Cả Android Auto và Apple CarPlay đều là những hệ thống thông tin giải trí hữu ích hiện nay. Tuy nhiên chúng cũng là nguồn cơn gia tăng nguy cơ xảy ra những vụ tai nạn ô tô.
Nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi tổ chức
IAM RoadSmart cho thấy việc tương tác với Apple CarPlay và Android Auto làm tăng đáng kể thời gian phản ứng của tài xế, từ đó khiến nguy cơ tai nạn cao hơn nhiều.
Nghiên cứu bao gồm hai thử nghiệm khác nhau, một cho Android Auto và một thử nghiệm khác cho Apple CarPlay, với 20 người tham gia cho mỗi thử nghiệm. Tổng cộng có 3 hình thức thử nghiệm mô phỏng đã được phân tích, bao gồm: lái xe mà không tương tác với hệ thống thông tin giải trí, lái xe tương tác bằng giọng nói và lái xe có tương tác chạm tay trên hệ thống.
Kết quả chỉ ra rằng: thời gian phản ứng, xử lý tình huống tăng đáng kể khi sử dụng hai hệ thống, đặc biệt với người tương tác bằng tay.
Những người tham gia có thể giảm đáng kể tốc độ trung bình trong khi thực hiện các tác vụ âm nhạc và điều hướng bằng tính năng cảm ứng, trong cả Android Auto và Apple CarPlay. Hơn nữa, những người tham gia sử dụng Android Auto cho thấy tốc độ trung bình giảm đáng kể trong khi thực hiện các tác vụ nhắn tin và gọi điện bằng cả hai tính năng thoại và cảm ứng.
Biểu đồ cột thể hiện hiệu suất lái xe giữa việc kiểm soát hoàn toàn việc lái xe so với khi thực hiện các tác vụ trên hệ thống thông tin bằng tay (Touch) và giọng nói (Voice)
Ngoài ra, khi được yêu cầu duy trì khoảng cách tương tự với xe phía trước, hầu hết các tài xế đã không làm như vậy sau khi tương tác với Android Auto và CarPlay, và các nhà nghiên cứu cho biết họ cũng nhận thấy độ lệch ở vị trí làn đường khi sử dụng điều khiển cảm ứng.
Hơn nữa, những người tham gia đã rời mắt khỏi con đường trong hơn 12 giây khi sử dụng Android Auto và CarPlay cho những việc như chọn nhạc, đọc văn bản hoặc thực hiện cuộc gọi. Thời gian này đã được giảm khi điều khiển bằng giọng nói được sử dụng.
Thời gian tài xế để mắt tới các tác vụ trên xe qua việc tương tác bằng tay (Touch) và giọng nói (Voice) trên Apple Carplay
Thời gian tài xế để mắt tới các tác vụ trên xe qua việc tương tác bằng tay (Touch) và giọng nói (Voice) trên Android Auto
IAM RoadSmart cũng so sánh thời gian phản xạ của tài xế và đơn vị để đo thời gian phản xạ của tài xế thông thường sẽ là 1 giây. Khi tài xế có nồng độ cồn quá mức cho phép thì thời gian phản ứng sẽ chậm hơn 12%, khi sử dụng cần sa thì thời gian phản ứng chậm hơn 21% và khi sử dụng điện thoại thì thời gian này sẽ còn chậm hơn rất nhiều, cụ thể như sau: