Chuyên Xe
15/3/19
383
460
63
34
Với tầm tiền hơn 1 tỷ, đã từng phân vân các dòng xe như Ford Everest, Honda CR-V, Hyundai Santa Fe máy dầu,... nhưng anh Hùng vẫn quyết định xuống tiền với dòng xe Mazda CX-8 vì các tính năng an toàn của xe. Sau 3 năm gắn bó anh Hùng vẫn đánh giá cao những tính năng này và chấm chiếc xe 8/10 điểm.

ok.jpg


Đã từng sở hữu 4-5 xe khác nhau từ Ford Laser, Mazda 6, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander,... Anh Hùng - một người dùng đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh đã quyết định chọn chiếc Mazda CX-8 bản Premium 2WD 2020 là chiếc xe tiếp theo gia đình sở hữu. Chia sẻ với Otosaigon, anh Hùng đã có những đánh giá, nhận xét về chiếc xe sau 3 năm lăn bánh cùng gia đình.

Vì sao anh lại chọn Mazda CX-8 làm chiếc xe tiếp theo gia đình sở hữu?​

=> Anh Hùng: Khi mua xe mình đã xác định sẽ tìm xe gầm cao, ưu tiên sự rộng rãi cho gia đình, dù nhà mình khi mua xe chỉ có 2 vợ chồng và 1 em bé nhỏ tuổi. Sau này mới có thêm 1 bé.

Lúc đó mình vừa đi xem, chạy thử và đánh giá qua lại ưu - nhược điểm của nhiều xe, chung quy lại thì gia đình mình tập trung vào tính năng an toàn, thì vào thời điểm đấy tầm tiền của mình là 1 tỷ 4 đổ lại thì thực sự không có chiếc nào đủ tính năng an toàn hơn Mazda CX-8.

Chiếc xe này đáp ứng đủ yêu cầu của gia đình, thứ nhất là đầy đủ tính năng an toàn, thứ 2 là rộng rãi, thứ 3 là có tiếng của xe Nhật sẽ bền, vì thực ra mình ngại cái khoản hỏng vặt của xe lắm. Nên gia đình quyết định chốt Mazda CX-8 bản Premium 1 cầu.

Thời điểm đó là CX-8 cũng mới ra mắt ở thị trường Việt Nam mới gần 1 năm, tổng chi phí lăn bánh của Mazda CX-8 bản Premium khi đó là hơn 1 tỷ 3, mình lắp thêm vài thứ vào xe thì lên hơn 1 tỷ 4.

_DSC9836 copy.jpg


Anh đã đi xem, chạy thử và đánh giá nhiều dòng xe thì ngoài các trang bị an toàn không bằng thì còn lí do nào mà anh quyết chọn Mazda CX-8 không?​

=> Khi mua xe kinh phí trên 1 tỷ mình phân vân khá nhiều dòng xe, và quyết định đi xem và lái thử từ Ford Everest, Hyundai SantaFe, Nissan X trail cho tới Honda CRV,... Tuy nhiên khi đánh giá từng chiếc xe thì Honda CR-V bị cái là hơi ồn, và cái cần số làm mình không có cảm tình ngay khi nhìn thấy nội thất.

Khi đó cũng có ngó qua SantaFe bản máy dầu vì bản này được khen khá nhiều. Nhưng lúc đó nhà mình có bé nhỏ 2 tuổi thì mình không thích mùi của máy dầu. Biết là ngồi trong xe sẽ không thấy mùi gì, nhưng nếu bạn tắt máy xe mở cửa xuống gió nó quật 1 phát thì ít nhiều cũng có mùi nên mình ái ngại, thế là thôi không mua SantaFe nữa. Với lại thời điểm đó các tính năng an toàn của SantaFe cũng không bằng Mazda CX-8.

Nissan X-Trail thì làm marketing ở Việt Nam không tốt, các hậu mãi cũng không lớn. Còn hãng Ford thì có thích đấy nhưng lại ngại các bài phốt trên mạng với câu slogan của anh em "Ford - nỗi lo của bạn" nên lại thôi, mình cũng rén, dù trước đó bản thân cũng từng có sở hữu Ford Laser 1.8.

Odo của xe anh hiện tại là bao nhiêu?​

=> Mình mua xe đã được 3 năm nhưng chỉ chạy đâu đó 30.000 km thôi. Thú thật là chạy khá ít đấy, cũng do mình mua trúng đợt covid giãn cách nên không đi đâu được, sau covid thì nhà mình có em bé nên đâm ra lại không chạy nhiều.

