Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Báo Autobild, CHLB Đức mới đây đã tổ chức test mức độ an toàn của 4 thể loại xe khác nhau, mỗi nhóm 4 model, cả thảy 16 model đang có giá "mềm" nhất trên thị trường Đức hiện nay:

1b5ecfb9f6b22b4112010efac006dfba_1.jpg



Loại xe nhỏ:
Fiat Panda, Mitsubishi Colt, Chevrolet Matiz, VW Fox,

0f8ccdcdb2abe94cf28db4ba1895e8a6_1.jpg



Loại xe compact:
Citroën Berlingo, Kia Cee´d, Dacia Logan, Toyota Auris,

4ff5145bcc931ff927bd3fe94bedb162_1.jpg



Loại xe trung:
Hyundai Sonata, Audi A4, Skoda Octavia, Kia Magentis,
7c779011a3cd1a692cab9458e7dccf9b_1.jpg



Loại xe SUV:
Chevrolet Captiva, Jeep Compass, BMW X3, Hyundai Tucson
6a405d28f024a4d3c0a2d449a10d2334_1.jpg



Các test tập trung vào :
  • độ ổn định và bám đường của xe khi phải chuyển làn đột ngột hoặc tránh chướng ngại bất ngờ,
  • độ dài của đường phanh khi phanh gấp,
  • các thiết bị an toàn trong xe,
  • điểm crash test,
  • ...
Các test được lặp lại nhiều lần để tính giá trị trung bình, cả khi xe không tải cũng như khi có tải nặng, khi bật chức năng EPS cũng như khi không có. Điểm số cũng tính đến trang bị an toàn của các xe như là số lượng Airbag, hệ thống EPS...

Kết quả: đa số đều được chấm điểm tốt hoặc đạt (<3). Tuy nhiên có 3 model không đạt: đó là Renault Dacia Logan 1.6, Citroen Berlinger 1.4, và Chervolet Martiz 1.0. Thí dụ Citroen Berlinger 1.4: 4B trở thành 2B khi phải bất ngờ tránh chướng ngại:

2b0127966db86630d29c5a63422e9690_1.jpg



Xem thêm kết quả cụ thể: ở đây

Chiếc xe thua cuộc Martiz có giá ở Đức là ~10000EUR, còn chiếc thắng cuộc trong thể loại xe nhỏ này là Mitsubishi Colt có giá 12600 EUR. Bỏ thêm 2600 EUR để có sự an toàn theo Autobild là điều nên làm. Với điểm số trung bình 4.1 Martiz đứng đội sổ và bị coi là là model xe có vấn đề nghiêm trọng (critical) về an toàn.

Thế còn ở VN ta thì sao, ta còn có lựa chọn nào khác an toàn hơn trong dòng xe nhỏ ngoài Martiz không? Nếu chưa thì theo như các kết quả test này thì các bác tài Martiz cũng đừng nên trông đợi gì ở con la này về khả năng "phò chủ" của nó. Chí ít theo tui không nên "đua tốc độ" quá 80-100km/h với Martiz trên đường cao tốc :)

Chút thì quên: đầu đề của bài tổng kết của Autobild là :"tiết kiệm có thể là nguy hiểm" :)
 
Hạng B1
26/1/05
87
2
6
48
RE: Ngựa Martiz có chịu phò chủ?

Chevrolet Matiz chứ có phải Dawoo Matiz đâu
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Ngựa Martiz có chịu phò chủ?

@Granturismo: từ 01.01.2005 Daewoo thành Chevrolet :)

@tranvietanhtuan: sao bác lại phải "nhục nhã quá", đi xe gì chả được, nhưng chỉ để ý khoản an toàn thêm chút thôi (nếu cứ tà tà trong phố, chả đụng vào bố con nhà nào thì đi Matiz cũng ổn, vì nó thiết kế ra cho mục đích này, đừng đem ra đua đường cao tốc thôi :))
 
Hạng B2
28/3/07
204
1
0
48
Ha Noi
vnexpresss.net
RE: Ngựa Martiz có chịu phò chủ?

Các bác đi Matiz lo làm gì cho nặng đầu, mấy khi ở VN mình chạy được 100 km / h đâu. Em nó nhỏ nhắn và xinh sắn thế cứ tà tà mà chạy, trong city mấy ai qua mặt em nó được đâu.
 
Hạng B2
22/3/07
253
1
16
RE: Ngựa Martiz có chịu phò chủ?

Các bác đi Matiz lo làm gì cho nặng đầu, mấy khi ở VN mình chạy được 100 km / h đâu. Em nó nhỏ nhắn và xinh sắn thế cứ tà tà mà chạy, trong city mấy ai qua mặt em nó được đâu.
:D2B qua mặt đẹp luôn đó pác:DĐùa tí chứ Matiz chạy tốc độ vừa phải và cẩn thận thì cũng không đáng lo đâu.:)
 
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
58
Sài Gòn
RE: Ngựa Martiz có chịu phò chủ?

Mấy bác khéo lo quá!!! Ngày trước tui lái matiz chạy 100-110 có sao đâu? Lạng lách đánh võng hoài, y như xe 2 bánh. Mấy cái vụ thử thiếc gì đó chỉ áp dụng cho nước ngoài thôi, xe bán ở VN mà đem thử như vậy thì tui nghĩ rớt hết, chằng con nào đạt. Thế nên thích thì mua, không nghĩ ngợi gì hết.:D
 
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Ngựa Martiz có chịu phò chủ?

Đúng rồi, xe mình, minh yêu, chăm sóc cẩn thận, ko vội vàng va quyệt vào đâu thì ko đáng lo đâu. Em nói thật, martiz còn an tòan hơn nhiều so với các loại 2B 50-110cm3 sản xuất ở VN mình nhiều. Chúc các bác đi martiz vui.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Ngựa Martiz có chịu phò chủ?

Em nói thật, martiz còn an tòan hơn nhiều so với các loại 2B 50-110cm3 sản xuất ở VN mình nhiều

Bác chỉ được cái nói đúng, giống như là "ăn cơm bổ hơn ăn sắn" :)

Vấn đề là khi có hàng chục loại xe "rẻ" như thế thì cùng tầm tiền bỏ ra (10-12K EUR) người ta tất nhiên muốn chọn được loại tốt mà lại an toàn nhất. Thế mới đem xe ra đánh võng, phanh gấp, đâm trực diện v.v... xem chú nào "kém tắm" nhất thì cho điểm đội sổ. Mà thực ra con Martiz này mà bị đội sổ thì cũng chả có gì lạ, xe này được coi là xe đi chợ của các bà nội trợ, trang bị an toàn không có gì, bám đường kém... Điểm số 4.7 cho bám đường (drive dynamics), 4.0 cho trang bị an toàn, 3.7 cho crash test là hoàn toàn dễ hiểu và không thể được coi là an toàn.

Còn nếu không còn lựa chọn nào khác thì khỏi bàn. So với môn "thể thao mạo hiểm" 2B, Mờ tịt chắc chắn là còn an toàn chán :D