Cùng lắng nghe những chia sẻ chân thành của chủ nhân chiếc Mazda6 đặc biệt này. Sau khi “đập đi xây lại”, chiếc Mazda6 có còn vận hành như cũ không? Mời các bác cùng xem và tham gia thảo luận.
Chủ nhân chiếc Mazda6 trong bài là anh Hiếu (David Phan), hiện đang làm trong lĩnh vực game online. Anh Hiếu đang sinh sống với gia đình và làm việc tại Bình Chánh. Qua trò chuyện cùng với anh Hiếu, em được biết đây là chiếc xe ô tô đầu tiên của anh.
Anh Hiếu giới thiệu đôi nét về chiếc xe của mình?
Chiếc Mazda6 này anh mua giữa năm 2019. Vì anh chủ yếu dùng di chuyển trong thành phố, thỉnh thoảng mới về quê ở Đồng Nai hoặc đi du lịch với gia đình nên anh chọn phiên bản 2.0. Tới nay xe anh đã lăn bánh được hơn 30.000km.
Tới nay xe anh đã được độ lại những chi tiết nào?
Về ngoại hình:
Hệ thống loa trong xe của anh là hệ 3 đường tiếng bao gồm 2 loa trên mỗi cột A và loa phía dưới kèm theo 1 loa sub sau cốp đánh nhạc ngược lên khoang lái. Sau khi anh thắng giải âm thanh quy mô nhỏ anh mới độ luôn dàn âm thanh đóng cốp. Để đóng được bộ loa này trong cốp mà vẫn giữ được bánh dự phòng anh phải thiết kế 1 mặt sàn mới, bên dưới vẫn là mặt sàn cũ và vì đuôi xe sẽ nặng hơn nên anh anh chèn thêm đệm cao su để nâng mông lên.
Bộ áo decal này do một đội ngũ chuyên môn anh thuê tới thực hiện tại nhà. Thời gian thi công là 2 ngày. Trước đó xe anh dán decal cam nhôm xước.
Bộ mâm Lenso 19 inch của Thái Lan size 255, nghĩa là bề ngang của mâm này lớn hơn mâm nguyên bản, nên nhìn từ trước và sau, bánh xe anh sẽ nhô ra một chút vì vậy anh không cần gắn thêm Spacer. Bộ lốp anh vẫn giữ nguyên bản nhưng đã vát viền bánh để ôm được bộ mâm. Kẹp phanh anh không thay, chỉ ốp thêm vô.
Spacer là một miếng kim loại đệm vào giữa tăng bua và la zăng mục đích làm tăng độ rộng vết bánh xe, tăng sự ổn định theo phương ngang, tăng khả năng chống lật khi vào cua và làm cho chiếc xe trông ngầu hơn... nó cũng thường được sử dụng để chống cạ khi ta thay đổi kích thước lốp, lắp lốp quá cỡ, quá béo.
Mặt ca lăng nan chrome ngang anh thấy khá nhàm chán nên anh thay bằng mặt ca lăng kiểu sao rơi, và đi dây LED bên trong. Mặt ca lăng này anh cũng săn nhiều nơi mới có.
Hệ thống chiếu sáng anh chỉ thay cặp bi gầm. Còn đèn pha và đèn hậu anh chỉ dán decal khói thôi chứ không độ chế gì hết vì anh cũng ngại vấn đề độ đèn gặp trở ngại vì trời mưa hay hơi ẩm chứ đèn nguyên bản anh cảm nhận vẫn chưa sáng lắm.
Pô on-off. Vì bô thứ 2 có bầu pô nên âm thanh phát ra nghe ấm hơn không bị chát tiếng.
Một số thay đổi nhỏ ở ngoại hình khác như logo Mazda7, Turbo, và logo Mazda kiểu người dơi,....
Anh không độ body-kit vì anh quan niệm xe anh vẫn phải có tính thực dụng và phục vụ được gia đình. Bodykit sẽ gây trở ngại lớn trong việc di chuyển.
Về nội thất, vận hành:
Anh bọc trần 6D, lót thảm, thay khuôn vô lăng mới và thêm lẫy chuyển số. Một số tính năng khác anh nâng cấp thêm bao gồm camera 360 độ, cảm biến chân ga, cảm biến áp suất lốp,..
Tổng chi phí để độ lại chiếc Mazda6 này khoảng 600 triệu. Trong đó dàn loa của anh đã chiếm một nửa trị giá.
Vì sao anh lại chọn Mazda6 là chiếc xe ô tô đầu tiên của mình?
Anh thích ngoại hình của Mazda6 từ trước rồi nên lúc mua anh cũng không phân vân hay cân nhắc giữ những dòng sedan hạng D khác như Camry hay Accord. Anh đánh giá form dáng Mazda6 khá cao, nó vừa có nét thể thao và vừa có nét sang trọng khi nhìn ngang. Ngoài ra giá Mazda6 cũng dễ tiếp cận.
Tại sao anh không chọn một chiếc SUV mà lại lựa chọn dòng sedan?
Lựa chọn dòng sedan cũng là do một phần sở thích của anh. Anh rất thích xe đua vì vậy mà anh thích luôn cái cảm giác ngồi trên một chiếc xe đua. Sedan thì khoảng gầm thấp hơn, tầm nhìn sát mặt đất giống những chiếc xe đua. Và anh cũng đã xác định từ trước khi mua xe là anh sẽ độ lại. Nếu anh chọn SUV thì độ cỡ nào nó cũng khó nhìn thể thao được.
Thêm nữa là gia đình anh có 4 người và một chiếc sedan hạng D là đủ rộng cho gia đình anh. Nên anh nghĩ chọn Mazda6 là hợp lý.
Anh đánh giá như thế nào về độ tiện nghi bên trong của Mazda6?
Anh chưa trải nghiệm nhiều nên anh không so sánh được với những dòng xe khác. Nhưng cá nhân anh khi sử dụng cảm thấy Mazda6 đáp ứng nhu cầu cho gia đình tốt. Băng ghế sau rộng và thoải mái, có những chuyến đi chơi xa 2 bé nhà anh có thể nằm ngủ ở phía sau rất thoải mái, không bị say xe hay nhức đầu. Một điểm nữa là khoang hành lý của mazda6 khá rộng, va ly của cả nhà anh có thể để hết phía sau cốp khi đi du lịch.
Gia đình anh có nhận xét gì khi ngồi trên xe không?
Vợ anh rất thích ngồi trên xe. Một phần là do anh đã nâng cấp lại nội thất bên trong cũng như loại bỏ mùi xe zin nên bước vào xe cảm thấy dễ chịu hơn. Anh cũng đã từng chở những anh em cao to trong xóm trên xe, băng ghế sao ngồi rất thoải mái, không bị đụng nóc hay vấn đề gì.
Anh cảm nhận như thế nào khi lần đầu cầm lái Mazda6?
Thú thật thì lần đầu anh lái xe từ Đại lý về nhà, anh cũng không cảm nhận gì đặc biệt. Có lẽ là do anh đã xác định từ đầu là sẽ cá nhân hóa chiếc xe của mình nên anh không quan tâm nhiều tới nguyên bản của nó.
Chỉ sau khi anh thay đổi gần như mọi thứ bên trong xe theo sở thích của mình, và trong quá trình sử dụng anh tác động vào những chi tiết đó. Lúc đó anh mới thật sự cảm thấy thích thú hơn khi cầm lái.
Anh đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của Mazda6?
Xác xe nặng nên chạy có cảm giác đầm chắc và nguyên bản xe trước đó không ồn khi chạy. Xe anh đã từng chở 8 người, máy 2.0 chạy rất tốt, tiêu hao nhiên liệu trong thành phố từ 8-9l/100km. Ngoài ra anh đánh giá cao tính năng Limited Speed trên Mazda6, ví dụ anh cài đặt mức tốc độ cho phép là 90km/h thì dù anh đạp ga cỡ nào xe cũng chỉ giữ mức tốc độ đó, mang lại cảm giác an toàn hơn.
Sau khi độ lại thì xe có còn vận hành tốt như vậy nữa không?
Cũng có cái được và có cái mất. Do anh gắn cảm biến chân ga nên xe chạy bốc hơn rất nhiều, gần như đạp dính ghế. Nội thất bên trong thì anh rất hài lòng vì đã được cá nhân hóa như một ngôi nhà di động của mình. Nói chung sau khi độ lại anh thấy tự tin và hưng phấn hơn khi ngồi trong xe.
Tuy nhiên, vì bộ lốp quá mỏng nên khi xe leo lề anh cũng phải cẩn thận, nếu leo theo hướng vuông góc sẽ có nguy cơ rách lốp.
Do xác xe anh đã nặng thêm do dàn loa phía sau nên tiêu hao nhiên liệu cũng nhỉnh hơn một chút khoảng 10-11l/100km. Dàn loa phía sau cũng chiếm một nửa không gian cốp nên có những lúc anh phải để hành lý hoặc đồ đạc ở chỗ để chân băng ghế sau.
Có điểm gì trên Mazda6 mà anh chưa thật sự hài lòng?
Xe anh chạy một thời gian thì khi chạy nghe tiếng cạ phanh. Anh có mang ra Hãng bảo hành thì họ có chỉnh sửa lại nhưng họ cũng nói đây là bệnh chung của Mazda.
Anh có hài lòng với chiếc xe của mình hiện tại không?
Anh rất hài lòng với chiếc xe của mình. Trong thang điểm 1-10 anh sẽ cho Mazda6 8 điểm.
Cảm ơn anh Hiếu đã có những chia sẻ chân thành và thú vị !
Một số hình ảnh khác của chiếc Mazda6 mà anh Hiếu đang sử dụng: