Sau hơn một năm gắn bó với Corolla Cross phiên bản HV, người dùng nữ thực sự cảm thấy ấn tượng và hài lòng với những trải nghiệm mà mẫu xe lai điện đầu tay của nhà Toyota đem lại.
Chị Khanh 41 tuổi hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. HCM, hiện chị đang làm kinh doanh ở một công ty xuất - nhập khẩu mảng làm đẹp.
Chiếc Toyota Cross HV là chiếc xe đầu tiên hay chiếc xe thứ bao nhiêu chị sở hữu?
Chị Khanh: Trước khi mua xe thì mình đã có cơ hội được chạy khá nhiều dòng xe với tần xuất thường từ những con xe bình dân như Xpander, Innova, Nissan X-Trail cho tới những chiếc xe cao cấp hơn như CR-V, Audi, Mercedes, và Lexus.
Còn mua chính thức thì chiếc Toyota Corolla Cross bản Hybrid này là chiếc xe đầu tiên mà gia đình mình sở hữu. Đây cũng là chiếc xe mà chủ yếu là mình là người cầm lái gần như 100%.
Vì sao chị lại quyết định xuống tiền mua bản Hybrid dù nó có mặt ở Việt Nam chưa đủ lâu?
Chị Khanh: Đầu tiên khi mua xe, theo quan điểm của mình xe chỉ là phương tiện di chuyển cho nên kinh tế gia đình mình phù hợp với xe nào thì mình sẽ nhắm đến con xe đó. Khi quyết định mua xe mình đã có chuẩn bị là chi phí bỏ ra để mua xe sẽ xoay quanh không quá 1 tỷ.
Tiếp đến, vì để mua cho gia đình mình 4 người nên mình quyết định sẽ mua xe gầm cao để tiện đi lại và đi chơi xa.
Nói thật là lúc chuẩn bị mua xe mình không thích Toyota cho lắm, như đã nói trước đó chị đã chạy Innova, Vios, từ những xe sang tới Lexus,.... Lexus tầm cao quá mình không đủ chi phí, còn Innova với Vios thì mình không thích lắm vì thật ra nó khá quốc dân và cộng đồng.
Thật tình lúc đó xe mà mình nhắm đến không 1 chiếc nào của hãng Toyota, mình đã thích chiếc Kia Seltos, hoặc một xe nào đó trong tầm tiền của hãng Hyundai,... Nhưng chồng mình lại khác, anh ấy không thích xe Hàn và bảo vợ hãy thử tìm hiểu về xe Nhật. Chồng mình bảo rằng nếu mua hãy mua 1 chiếc xe thương hiệu toàn cầu, thế là mình nghe lời chồng và quyết định sẽ đi xem xe bên Toyota Phú Mỹ Hưng.
Khi đi qua showroom thì mình ngắm chiếc Cross và ưng ngay cái ngoại hình là thứ nhất. Cũng đã xác định từ đầu khi mua xe chạy trong phố là chủ yếu, khi đó với xác gầm cao, 5 hoặc 7 chỗ.
Khi đã ưng Toyota Cross thì định của mình là mua bản V chứ không phải bản HV. Đến khúc này thì bạn sale mới giới thiệu mình bản hybrid. Bạn sale đưa cho mình được những con số của xe Hybrid khi chạy kết hợp từ 4-5l/100km là cái ưng ý thứ 2.
Điều thứ 3 là giảm tải được khí CO2 cho môi trường, thứ 4 là chi phí lăn bánh của xe thời điểm đó về đúng với số tiền mà mình có. Những tính năng an toàn của xe cũng là điểm chồng mình anh ấy thích.
Sau đó, cả hai vợ chồng đều quyết định sẽ mua chiếc này mà không phải lái thử luôn, ngay hôm đó 2 vợ chồng mình kí luôn hợp đồng cọc xe.
Chi phí lăn bánh và odo hiện tại xe của của chị là bao nhiêu?
Chị Khanh: Giá lăn bánh của chiếc xe vào hôm mua xe ngày 27/11/2021, do mình có phủ gầm, dán kính thì tổng chi phí là 1 tỷ 50 triệu.
Đến hiện tại xe mình đã lăn bánh được hơn 38.000 km, hiện giờ xe mình chưa có thay đổi gì nhiều so với khi mua.
Về vận hành chị đánh giá xe Cross Hybrid như thế nào? Tăng tốc, cách âm, êm ái, tiêu thụ nhiên liệu?
