19/8/22
155
170
43
Trong số 4 mẫu xe sẽ bị khai tử, có 3 mẫu xe đang bán tại Việt Nam gồm Mazda CX-3, Mazda2 và Mazda6. Tuy nhiên, Mazda6 được kỳ vọng sẽ hồi sinh với tên gọi mới Mazda EZ-6.

Mazda sẽ khai tử 4 mẫu xe từ cuối năm 2025, có đến 3 mẫu đang được bán tại Việt Nam

Cùng với kế hoạch đầy tham vọng về những dòng xe gầm cao hoàn toàn mới, Mazda cũng tiến hành khai tử một loạt các dòng xe sedan, wagon, thậm chí là cả các dòng hatchback vốn không có đóng góp doanh số hiệu quả như trước. Vì vậy cái kết khai tử dường như đã được dự báo từ trước.

Mazda MX-30​

Theo Creative Trend, đây là mẫu xe điện đầu tiên được Mazda sản xuất, nhưng tin khai tử cũng xuất hiện khá đột ngột khi MX-30 dự kiến dừng sản xuất từ đầu tháng này. Mazda MX-30 dường như không tìm được chỗ đứng trên thị trường, mặc dù đã xuất hiện được 5 năm, và chưa nâng cấp lên thế hệ thứ hai, thậm chí mẫu xe này còn chưa một lần nâng cấp giữa chu kỳ.

Mazda sẽ khai tử 4 mẫu xe từ cuối năm 2025, có đến 3 mẫu đang được bán tại Việt Nam

Nguyên nhân dẫn đến thất bại của Mazda MX-30 đến từ mức giá quá cao, trong khi phạm vi hoạt động khiêm tốn vào khoảng 200 km trong 1 lần sạc. Nhà sản xuất cũng cố gắng cứu vãn tình hình khi tung ra phiên bản MX-30 R-EV vào năm 2023, sử dụng công nghệ PHEV mở rộng phạm vi hoạt động. Và phiên bản này sẽ kéo dài sự tồn tại của MX-30 thêm ít năm nữa.

Tuy nhiên, nếu xét trong phạm vi mẫu xe điện tiên phong của Mazda, MX-30 có thể xem là một thất bại sẽ còn được nhắc đến trong tương lai.

Mazda2​

Mazda2 được giới thiệu lần đầu vào năm 2014 và cũng được nâng cấp vào các năm 2019, 2023. Bản cập nhật gần nhất cũng vào năm 2024 được bổ sung hệ thống thông tin giải trí mới cho thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, bản cập nhật đó vẫn không đủ hấp dẫn, vì vậy Mazda dự định sẽ dừng sản xuất mẫu xe này ngay cuối năm nay.

Mazda sẽ khai tử 4 mẫu xe từ cuối năm 2025, có đến 3 mẫu đang được bán tại Việt Nam

Hiện tại, hãng xe Nhật Bản cũng không hé lộ bất kỳ thông tin nào về Mazda2 thế hệ mới, để lấp vào khoảng trống trong phân khúc xe sedan và hatchback cỡ nhỏ giá rẻ. Manh mối duy nhất là đơn đăng ký nhãn hiệu cho tên Mazda2e, có thể sẽ là một mẫu xe thuần điện cỡ nhỏ trong tương lai.

Nếu ngừng sản xuất vào cuối năm nay, Mazda có thể sẽ bỏ trống phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ trong vài năm, đồng thời tung ra các dòng CUV cỡ nhỏ như sự lựa chọn thay thế. Tuy nhiên, khách hàng châu Âu vẫn có thể chọn Mazda2 Hybrid với tên gọi hoàn toàn khác là Toyota Yaris.

Mazda CX-3​

Mazda sẽ khai tử 4 mẫu xe từ cuối năm 2025, có đến 3 mẫu đang được bán tại Việt Nam

Ra mắt cùng năm với Mazda2, CX-3 đã không nâng cấp gì đáng kể và dự kiến ngừng sản xuất vào tháng 9/2025. Mặc dù tung ra bản facelift vào năm 2018 và có một số tinh chỉnh trong năm 2024, nhưng Mazda CX-3 vẫn phải vật lộn để duy trì sự tồn tại ở một số thị trường. Thậm chí CX-3 đã ngừng sản xuất ở Bắc Mỹ và châu Âu, nhưng vẫn có sẵn ở Nhật Bản và một số thị trường châu Á.

Với những “fan” thương hiệu Mazda, thế hệ kế nhiệm của CX-3 có vẻ đang được phát triển. Một số bản phác thảo chính thức cũng đã trình làng ngay đầu năm 2025, hé lộ thiết kế nhỏ gọn và phần đầu xe lấy cảm hứng từ CX-5 kết hợp kiểu dáng SUV Coupe. Ngoài ra, CX-3 thế hệ mới được cho là sản xuất tại Thái Lan, tuy nhiên chưa rõ thời điểm ra mắt, cũng như sẽ có mặt tại châu Âu hay Nhật Bản hay không.

Mazda6​

Cuối cùng là mẫu sedan từng được kỳ vọng sẽ lật đổ ngôi vương của Toyota Camry, cũng sẽ ngừng sản xuất trong thời gian tới. Thế hệ hiện tại được ra mắt vào năm 2012 và trải qua một vài lần điều chỉnh, nhưng chưa bao giờ lấy lại sức hút ở thời điểm đầu, chưa kể xu hướng xe gầm cao lên ngôi cũng góp phần khiến Mazda6 mất sức cạnh tranh.

