Toyota Motor sẽ cung cấp phiên bản hybrid cho tất cả các mẫu xe quan trọng ở Mỹ dưới dạng xe hybrid vào năm 2030, tăng gấp đôi sức mạnh của hãng trong mảng này.
Toyota Camry
Tại sự kiện lái thử tại trụ sở chính của Toyota ở Bắc Mỹ, lần đầu tiên sau nhiều năm, một nửa trong số 26 mẫu xe được giới thiệu là xe hybrid, chỉ có 2 chiếc là xe điện.
Kevin Butt, giám đốc bền vững môi trường khu vực của Toyota Motor Bắc Mỹ cho biết, kế hoạch của hãng là cung cấp các tùy chọn hybrid cho tất cả các mẫu xe chính vào năm 2030.
Hiện tại, nhiều mẫu xe chủ chốt của Toyota đã có sẵn dưới dạng xe hybrid. Có thể kể đến chiếc sedan ăn khách Camry, mẫu xe thể thao đa dụng Crown Signia đều có bản hybrid trong năm nay.
Toyota Crown Signia
Toyota đã bán được hơn 50.000 chiếc Camry mới trong năm nay, tăng gấp 4 lần tổng số xe so với năm 2023. Tổng doanh số bán xe hybrid của hãng tại Mỹ đã tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm nay lên 410.000 xe.
Xe hybrid chiếm 33% doanh số bán xe ở Bắc Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, tăng 6% so với năm 2023.
Toyota và thương hiệu xe sang Lexus của hãng này nắm giữ gần 60% thị phần trên thị trường xe hybrid ở Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có kế hoạch mở rộng hơn nữa lợi thế của mình trong lĩnh vực này khi doanh số bán xe điện ở Mỹ tăng trưởng chậm lại.
Lexus RX 350h
Kể từ năm 2023, lạm phát và lãi suất cao đã ngăn cản ngườidân mua xe điện do loại xe này tương đối đắt tiền. Nhu cầu từ các bộ chuyển đổi đời đầu cũng đã giảm bớt.
Thay vào đó, xe hybrid, loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chạy bằng xăng, lại trở nên phổ biến hơn. Những phương tiện này rẻ hơn trung bình khoảng 20% so với xe điện và không bị giới hạn về phạm vi lái xe. Theo Cox Automotive, xe hybrid chiếm 9% doanh số bán ô tô mới của Mỹ trong tháng 1, so với 7% của xe điện.
Mike Ramsey tại Gartner dự đoán doanh số bán xe hybrid sẽ tiếp tục vượt xa doanh số bán xe điện ở Mỹ trong một thời gian.
Để đối phó với sự thay đổi này, chính phủ Mỹ vào tháng 3 đã giảm mục tiêu 67% doanh số xe mới là xe điện hóa đến hết 2032. Mục tiêu mới của xe điện là chiếm ít nhất 35% và xe hybrid chiếm 13%.
Việc Washington đồng ý sử dụng xe hybrid như một giải pháp thay thế xanh mang lại động lực thuận lợi cho nỗ lực của Toyota. Nhà sản xuất ô tô này tạo ra 40% doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ từ các loại xe điện, bao gồm cả xe điện và xe hybrid.
Xe hybrid được coi là chìa khóa để đạt được mục tiêu nâng con số này lên khoảng 80% vào năm 2030.
Thị phần của Toyota tại thị trường xe du lịch Bắc Mỹ là 15% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, chỉ đứng sau General Motors với 16%. Ford Motor, Hyundai Motor và Honda Motor lọt vào top 5.
Sau sự thay đổi chính sách của chính phủ Mỹ, GM và Ford - vốn chỉ tập trung vào xe điện - đã chuyển sang tập trung vào xe hybrid và plug-in. Tuy nhiên, GM không có bất kỳ loại nào trong số này trong dòng sản phẩm hiện tại của mình và doanh số bán xe hybrid của Ford chỉ bằng 1/5 của Toyota.
Đối thủ lớn nhất của Toyota là Honda nhưng thị phần xe hybrid của người đồng hương này chỉ chiếm 20%. Một giám đốc điều hành của Honda cho biết:
“Chúng tôi không có quy mô để sản xuất các loại xe hybrid chuyên dụng như Toyota”.
Thị phần thống trị của Toyota phản ánh lịch sử của hãng trong 20 năm qua. Prius thế hệ đầu tiên - mẫu hybrid được sản xuất hàng loạt đầu tiên - được ra mắt vào năm 1997, bắt đầu bán hàng ở Bắc Mỹ vào năm 2000.
Toyota cũng đang xâm nhập vào lĩnh vực xe điện, nhưng hãng đã tụt lại phía sau những đối thủ mạnh như Tesla. Dù vậy, việc nhà sản xuất ô tô này sẽ cân bằng hoạt động hybrid và xe điện như thế nào có thể sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.
Nhiều người kỳ vọng Trump sẽ duy trì lập trường chống xe điện nếu giành chiến thắng vào tháng 11. Nhưng gần đây ông đã trở nên thân thiết hơn với Elon Musk và một số người cho rằng CEO Tesla đã làm dịu đi thái độ của Trump.
Một giám đốc điều hành của Toyota cho biết:
“Nếu Trump thắng và áp đặt mức thuế cao, chuỗi cung ứng của Mỹ có thể thay đổi đáng kể”.
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về nước đi này của Toyota?