Đại dịch và những ảnh hưởng thiếu chip đã ảnh hưởng đến tư duy mua sắm của nhiều người, trong đó có những người giàu và siêu giàu. Theo nghiên cứu mới nhất từ Edmunds, giới siêu giàu hiện nay thà mua xe cũ chứ không muốn đợi xe mới.
Tình trạng thiếu chip ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và nhu cầu "xài tiền" sau đại dịch đang thay đổi cách mua sắm của những người giàu. Nhóm khách hàng này không muốn đợi hàng tháng trời hay cả nửa năm cho những chiếc xe sang hoặc siêu xe của họ.
Thay vào đó, khi mà tình trạng tài chính của họ đều khá rủng rỉnh (do ít tiêu xài vì trong thời gian giãn cách), nhóm khách hàng này lại tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến ô tô đã qua sử dụng. Đây đều là những mẫu xe có sẵn, có thể mua ngay lập tức, dù có giá bán cao hơn bình thường.
Theo Edmunds, tháng 6 chứng kiến giá ô tô đã qua sử dụng
tăng gần 30% so với năm ngoái. Trên thị trường xe đã qua sử dụng, những siêu xe như McLaren 765LT phiên bản giới hạn đang có giá bán cao hơn 40% so với giá bán ban đầu của chúng, cho thấy rất nhiều người muốn mua chúng và muốn sở hữu chúng ngay bây giờ.
Mặt khác, theo báo cáo của Automotive News Europe, khách hàng muốn mua xe Rolls-Royce phải "nằm" trong danh sách
chờ đến 6 tháng. Mặc dù hãng xe Anh Quốc từng tuyên bố rằng tình trạng thiếu vi mạch không ảnh hưởng đến việc sản xuất của họ. Công ty cũng cho biết họ vẫn có thể cung cấp các tùy biến không giới hạn và trang bị vô số tiện ích cho những khách hàng mới để họ cá nhân hóa theo sở thích.
Tuy nhiên, các khách hàng hiện nay không còn kiên nhẫn, các tùy chọn không còn quan trọng nữa. Ngày càng nhiều người lựa chọn xe cũ hơn là chờ xe mới sản xuất.
Gerry Spahn, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Rolls-Royce tại Bắc Mỹ, thừa nhận rằng khoảng 75% doanh số của họ đến từ chương trình sở hữu trước Provenance, đánh dấu mức tăng đáng kể so với mức 33% trước đó. Bằng cách mua lại các mẫu Rolls-Royce đã qua sử dụng, người mua cũng tránh được việc mất giá. Một chiếc Wraith mất 20% giá trị ngay khi rời đại lý và 40% sau 5 năm sở hữu.
Và không chỉ Rolls-Royce bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Từ năm 2016 đến năm 2021, thương hiệu hạng sang Bentley đã chứng kiến doanh số bán xe đã qua sử dụng tăng 53%, trong khi doanh số bán xe mới tăng chỉ 34% trong cùng kỳ.
Các chương trình bán xe đã qua sở hữu như “Ferrari Approved” cũng ghi nhận sự ủng hộ của khách hàng khá cao. Chương trình này tương tự các chương trình Mercedes-Benz Certified tại Việt Nam. Tức là các xe này sẽ được kiểm tra cẩn thận và được các kỹ thuật viên chứng nhận, bảo hành và hỗ trợ cứu hộ...
Bên cạnh việc có lợi cho người mua xe cũ, chiến lược này còn có lợi cho thương hiệu. Thống kê cho thấy nó thu hút nhiều người mới đến với thương hiệu xe hơn. Những người này có tỷ lệ lớn sẽ trở thành khách hàng mua xe mới sau này.
Đối với các thương hiệu sang trọng như Bentley, chương trình bán xe cũ cũng là hoạt động quan trọng để thu hút những người mua trẻ tuổi do giá bán thấp hơn.
Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu xu hướng này có tiếp tục trong tương lai hay không. Hay nó chỉ là xu hướng tất thời sau đại dịch.