Mazda sẽ khai tử 4 mẫu xe từ cuối năm 2025, có đến 3 mẫu đang được bán tại Việt Nam

Mazda6 đã tạm biệt khách hàng Bắc Mỹ vào năm 2021, ngừng bán tại Anh vào năm 2023 và bị khai tử khỏi Nhật Bản trong năm 2024. Giờ đây, nó cũng đã bị loại khỏi thị trường Úc vì không đáp ứng được một số quy định nhất định.

Tuy nhiên những luyến tiếc về Mazda6 đã tạm gác lại khi hãng xe Nhật Bản trình làng một mẫu sedan thuần điện hoàn toàn mới. Dù không xác nhận nhưng Mazda 6e sẽ gián tiếp thay thế vai trò của Mazda6 tại châu Âu và Anh quốc. Mẫu sedan EV hoàn toàn mới là sản phẩm hợp tác của Mazda và Changan, phát triển từ mẫu Deepal L07. Tại Trung Quốc, mẫu xe này cũng có tên gọi khác là Mazda EZ-6.

Mazda 6e cũng vừa được xuất xưởng tại Thái Lan, sau khi ra mắt tại BIMS 2025. Tại Thái, Mazda 6e sẽ được bán ra với 2 phiên bản, sử dụng hệ dẫn động cầu sau với thông số động cơ lần lượt:
  • Bản tiêu chuẩn có công suất 258 mã lực, mô-men xoắn 320Nm. Đi kèm pin LFP 68,8 kWh cho phạm vi hoạt động 479 km (WLTP)
  • Bản Long Range có công suất 245 mã lực. Đi kèm pin NMC 80 kWh cho phạm vi hoạt động 552 km (WLTP)
Nguồn Carscoops

>>Xem thêm
Các bác tiếc nuối mẫu xe Mazda nào nhất trông số này?
 
Hạng F
3/10/15
11.539
14.200
113
Mazda 6 chuyển đổi chứ đâu có bị loại đâu.
Nhưng thật sự thì đúng là SUV lấn lướt sedan là thật.
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng F
3/10/15
11.539
14.200
113
Uổng
Nhất là Mazda 2
Chưa hẳn xe gầm cao lấn lướt sedan, chả qua là do Mazda6 và Honda Accord không có khả năng cạnh tranh với Camry! :D
Đừng nói Mazda 2, đến Mazda 6 còn bị loại.
Xe SUV đè sedan thật rồi.
Chưa 1 ngày em mua SUV, chỉ thấy sedan mới là 1 xe hơi đúng nghĩa.
Accord hình như cũng bị hay đã rồi.
Camry quá độc tôn thì mới sống nổi.
Đối tượng bị nguy cơ tiếp theo là bọn sedan khoang to như Crown, S, series 7.
Các báo quốc tế đã từng đề cập.
May ra cỡ trung và cỡ nhỏ là còn sống sót
 
Hạng D
6/8/16
2.606
20.223
113
Đừng nói Mazda 2, đến Mazda 6 còn bị loại.
Xe SUV đè sedan thật rồi.
Chưa 1 ngày em mua SUV, chỉ thấy sedan mới là 1 xe hơi đúng nghĩa.
Accord hình như cũng bị hay đã rồi.
Camry quá độc tôn thì mới sống nổi.
Đối tượng bị nguy cơ tiếp theo là bọn sedan khoang to như Crown, S, series 7.
Các báo quốc tế đã từng đề cập.
May ra cỡ trung và cỡ nhỏ là còn sống sót
em vẫn thích sedan full size, nhìn bệ vệ
 
  • Like
Reactions: DucMT and Perenco
Hạng F
3/10/15
11.539
14.200
113
em vẫn thích sedan full size, nhìn bệ vệ
Ngày nào còn người chỉ ngồi thì may ra nó còn ổn.
Nhưng nó bị phê phán vì kém thực dụng quá làm lãng phí trái đất vì trên xe này thường có 1 thằng ngồi trong khi diện tích chiếm nhiều
 
Hạng D
13/3/15
1.496
40.008
113
CX8 nó cũng khai tử rồi, hàng bán ở VN và ĐNA chẳng qua là để vét cho hết hàng tồn kho thôi.
 
  • Like
Reactions: YOLO
Hạng D
6/8/16
2.606
20.223
113
CX8 nó cũng khai tử rồi, hàng bán ở VN và ĐNA chẳng qua là để vét cho hết hàng tồn kho thôi.
cơ bản mấy hãng nhỏ nhỏ này thì nên tập chung dải sản phẩm lại, không thì cạnh tranh sao nổi.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
13/3/15
1.496
40.008
113
cơ bản mấy hãng nhỏ nhỏ này thì nên tập chung dải sản phẩm lại, không thì cạnh tranh sao nổi.
Làm gì có, Maz bỏ Maz6, CX8 ...... Nhưng lại đẻ thêm series CX30, 50, 60,70,80,90 , còn quá cha !?! :D Mazda Vừa giảm CX5 xuống dưới 700 triệu, chắc lại vét kho bỏ mẫu rồi !??!
 
  • Like
Reactions: Perenco