_DSC9852 copy.jpg


Khi mua xe về anh có độ thêm gì cho xe không?​

=> Thời thanh niên mình độ xe ghê lắm, nhưng sau một thời gian xe nó hay bị kêu, hỏng lặt vặt và phát sinh nhiều vấn đề nên sau đấy rút kinh nghiệm không độ gì sâu nữa. Với xe này thì mình đã lên 2 cặp lốp với size to hơn xíu, gập gương lên kính, cam hành trình, cảm biến áp suất lốp, bệ bước chân, ty đẩy mở nắp capo, lip cản trước, thay màn hình vì màn hình của hãng hơi nhỏ nên thay luôn.

Gắn bó với xe 3 năm, anh đánh giá về vận hành, tính năng của xe thế nào khi đi đường trường?​

=> Thật ra thì các dòng xe khi đi đường trường ở dải tốc độ dưới 80km/h thì không cảm nhận gì khác biệt lắm đâu, xe mình đi đường trường vẫn tốt. Nhiều người cứ lo xác xe nặng thì đạp ga không vọt tuy nhiên mình đạp sâu chân thì vẫn vọt, máy 2.5 tương đối bốc.

Khi lên ga không bị chậm, khoảng từ 80-90km/h thì khi lên ga hơi chậm nhưng nếu mình đạp ga mạnh xíu thì máy bốc lên ngay. Với mình ở mức tốc độ cho phép trên cao tốc thì xe này đi hoàn toàn thoải mái, đi đèo vẫn sướng, có cảm giác rất chắc chắn. Nhiều dòng xe khác khi lên tốc độ cao là có cảm giác hơi lỏng lẽo, cụ thể là mình từng sở hữu Outlander thì khi lái tay lái khá lỏng lẽo.

Đèn đóm thì xe có auto tự động pha - cos. Đi ngày thường buổi tối vẫn ổn, tuy nhiên với hệ thống đèn led nếu đi trời mưa thì khá tối, nếu khi đó để chế độ tự động thì nó hơi yếu, cho nên gặp lúc mưa mình phải điều chỉnh pha cos bằng tay cho an toàn.

_DSC9825 copy.jpg


Yếu tố chính anh quyết định mua xe là do các tính năng an toàn, vậy anh đánh giá trang bị an toàn của hệ thống I-ACTIVSENSE trên Mazda CX-8 như thế nào?

=> Ngay từ đầu cũng do ưng ý các tính năng an toàn của xe nên mình quyết định mua. Giờ mình vẫn đánh giá các tính năng rất tốt.

Những tính năng như hệ thống phanh chủ động, bám theo xe Adaptive Cruise Control, cảnh báo điểm mù,...khi đi đường trường cực kì hữu dụng, sử dụng Adaptive Cruise Control rất thoải mái. Khi sử dụng Lim giới hạn tốc độ thì cứ cài rồi chạy đảm bảo rất khó bị phạt tốc độ.

Có một thứ làm mình ưng ý của xe đó là khi mình đã cài Lim rồi nhưng ví dụ gặp một tình huống nguy hiểm mình cần vượt xe khác, hoặc cần vọt ga lên ngay, tốc độ lúc đó chắc chắn phải cao hơn mức Lim đang cài. Khi đó mình đạp hết ga đến mức Lim, mình nhấn mạnh ga cái nữa thì nó sẽ có phát tiếng "kịch" 1 phát, sau đó xe tự động ngắt chế độ Lim để tăng tốc vượt xe khác, rất là ổn trong những lúc vượt xe khác chứ không phải chỉ chăm chăm giới hạn 1 tốc độ.

_DSC9819 copy.jpg

Đâu là điểm anh thích nhất - không thích nhất của Mazda CX-8?​

Điểm thích nhất vẫn là tính năng an toàn của xe. Tiếp theo mình đánh giá cao nội thất da nappa mình ngồi rất thích, nội thất này là tốt với mình trong tầm tiền này. Thêm điểm nữa do mình dùng nhiều dòng Mazda rồi thì nó rất là lành tính (trộm vía), đó cũng là thứ mình tin dùng xe của hãng Mazda như vậy.

Điểm không thích nhất đó là xe này hãng lại chọn lắp sấy ghế nóng, nhu cầu của mình là sấy mát thì nó không có. Mình sẵn sàng bỏ cái nóng, sẵn sàng đi độ nhưng nghe đi độ phải tháo lắp ra nên lại ngại nên đây vẫn là thứ mình tiếc nhất ở Mazda CX-8.

