Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
Đơn vị tư vấn đang đếm xe, nghiên cứu tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Ngày 15/8, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu và đề xuất phương án phân luồng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng tăng xe đi vào cao tốc, giảm xe trên quốc lộ 1 song hành. Phương án sẽ thực hiện trong tháng 8 nhằm phù hợp với thực tiễn, cải thiện an toàn giao thông trên cao tốc.

Việc điều chỉnh lần này xuất phát từ kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị. Ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, cho biết năm 2022 trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động, quốc lộ 1 qua Quảng Trị (dài 75 km, trong đó 5 km qua TP Đông Hà) xảy ra 75 vụ tai nạn, làm 34 người chết và 38 người bị thương. Kể từ khi cao tốc hoạt động 31/12/2022, số vụ tai nạn trên quốc lộ 1 giảm còn 51 với 19 người chết, 25 người bị thương.

Đầu năm 2024, sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam đã cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục (trên 30 tấn) đi cao tốc từ ngày 4/4. Ông Sơn cho rằng việc điều chỉnh này làm gia tăng lưu lượng giao thông trên quốc lộ 1. Trong khi đó tuyến đường này qua nhiều khu vực dân cư, tổ chức giao thông hỗn hợp, đặc biệt qua TP Đông Hà chưa có tuyến tránh khiến gia tăng tai nạn.

4 tháng qua, tai nạn giao thông trên địa bàn tăng cả 3 tiêu chí, trong đó liên quan xe tải trên 6 trục, xe khách trên 30 chỗ chiếm 1/4 tổng số vụ. Ngoài ra, xe tải nặng thường xuyên đi vào tuyến ĐT589 để né tránh trạm thu phí Đông Hà, trong khi ĐT589 là đường tỉnh, hẹp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Từ phân tích trên, ông Sơn đề nghị tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, giảm mật độ xe cho quốc lộ 1. Đây không phải lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị kiến nghị. Từ đầu tháng 4 khi Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến phân luồng xe từ cao tốc sang quốc lộ 1, tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã gửi văn bản bày tỏ không đồng tình do lo ngại gia tăng áp lực, tăng tai nạn trên quốc lộ.

Nghiên cứu tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hồi tháng 3, khi chưa cấm xe khách, xe tải trên 30 tấn. Ảnh: Võ Thạnh

Nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư với hai làn xe, mặt đường tính cả lề rộng 12 m. Giai đoạn một, khoảng 85 km được thiết kế hai làn phần lớn có vạch liền cấm vượt, cấm lấn làn. Cách khoảng 10 km lại có đoạn vượt 1-1,5 km bốn làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Ôtô được chạy 60-80 km/h tại đoạn hai làn, tối đa 80 km/h tại đoạn bốn làn.

Trong 4 tháng đầu năm, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng và xe khách. Điển hình là vụ xe Ford 7 chỗ va chạm xe container cùng chiều và gây tai nạn liên hoàn với hai ôtô khác làm ba mẹ con tử nạn. Các đơn vị tư vấn và quản lý cao tốc cho rằng xe tải nặng chạy 40-50 km/h, không thể đạt tốc độ tối thiểu 60 km/h, làm giảm năng lực thông hành và gây ức chế khiến xe đằng sau phải vượt sai phép, dẫn đến tai nạn.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, dự kiến sau khi hoàn tất thủ tục, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Xem chi tiết tại đây:
>>>> Xem thêm:
Các bác đánh giá thế nào về phương án theo hướng tăng xe đi vào cao tốc, giảm xe trên quốc lộ 1 ?
 
  • Haha
Reactions: Osin and anhtuanpro
Hạng D
16/11/20
3.023
9.666
113
38
Mie đúng hài, cao tốc 1 làn, mấy ông xe tải, xe cont nặng bị cấm đi vào buộc ra QL thì lại có tai nạn tăng, giờ lại đề xuất cho mấy ổng tải, cont nặng vào lại CT theo đề xuất của địa phương. Sao không hỏi trách nhiệm của địa phương tại sao các xe này qua QL lại có tai nạn tăng ? Trách nhiệm của CSGT địa phương thế nào ? Trường hợp trước đây chưa có CT thì sao ? Toàn làm theo kiểu trốn trách trách nhiệm đẩy cho bên khác để lấy thành tích.
 
