đâu ra?

Không ai biết chắc điều gì đã xảy ra. Và dương như, mỗi chuyên gia trong ngành lại có những ý kiến khác nhau. Trong một số trường hợp, một bộ phận bị lỗi có thể dẫn đến việc thu hồi hơn 1 triệu chiếc xe như đã xảy ra hai năm trước đây. Nhưng ít người nghi ngờ rằng những vấn đề này có liên quan đến sự mở rộng nhanh chóng của Toyota, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Không chỉ đẩy Chrysler xuống hàng thứ 3 mà trong thời gian gần đây Toyota còn “gạt” Ford sang một bên để dành lấy vị trí sô 2.

Để làm được điều đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mở rộng nhanh chóng cơ sở hạ tầng sản xuất của mình tại bắc Mỹ, với những nhà máy như ở Texas. Trừ thương hiệu Lexus được sản xuất tại Nhật, hầu hết các sản phẩm của Toyota được bán ở Mỹ hiện nay đều sản xuất tại Mỹ và Canada.

Phức tạp hơn nữa, Toyota lại đang nhanh chóng mở rộng dòng model của mình, thêm những chiếc xe tải mới, như Tundra, crossover, xe hybrid-điện, sedan hạng sang truyền động các bánh và mỗi chiếc xe đều tạo cơ hội cho các lỗi lầm xảy ra. Vấn đề rõ ràng không chỉ giới hạn tại Mỹ. Nhà sản xuất ô tô này vừa thông báo thu hồi 470.000 xe được bán tại Nhật vì những vấn đề như động cơ, hệ thống lái và bơm nhiên liệu bị lỗi.

Ngay sau khi tiếp quản Toyota hai năm trước đây, chủ tịch Katsuaki Watanabe đã buộc phải lên truyền hình xin lỗi về những lỗi chất lượng nghiêm trọng mà công ty này đã gây ra cho khách hàng. Và để sửa lỗi, vị lãnh đạo đứng đầu này đã tổ chức chương trình “Customer First” (Khách hàng là thượng đế), tập hợp những kỹ sư cao cấp trong công ty và yêu cầu họ ra tay giải quyết vấn đề. Sản phẩm đầu tiên được phát triển dưới Customer First hiện nay vừa ra mắt thị trường. Để đảm bảo mọi thứ phát triển đúng hướng, với 2008 Highlander SUV, Toyota đã bổ sung thêm 30 ngày vào quá trình phát triển, hầu hết để tìm ra những lỗi máy móc khó lường.

Toyota đang đi đúng hướng?

Dù một nhà sản xuất có trở nên tốt như thế nào, thì cũng luôn xảy ra một vài lỗi lầm. Theo một quan chức của Toyota, vấn đề hỏng hóc lốp xe có thể diễn ra “ở hàng chục địa điểm khác nhau” giữa nhà cung cấp và đại lý. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ thường bị coi là sợi dây yếu nhất trong toàn bộ hệ thống của Toyota.

Gần hai thập kỷ qua, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã xây dựng được một danh tiếng về độ tin cậy và luôn đứng sau khách hàng của mình. Những lời truyền miệng, cũng như các chiến dịch quảng cáo đã biến Toyota thành một đối thủ đáng gườm trên thị trường Mỹ. Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề nảy sinh hiện nay vẫn tiếp diễn và sức bật của nhà sản xuất ô tô này có thể bị đẩy ngược trở lại

Có phải quy trình đó đang bắt đầu? Doanh số của Toyota tại Mỹ giảm 0,6% vào tháng 9. Nhưng chúng ta có thể đọc thấy nhiều điều trong những con số này, đặc biệt khi so sánh với kỷ lục thời đại mà họ đã lập nên 1 năm trước đây.

Nhưng dù có là như thế thì “thẳng thắn mà nói, đây là một đoạn xuống dốc của họ. Nếu họ không thể giải quyết vấn đề này, trong vòng 5 năm, tôi nghĩ vị trí của họ tại Mỹ có thể giống với GM – bị thu hẹp thị phần” nhà phân tích Spinella nhận định.

(ST)
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.541
2.337
113
49
TP.HCM
RE: Ngày càng nhiều lỗi xảy ra với xe TOYOTA

Giảm em mừng, cho nó bớt chảnh :)
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.108
113
RE: Ngày càng nhiều lỗi xảy ra với xe TOYOTA

Bên em mua chiếc Altis tại To Bến Thành, lấy xe tháng 7/2007 đi chưa được vài ngàn, vừa rồi bị tình trạng chạy khoảng 40Km/h thì bánh sau bị hú kêu rất khó chịu, lúc đầu mang đi bảo hành, kỹ thuật phán là do tấm tôn lót giữa pô và xe bị hở, làm lại tuy nhiên sau khi kiểm tra kỹ không phải, phải mới kỹ thuật chạy vài vòng ở PMH thì mới kết luận hư ổ bi 2 bánh sau, và được thay miễn phí :D vì xe còn đang bảo hành, nghe nói nếu không thì cũng tầm 11 chai.
Kể ra chất lượng To VN cũng phải xem lại!