Với thêm thời gian đầu khi mới lấy xe về cảm giác lái xe có hơi bồng bềnh nhưng đi thời gian ngắn rồi mình cũng quen.

_DSC9828 copy.jpg


Xe anh đã trải qua các mức bảo dưỡng 10.000 km, 20.000 km thì chi phí có đắt đỏ không?​

=> Cái này mình đoán các đại lý cũng bị áp lực doanh số, chỉ tiêu cho nên khi bảo dưỡng người ta cũng hay vẽ vời thêm này thêm kia, có 1 số thứ không cần thiết thì nói thật là đắt. Cái này mình nghĩ không riêng gì Mazda mà hãng nào cũng vậy thôi. Tuy nhiên mình khuyên người dùng khi mua xe chịu khó đọc cuốn sách của nhà sản xuất, họ có hướng dẫn kĩ đến các mốc bảo dưỡng cần làm gì, khi đó mình biết làm theo sách thì nó không đắt tí nào.

Mazda luôn được nhiều người bảo rằng gần như ngoại hình các dòng xe là như nhau, theo anh thì đó là ưu hay nhược điểm của xe?​

Người ta hay bảo CX-8 là CX-5 kéo dài đấy, cái chuyện đẹp - xấu là vô hình, tùy thuộc vào gu của mỗi người. Với cá nhân mình thì việc hạn chế thay đổi thiết kế quá nhiều cũng là một điểm hay, nó làm như vậy thì các dòng xe không có sự rời rạc và cách biệt quá lớn. Làm cho người sở hữu không bị thất vọng vì các mẫu xe cứ thay đổi xoành xoạch.

Lấy ví dụ các xe của Porsche thì các dòng xe không khác biệt quá lớn nhưng người ta cũng không phàn nàn lắm. Còn các dòng xe của các hãng Hyundai, Kia ngoại hình thay đổi liên tục đấy, đôi khi người mua xe mới thì vui, còn người mới mua xong có thể sẽ bị hụt hẫng.

Đối với mình ngoại hình Mazda hiện tại tương đối đẹp, mềm mại và có phần trẻ trung. Thì việc ngoại hình ít thay đổi sau các đời xe với mình thấy không phải nhược điểm, là ưu điểm với những người sở hữu. Chủ xe sẽ không cảm thấy bị lạc lõng, trở thành bản "giới hạn" trong mắt cộng đồng xe đời mới.

_DSC9860 copy.jpg


Anh sẽ chấm điểm Mazda CX-8 bao nhiêu điểm? Và nếu chọn lại anh có chọn lại CX-8 không?​

=> Nếu chấm theo thang điểm 10 thì mình chấm 8/10 trong mức tiền. Nếu chọn lại trong tầm tiền đó thì mình vẫn chọn CX-8 bởi vì nó vẫn đáp ứng những cái yêu cầu của mình đối với 1 chiếc xe phục vụ gia đình.

Cảm ơn anh Hùng đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!

_DSC9869.jpg
_DSC9837 copy.jpg

_DSC9867 copy.jpg
_DSC9865 copy.jpg
_DSC9825 copy.jpg
_DSC9831 copy.jpg
_DSC9819 copy.jpg
_DSC9820 copy.jpg
_DSC9821 copy.jpg
_DSC9824 copy.jpg
_DSC9823 copy.jpg
_DSC9843 copy.jpg
_DSC9860 copy.jpg
_DSC9863 copy.jpg
_DSC9843 copy.jpg

_DSC9857 copy.jpg
_DSC9854 copy.jpg


>>Xem thêm:
Mời các bác chia sẻ thêm đánh giá về Mazda CX-8
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Một chiếc xe lành cho gia đình đúng nghĩa, không có gì quá nổi trội nhưng máy móc, option ổn, bền dáng. Chỉ có điều giá cả nhiều khi làm người sở hữu trước buồn lòng nhưng giờ nỗi buồn đó không chỉ riêng ai rồi.
 
Hạng B2
10/7/19
362
350
64
33
Một chiếc xe lành cho gia đình đúng nghĩa, không có gì quá nổi trội nhưng máy móc, option ổn, bền dáng. Chỉ có điều giá cả nhiều khi làm người sở hữu trước buồn lòng nhưng giờ nỗi buồn đó không chỉ riêng ai rồi.
trước còn khịa nhau hãng này hãng kia. giờ thì này buồn chung ko riêng ai bác nhỉ :)))
 
Hạng B2
26/7/22
216
304
63
33
Con này ngoại thất nhìn đẹp, đến giờ vẫn không lỗi mốt
 
  • Like
Reactions: laoshi