Hạng D
18/2/10
3.438
3.466
113
Bệnh thành tích!
Ông nào cũng đúng, mà cũng đúng cao tốc lâu lâu có 1 vụ thì rần rần còn QL tai nạn chết người mỗi tuần thì chả ai nói gì!

1 số điều chỉnh trên Cam Lộ-La Sơn và La Sơn-Túy Loan chẳng thấy bao nhiêu, những cái thực chất lại không thấy điều chỉnh:
1. Lâu lâu có 1 số đoạn cho phép vượt (2 làn & có dải dừng khẩn cấp), nhưng tốc độ giới hạn thì vẫn là 80, trong khi có thể cho phép lên 100-120 ở những đoạn đó
2. Những đoạn cho phép vượt cũng ko đổi => Ức chế tài xế: Có thể chuyển đổi những đoạn chỉ có 1 làn & 1 dải dừng mỗi chiều thành những đoạn cho phép vượt xen kẽ thành 1 chiều 1 làn & chiều còn lại 2 làn, cứ cách khoảng chừng 1-2km lại đảo chiều vượt
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Ngay từ đầu đã sai OR các Bố tự sướng cái từ cao tốc ( Chả biết mấy Bố định danh theo kiểu gì hay copy TA từ ngoại quốc: Highway.
Mình chả thấy con đường nào ở chổ khác mà chỉ có vạch Vàng liền ( Có khi còn Vàng đứt) ko phân tách bằng lươn cứng nhân tạo hay tự nhiên. ĐÃ VẬY còn có vụ cho VƯỢT NGƯỢC CHIỀU...mà gọi là Cao Tốc ( Freeway).
Đã thế thì nên đưa nó xuống thấp tốc ngang đường đô thị, Vạch vàng liền toàn tập....thì chắc giảm kha khá tai nạn.
Nghiên cmn Cứu! Đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm làm cán bộ!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: heorung52
Hạng B2
5/3/14
360
850
93
Mình mới đi xuyên việt về, có đi cao tốc này cả 2 chiều. Nếu cho bọn tải trọng lớn vào thì sẽ phải nối đuôi rất lâu vì lâu lâu mới có đoạn được vượt
 
Hạng C
23/11/09
616
745
93
HCM
Loại xe nào không chạy được tốc độ tối thiểu thì không cho vào, vậy thôi. Mà đoạn 4 làn + làn khẩn cấp cho vượt thì nâng tốc độ cho phép của xe con lên 100-120 km/h, để họ vượt cho nhanh, tránh đến cuối chặng 300m rồi mà không vượt được vì 2 xe chạy cùng tốc độ.
 
Hạng C
23/11/09
616
745
93
HCM
Đoạn vượt chỉ có 300m thôi nhé. Bác nào đi rồi cho ý kiến ạ.
"Cách khoảng 10 km lại có đoạn vượt 1-1,5 km bốn làn xe, có làn dừng khẩn cấp."
 
Hạng D
18/2/10
3.438
3.466
113
Đoạn vượt chỉ có 300m thôi nhé. Bác nào đi rồi cho ý kiến ạ.
"Cách khoảng 10 km lại có đoạn vượt 1-1,5 km bốn làn xe, có làn dừng khẩn cấp."
Bác nói quá rồi, khẳng định là đoạn vượt (Mỗi chiều có 2 làn+làn dừng khẩn cấp) dài hơn 1km nhé!
@panamera82 Đúng là tải lớn di chuyển chậm những lúc lên dốc rất khó chịu, nhưng biết làm thế nào được, xe nặng họ tăng tốc ko được, tăng nhanh rồi xuống dốc sao mà hãm, đành chịu thôi, vui vẻ chạy sau, chờ thời cơ vượt!

Mấy cao tốc này chỉ cần đặt tốc độ tối thiểu 50, bắn tốc độ vi phạm tốc thiểu và điều chỉnh lại biển báo-vạch kẻ là tạm dùng thời mở rộng.