Báo Autobild, CHLB Đức mới đây đã tổ chức test mức độ an toàn của 4 thể loại xe khác nhau, mỗi nhóm 4 model, cả thảy 16 model đang có giá "mềm" nhất trên thị trường Đức hiện nay:
Loại xe nhỏ:
Fiat Panda, Mitsubishi Colt, Chevrolet Matiz, VW Fox,
Loại xe compact:
Citroën Berlingo, Kia Cee´d, Dacia Logan, Toyota Auris,
Loại xe trung:
Hyundai Sonata, Audi A4, Skoda Octavia, Kia Magentis,
Loại xe SUV:
Chevrolet Captiva, Jeep Compass, BMW X3, Hyundai Tucson
Các test tập trung vào :
- độ ổn định và bám đường của xe khi phải chuyển làn đột ngột hoặc tránh chướng ngại bất ngờ,
- độ dài của đường phanh khi phanh gấp,
- các thiết bị an toàn trong xe,
- điểm crash test,
- ...
Các test được lặp lại nhiều lần để tính giá trị trung bình, cả khi xe không tải cũng như khi có tải nặng, khi bật chức năng EPS cũng như khi không có. Điểm số cũng tính đến trang bị an toàn của các xe như là số lượng Airbag, hệ thống EPS...
Kết quả: đa số đều được chấm điểm tốt hoặc đạt (<3). Tuy nhiên có 3 model không đạt: đó là Renault Dacia Logan 1.6, Citroen Berlinger 1.4, và Chervolet Martiz 1.0. Thí dụ Citroen Berlinger 1.4: 4B trở thành 2B khi phải bất ngờ tránh chướng ngại:
Xem thêm kết quả cụ thể:
ở đây
Chiếc xe thua cuộc Martiz có giá ở Đức là ~10000EUR, còn chiếc thắng cuộc trong thể loại xe nhỏ này là Mitsubishi Colt có giá 12600 EUR. Bỏ thêm 2600 EUR để có sự an toàn theo Autobild là điều nên làm. Với điểm số trung bình 4.1 Martiz đứng đội sổ và bị coi là là model xe có vấn đề nghiêm trọng (critical) về an toàn.
Thế còn ở VN ta thì sao, ta còn có lựa chọn nào khác an toàn hơn trong dòng xe nhỏ ngoài Martiz không? Nếu chưa thì theo như các kết quả test này thì các bác tài Martiz cũng đừng nên trông đợi gì ở con la này về khả năng "phò chủ" của nó. Chí ít theo tui không nên "đua tốc độ" quá 80-100km/h với Martiz trên đường cao tốc
Chút thì quên: đầu đề của bài tổng kết của Autobild là :"tiết kiệm có thể là nguy hiểm"