Hạng D
10/6/09
1.082
548
113
Hôm rồi ngồi nhậu anh @solopidi, @tuando, @T.ran có dí hỏi về nghề đặt phòng, tour.. và bác @Jerry-mouse cũng thắc mắc sao Agoda làm được vậy..
Nghề này như làm dâu bèo và cực lắm, thôi hôm nay em tụt quần từ cái, từ giá đặt phòng, làm tour, lữ hành.. mà ít nhất ai cũng vài lần đi đây đó..

A. Cơ cấu giá Accommodation
Giá khách sạn, resort thấp dần theo thị trường chung (globaly), ở Việt Nam vài nơi có khác chút nhưng phần lớn phải thế.
  1. Rack Price:
Còn gọi là Walking Price là giá niêm yết của khách sạn trên web hay check trực tiếp. Giá này các em tiếp tân hay Telesale có thể bán đúng hay giãm chút tùy thời điễm hay các yếu tố khác.

Ở Việt Nam 50% khách book trực tiếp khách sạn vì nhiều yếu tố theo thói quen, discount, chủ động..

Ks thích nhất bán theo giá này, user book ở Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang… còn có thể alo, nếu book Thái, Sing, US, EU Japan.. thì không thể!
  1. Giá Cooperate:
Từ giá Rack khách sạn có thể discount ( tùy qui mô) cho các công ty/đoàn có nhu cầu book thường xuyên với số lượng room/night cụ thể & cam kết
@ Các group caravan, group gia đình hay thích book dạng này (!!)

3. Giá OTA ( Online Travel Agency)
vd: Agoda, Booking, Expedia..
- Gọi OTA phải là: Giá realtime ngay thời điểm đó, và phải có payment gateway xác thực/thanh toán cho booking/voucher ra tức thì, any where,any time!
- Phạm vi booking bao phủ toàn cầu, khắp các thành phố, vùng miền..
- Giá OTA do khách sạn chủ động post lên (qua system) và số lượng phòng/loại/rule.. (inventory) bao gồm hoa hồng cho OTA
- Khi book gateway của OTA sẽ xác thực thẻ của user
( nhằm áp dụng rule hủy) & chuyễn về khách sạn thu tiền khách khi check in hay trừ luôn ( tùy rule)
- Mùa cao điểm ( peak season) khách sạn phải bắt buột post số lượng room nhất định cam kết lên cho OTA ( có qua có lại mùa thấp điễm)
- Mỗi anh này năm rồi sales ở VN ( cả in/outbound) đạt hơn $150tr bằng việc khách click chuột!

ota_aug2015.jpg


4. Giá TA/TO: Travel Agent, Tour Operator
- Dù qui mô cở nào TA/TO chưa xây dựng được web theo cơ chế OTA thì vẫn chưa gọi là OTA ( nôm na chưa gọi là booking online được)
- Khách sạn hàng năm đều ra 1 HD khung cho TA/TO theo nhiều phân cấp nhiều Tier ( giá sẽ khác nhau) theo qui mô TA/TO, booking về, tính tiềm năng..
- TA/TO có thể báo giá cho user và phải chờ check lại khách sạn về còn room/số lượng/loại room… sau đó mới xác nhận lại với user. Booking phải mất 1 thời gian lâu mau nhất định.
- Do dưa vào HD & liên lạc với khách sạn nên pham vi TA/TO có thể thực hiện booking thường là trong nước, hạn chế nhiều về điểm đến ( Destination ) khu vực,toàn cầu hay số lương khách sạn kết nối ( Hoteliers integrated) và lượng room đáp ứng mùa cao điểm Lễ. Tết ...( availability)
- Lợi thế TA/TO là ân cần, trọn gói ( xe cộ, tiệc tùng..) cơ chế giá/thanh toán linh hoạt, mềm dẽo thường là rẻ hơn OTA ( user ở VN xem giá OTA là tham số so sánh)

5. B2B : Business to Business
B2B phải là OTA về technique trước cái đã
B2B lấy giá từ nhiều source:
- Từ Wholesales
- Mua trước/contracted 1 số lương room/night lớn/nhất định từ hotelier
- Khách sạn post lên theo cớ chế OTA ( thường chuỗi ks- hay 4,5* thôi) nhưng giá phải rẻ hơn ( sold inventory)
- Từ OTA kết nối sang. OTA giữ lại thấp một phần hoa hồng cho mình và xả room cho B2B lấy sales ngay
( giả thích vì sao 1 user ở bất cứ đâu trên thế giới có thể book dược 1 ks 2 sao ở Đà Lạt chẳng hạn dù 3 site chưa từng biết và làm việc với nhau)

6. Governmental Price
Đây là loại giá rất đặc biệt theo một cớ chế riêng cao thấp tùy theo mục đích/quyền lợi của các bên liện quan và có sự hậu thuẫn tài lực của chính quyền cấp thành phố hay quốc gia..

Thứ tự cấp giá cho các mục đích:
- Dùng cho các mục đích nhân đạo, khẩn cấp như thiên tai, lũ lụt, bệnh dịch…
- Cho các họạt động định kỳ của thành phố hay quốc gia đó
- Cho các sự kiện lớn và rất lớn ( World Cup, Olympic…

7. Global Wholesales
Qui mô toàn cầu, châu lục và tiềm lực tài chính lớn.
Mỗi thằng thường tập trung cụ thể riêng vào 1-2 mã group khách sạn như Accor, Marriott, IHG, Four Seasons, Hilton, Wyndham…
Hàng đầu năm tài chính, Whosales ngồi lại với chain để renew contract với số lượng room/night rất lớn ( ít nhất 100 triệu room/night/deal) thì đó chain offer giá sold cho nhà sĩ rất thấp, nhà sỉ sẽ phân phối lượng phòng/nigh ( inventory) này đến các tier B2B thứ cấp…

Vd: Accor có hơn 7000 hotel trên toàn cầu,trung bình một hotel có 250 room tức là 7000 x 250 x 365 đêm = 638 triệu room/night

Nhà sỉ A mua luôn 200 triệu r/n tức là 20% lượng r/n của Accor, tạm tính giá Nett trung bình là $50/r/n, tức là Accor đã bán được ( Sales) $2 tỉ vào ngay ngày đầu năm tài chính!!

Lưu ý cũng thời điễm này cớ cấu giá kênh 1, 2,3,4,5 dao dộng giãm dần từ $300-$100!

@Còn tiếp: tụt tiếp về tour, lữ hành....
 
Hạng C
30/9/04
753
1.974
93
Hỏi nhanh. Bác @908s hoặc bác nào làm du lịch có contact của supplier Đài Loan nào cung cấp dịch vụ land tour bên Đài Loan ok ko? Bác recommend giúp mình 1 vài cái nhé. Mình định tổ chức 1 đoàn đi ĐL chơi, vé air mình lo được rồi. Còn land service bên đó thôi. Thank you.
 
  • Like
Reactions: 908s