Ban An toàn giao thông TP.HCM đang nghiên cứu để đề xuất giới hạn tốc độ đi lại không quá 50km/h trong khu vực đô thị, không quá 30km/h nơi có đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương như trường học, bệnh viện,...
Ngày 28/11, Ban An toàn giao thông TPHCM đã tổ chức Hội thảo “Quản lý tốc độ giao thông, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TPHCM.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM - cho biết trong năm 2022, Việt Nam có gần 80% các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ hoặc không làm chủ tốc độ.
Các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10km/h, tỷ lệ TNGT tăng 30%, tốc độ trung bình tăng 1km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2,2%. Người đi bộ nếu va chạm ô tô ở tốc độ 50km/h, tỷ lệ tử vong 80%, ngược lại, người đi bộ có tới 90% cơ hội sống sót nếu bị xe ô tô va chạm ở tốc độ 30km/h trở xuống.
"Vì vậy, nếu thực hiện giới hạn tốc độ khu vực nội đô một cách hợp lý góp phần giảm tai nạn giao thông, tăng tính an toàn cho người đi xe đạp, đi bộ", ông Lợi nói.
Từ đó Ban ATGT đề nghị UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý tốc độ hợp lý trong nội đô.
Đề xuất của Ban An toàn giao thông TPHCM khuyến nghị giới hạn tốc độ 50 km/h đối với các đường nội đô, trừ một vài tuyến 4 làn xe trở lên. Đồng thời, chính quyền thực hiện các giải pháp, hình thức cảnh báo, không quá 30 km/h ở các khung giờ nhất định tại nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ...
Trong khi đó, đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết, tốc độ trung bình ở TP HCM hiện là 33,8km/h, đường sá chỉ đáp ứng 20% nhu cầu đi lại. Hồi đầu tháng 11/2023, Ban ATGT có kiến nghị thí điểm giới hạn tốc độ tại khu vực trường học, bệnh viện. Sở GTVT cho rằng nên nghiên cứu kỹ hơn kinh nghiệm quốc tế trước khi thí điểm.
Các bác nghĩ sao về đề xuất tốc độ này của ban an toàn giao thông?
Xem thêm: