“Xe này cũng không hẳn thuần Trung Quốc. MG là thương hiệu Anh được SAIC mua lại, tuy nhiên phiên bản này lại được lắp ráp tại Thái Lan. Mà xe nhập Thái trước giờ luôn mang đến sự tin cậy về độ hoàn thiện” - anh Vũ chia sẻ.
Người dùng xe MG ZS trong bài viết dưới đây là anh Vũ Phạm, hiện đang làm việc tại một garage xe tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Sau khi sử dụng qua 2 dòng sedan là City và Focus Trend, anh Vũ quyết định chuyển sang một dòng CUV gầm cao và đã lựa chọn chiếc MG ZS.
Trong khi nhiều khách hàng tại Việt Nam vẫn còn lăn tăn về vấn đề thương hiệu của MG, vị chủ nhân này lại có những quan điểm thú vị về thương hiệu xe Anh Quốc này.
PV: Chào anh Vũ, anh chia sẻ rõ hơn về quá trình mua xe MG ZS của mình?
Anh Vũ: Hiện mình đang sử dụng MG ZS phiên bản Comfort, xe nhập Thái. Mình mua xe vào thời điểm trước Tết Âm lịch, xe có liền chứ không phải chờ lâu.
Trước đó, mình dự định mua phiên bản Luxury. Mặc dù mình không thích cửa sổ trời nhưng bù lại xe có camera 360. Nhưng vì xe phải chờ lâu nên mình quyết định chọn phiên bản này. Giá niêm yết lúc đó là 569 triệu, ra giấy tờ rơi vào khoảng 650 triệu.
PV: Anh thấy giá lăn bánh 650 triệu có tương xứng với những gì MG ZS mang lại không?
Anh Vũ: Mình nghĩ đây là mức giá hợp lý. Xe có đầy đủ các tính năng như Cruise control, Phanh tay điện tử, Auto Hold,...Hệ thống hỗ trợ an toàn trên xe đầy đủ. Thiết kế từ trong ra ngoài đều bắt mắt và hiện đại
PV: Trước đây anh đã từng sở hữu qua những dòng xe nào khác?
Anh Vũ: ZS là chiếc ô tô thứ 3 của mình. Trước đây mình từng sở hữu City rồi đến Focus Trend. City mình chạy được 25.000km còn Focus mình sử dụng trong vòng 2 năm, đi khoảng 30.000km.
PV: Yếu tố gì của MG ZS thuyết phục anh lựa chọn mẫu xe này?
Anh Vũ: MG là một thương hiệu mới tại Việt Nam vì thế mình cũng muốn trải nghiệm thử. Mình đánh giá kiểu dáng xe trẻ trung, dễ cuốn hút người nhìn. Khi test xe, ZS đem đến cảm giác lái khá tốt. Mình nghĩ thiết kế và công nghệ của ZS nói riêng phù hợp với người dùng trẻ.
PV: Giữa những chọn lựa khác như Seltos, Corolla Cross, vì sao anh vẫn quyết định lựa chọn thương hiệu MG?
Anh Vũ: Kia Seltos cũng là sự lựa chọn hợp lý nhưng em trai mình đã có xe đó rồi. So với mức giá Seltos thì ZS cũng có thể cạnh tranh. Seltos mã lực cao hơn chạy phấn khích hơn, Seltos cách âm tốt hơn ZS. Còn Toyota Cross bản cao nhất hiện giờ cũng phải gần 1 tỷ mới có xe.
Mẫu xe duy nhất mình quan tâm cùng lúc là Beijing X7. Tuy vậy, Beijing X7 lại vướng phải nhược điểm là không có trạm bảo hành ở Việt Nam, chờ xe lâu, cũng như nhà phân phối Kylin tận ngoài Bắc nên mua xe cũng sẽ khó khăn.
Một yếu tố khác khiến mình tin tưởng MG đó chính là sự thành công của MG bên Thái - có thể gọi là một hiện tượng bên Thái. Dân Thái là những người sử dụng xe trước mình và họ đã chấp nhận một thương hiệu lạ tại quốc gia của họ thì sẽ có lý do.
PV: Anh đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của MG ZS sau 3 tháng sử dụng?
Anh Vũ: Trong 3 tháng xe mình đã đi được hơn 5.000km. Đối với mình, MG ZS vận hành êm ái và nhẹ nhàng. Với những người đã cầm lái qua nhiều dòng xe sẽ cảm nhận được độ trễ ga nhẹ của ZS, nhưng không đáng kể. Bù lại, ưu điểm của ZS là dàn gầm chắc chắn và dàn khung thép khá dày.
Tuy nhiên có hơi chút bỡ ngỡ vì chiếc Focus Trend của mình công suất lớn hơn tầm 180 mã lực, qua bên ZS chỉ có 112 mã lực nên không phấn khích bằng. Tuy nhiên, mình cũng hiểu thực tế chạy đường phố Việt Nam cũng hiếm khi nào phải thốc ga như vậy. Mặc dù công suất không mạnh bằng Focus Trend trước của mình, ưu điểm khi đổi lên xe gầm cao là đi đường sẽ đỡ xóc và ít mệt hơn xe sedan.
Chuyến gần đây nhất của mình là về An Giang dịp Tết vừa qua. ZS đi đường trường khá tốt, chạy tốc độ 120km/h cảm giác đầm xe và chắc tay lái, hệ thống treo êm ái khi đi qua gờ giảm tốc không gây mệt. Khung gầm cao giúp người ngồi không quá bị say xe.
PV: Một số khách hàng tại Việt Nam khá e dè khi biết thông tin MG được tập đoàn Trung Quốc mua lại, quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?
Anh Vũ: Theo mình, thương hiệu xe Trung Quốc ngày nay đã tiệm cận các thương hiệu xe trên thế giới về công nghệ và chất lượng. Công bằng mà nói, phiên bản mình đang sử dụng cũng không thuần Trung Quốc. MG là thương hiệu Anh được SAIC mua lại, tuy nhiên phiên bản này lại được lắp ráp tại Thái Lan. Mà xe nhập Thái trước giờ luôn mang đến sự tin cậy về độ hoàn thiện.
Bỏ qua yếu tố thương hiệu, mình đánh giá MG ZS vẫn là một lựa chọn rất đúng đắn.
PV: MG là một thương hiệu mới tại Việt Nam với số lượng đại lý không nhiều tại TP. Hồ Chí Minh, anh có cân nhắc về vấn đề bảo dưỡng và phụ tùng không?
Anh Vũ: Đây cũng là điều mình đã quan tâm và tìm hiểu. MG cam kết 5 năm bảo hành miễn phí, cao hơn một số xe tại thị trường Việt Nam chỉ có 3 năm.
Bảo dưỡng lần gần đây nhất miễn phí, chỉ có vài trăm nghìn một lần còn lên hạng mục bảo dưỡng cao hơn không biết thế nào. Về độ bền phải chờ dùng thêm 3-5 năm nữa.
PV: Có điểm gì anh chưa hài lòng trên MG ZS Comfort hay không?
Anh Vũ: Nhược điểm là hộp số CVT hơi ì. Cột chữ A hơi rơ khi qua gờ nhưng có thể khắc phục bằng cách đem vào hãng chêm mút để triệt tiêu. Đèn xe cũng còn yếu nên mình quyết định nâng cấp đèn.
PV: Nhắc về các nâng cấp, em thấy chiếc ZS của anh cũng khá khác biệt, anh có thể chia sẻ một chút về những món đồ này?
Anh Vũ: Sau khi nhận xe vài ngày mình đã làm thêm một số hạng mục cho xe bao gồm dán phim cách nhiệt, phủ gầm, cách âm cửa, sàn, hốc bánh. Nội thất bọc da lại phối 2 tông màu đen đỏ, trang bị LED nội thất, ghế lái chỉnh điện và camera hành trình. Riêng giá nóc mình gắn để trang trí chứ không dùng nhiều vào việc dã ngoại.
PV: Một số người dùng có phản ánh xe MG tiêu hao nhiên liệu quá cao khi sử dụng, xe anh có gặp tình trạng này?
Anh Vũ: Xe mình thì ngược lại. Tiêu hao nhiên liệu là ưu điểm của ZS, chạy đường trường tầm 6l/100km còn chạy đô thị chỉ từ 8-10l/100km.
PV: Người thân và bạn bè anh có nhận xét gì khi ngồi bên trong cabin?
Anh Vũ: Gia đình và bạn bè mình khá bất ngờ với nội thất của ZS. Họ chưa từng nghe đến MG và khi mở cửa khoang nội thất, mọi người đều nhận xét với tầm giá và chất lượng như vậy là quá ổn.
Cảm ơn anh Vũ đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!