Chị Khanh: Cái này thì mình chia sẻ thật mình "là người yêu tốc độ, nhưng trong giới hạn an toàn", lúc nào đi đường "dọt" được là mình dọt luôn. Gia đình mình vẫn thường xuyên về quê, đi du lịch Đà Lạt, Vũng Tàu,... thường xuyên thì khả năng tăng tốc của xe khiến mình hài lòng.
Khi đi đường đèo đường về quê, đi phố, mình không nhớ lắm, nhưng trung bình cứ đầy bình xăng mình chạy được khoảng 800km. Tầm 4l/100km, loanh quanh tầm đó. Nếu đi trong phố nhiều sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa.
Về êm ái thì giá cao hơn xíu có CR-V hệ thống treo khiến mình không chê được gì, con chiếc này mình đánh giá đủ chứ không quá tốt.
Điểm chị không thích nhất trên xe Toyota Cross Hybrid là gì?
Chị Khanh: Không hẳn gọi là không thích nhưng không biết là do cái ghế của mình chỉnh hay sao mà cái điểm mù của 2 bên xe khá lớn, khi chạy ôm cua hay rẽ mình sẽ phải chồm người lên trước để quan sát cho rõ. Khoảng rộng của điểm mù cao, những lúc ôm cua mình phải quan sát kĩ xíu.
Một thứ khiến mình không thích là cam 360 khi lùi xe cứ kêu tít tít, làm người nào yếu bóng vía, hoặc những tay lái chưa cứng có thể bị áp lực khi lùi hoặc vào chuồng.
Chị đánh giá thế nào về những trang bị an toàn TSS trên xe như cảnh báo va chạm, chệch làn,... với điều kiện giao thông phức tạp của Việt Nam?
Chị Khanh: Những trang bị như chệch làn, cảnh báo va chạm,... mình đánh giá rất tốt, nhưng mình không quá ỷ vào nó vì người ngồi sau vô lăng vẫn là quan trọng nhất. Thêm nữa khi đi trong phố nó báo nhiều khiến mình dễ bị phân tâm, nhưng khi chạy ngoài cao tốc thì rất cần thiết.
Để mà nói về trang bị mình thích nhất đó là phanh khẩn cấp, vì trang bị này nó đã cứu gia đình mình trong một tình huống nguy hiểm mà giờ kể lại mình vẫn nổi da gà.
Khi xảy ra chuyện là mình mới lấy xe hơn 1 tháng là vào cuối năm 2021. Lúc đó mình cùng gia đình đi lên Đà Lạt, vòng về Buôn Ma Thuột và chạy ngược về TP. HCM.
Khi đó vào vòng xoay mình đi lộn vào lối rẽ khác, khi phát hiện đi sai thì mình chuẩn bị quay đầu để nhập lại vào vòng xoay. Lúc đó mình đã xi nhan và chờ các xe vượt qua, mình đánh xe từ từ qua rồi và bánh xe đã nghiêng, mình chuẩn bị vô ga và chân mình đặt trên chân ga đang nhớm lên rồi thì bất ngờ có hai bé gái chạy xe đạp điện phi tới. Hai bạn ấy ôm luôn đầu xe mình.
Khi đó do quá hoảng theo quán tính chân mình đạp luôn chân ga, xe phóng lên thì may sao phanh tự động tự phanh kịch lại.
Chồng mình ngồi ghế trước chúi đầu mạnh lên táp lô, đứa lớn nhà mình ngồi ghế sau dù đã thắt dây an toàn cũng chồm lên suýt cụng đầu vào ghế trước.
Quan trọng hơn là trước đầu xe mình cách tầm 2-3 mét là có xe bánh mì và mấy người đang vây quanh đó, nếu khi đó xe mình phanh không kịp thì chắc là ủi luôn xe bánh mì rồi. Một lúc sau mình mới định thần lại rồi nghĩ "à, thì ra mình mua đúng xe rồi".
Đó chỉ là một trong nhiều trường hợp mình các trang bị an toàn đã giúp mình khi lưu thông ở đô thị, hay đi đường trường nên mình đánh giá rất cao các trang thiết bị an toàn trên chiếc Toyota Cross Hybrid này.
Chị đánh giá thế nào về xe hybrid về Việt Nam, nó có phù hợp với tương lai hay hiện tại không?
Chị Khanh: Đây được coi là đột phá đầu tiên của Toyota về dòng điện lai ở Việt Nam, hiện nay bạn bè mình vẫn còn thắc mắc về dòng điện lai là như thế nào, mọi người cứ rằng chiếc xe phải cắm sạc ở nhà như các dòng xe điện thuần 100%.
Khi mua xe có người nói với mình rằng “chẳng qua là đang trả tiền xăng trước, vì 4l/100km thì cục điện bảo hành chỉ trong 3 năm cũng như nhau”, nhưng với mình thì mình không cho là như vậy vì mình muốn con mình thấy được hành động của ba mẹ. Mình mua xe này cũng có lí do vì nó tiết kiệm xăng, nhưng không có nghĩa chỉ vì nó tiết kiệm xăng mà mình mua xe vì còn nhiều yếu tố khác nhau.
Sau này khi mà kinh tế người ta đi lên, họ sẽ luôn hướng tới môi trường sống tốt hơn thì khi đó tự khác mọi người sẽ hướng tới một chiếc xe tiện dụng mà còn thân thiện với môi trường.
Lúc này thì xe điện thuần chưa thông dụng ở Việt Nam thì với những chiếc xe Hybrid điện lai này sẽ là ưu tiên hàng đầu của người dùng.
Trong chuyến hành trình xanh của Toyota chị thích hoạt động nào nhất?
Hành trình xanh Toyota
Chị Khanh: Mình thích hoạt động chia sẻ kiến thức về xe, hầu hết ai cũng có ai cũng cuốn hướng dẫn sử dụng nhưng chắc chắn sẽ k có 100% tài xế mở ra đọc cuốn sách đó.
Thì sau chuyến hành trình này mình đã học hỏi thêm được rất nhiều tính năng, nhiều điều mới về xe. Nhiều anh trong đoàn hiểu biết rất rộng, nghe mấy anh ấy chia sẻ mình như mở mang thêm kiến thức về xe rất nhiều.
Và mình thích chương trình nhặt rác quanh bãi biển. Thực ra chương trình này nó không mới lạ với người lớn mình đâu, nhưng nó lại đặc biệt với các bé. Khi đi dọn rác mấy bé đi rất hăng say, đã vậy mấy bạn còn đi chung với các bạn đồng trang lứa và phụ huynh nên ý nghĩa và hành động đó các bạn sẽ nhớ về lâu dài.
Có quan điểm cho rằng phụ nữ mua xe vì đẹp, không quan trọng về trang bị,... Chị nghĩ sao về quan điểm này?
Chị Khanh: Với quan điểm này của nhiều anh thì mình không có phản đối, thật ra nó cũng có cái đúng đấy (cười). Nhà thiết kế đưa ra nhiều option cho mình chọn, thì việc phụ nữ luôn muốn cái đẹp trước là điều mình không bàn cãi, còn đàn ông sẽ chú ý nhiều về kĩ thuật cũng rất đúng.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại khi nhà sản xuất đưa ra các phiên bản xe khác nhau với các option khác nhau khi đó sẽ tùy thuộc vào quan điểm, mục đích sử dụng của mỗi cá nhân.
Đâu thể nào nói phụ nữ chọn chiếc chọn xe này, bản này chỉ do nó đẹp không đâu? Cũng đâu thể nói anh đàn ông chọn chiếc xe kia là do kĩ thuật hay trang bị không? Các anh cũng phải nhìn đến ngoại hình, ngoại thất mà.
Người phụ nữ thì sẽ nhìn bên ngoài đẹp là ưng, nhưng không có nghĩa là người phụ nữ chọn chiếc xe đó chỉ vì nó đẹp.
Nếu trong thang điểm 10, chị đánh giá chiếc Cross của mình bao nhiêu điểm?
Thang điểm 10 chị sẽ cho con xe của chị 9/10, mình cho thiếu 1 điểm để nhà sản xuất không tự phụ mà phải ngày càng nâng cấp lên. Chứ ai cũng khen cũng cho 10 thì mấy ổng tự phụ, không nâng cấp xe lên thì sao.
Xin cảm ơn những chia sẻ của chị, Chúc chị luôn tươi vui và có nhiều trải nghiệm và chuyến đi thú vị với chiếc Cross của mình.
Ngắm nhìn thêm ảnh hình ảnh chiếc Toyota Corolla Cross bản Hybrid trong chuyến hành trình xanh Toyota
>> Xem thêm: