Thị trường ô tô Nga đang rơi tự do. Do khủng hoảng tài chính giá xe đắt lên từng ngày, nhu cầu của nhiều nhãn hiệu ô tô gần như tan biến, tuy nhiên các thương hiệu xe sang vẫn đang duy trì được doanh số ở mức cao.[pagebreak][/pagebreak]
Doanh số ô tô ở Nga trong 2 tháng đầu năm 2015 giảm 38%. Những thương hiệu trung cấp như Ford giảm đến 78%, thu nhập giảm đang đe dọa sản xuất của công ty. Duy chỉ có những thương hiệu sang trọng vẫn duy trì được doanh số ở mức cao do những người Nga giầu có cố gắng sắm cho mình một chiếc xe sang để duy trì biểu tượng cho sự thành đạt cho dù nhiều người phải cắt giảm những nhu cầu khác trong cuộc sống.
Tatiana Lukavetskaya, CEO của Rolf , mạng lưới đại lý ô tô lớn ở Moscow và St.Petersburg nói “Người Nga có thể thuê cho mình một căn hộ rẻ tiền trên tầng 5 của 1 chung cư thời Khrushchev, cuộc sống rất kém, nhưng vẫn lái 1 chiếc Audi,”. “Đó là vì mọi người có thể trông thấy chiếc xe tôi lái như thế nào, nhưng không thể biết tôi sống như thế nào.”
Trong khi doanh số xe Chevrolet giảm 74% trong tháng 2 và Opel thương hiệu châu Âu của GM giảm 86%, doanh số Mercedes, Lexus, BMW tăng và Audi tuy giảm nhưng thấp hơn mức giảm của thị trường toàn phần.
Andrei Toptun, người phụ trách phân tích thị trường của Autostat cho biết. Đối với người tiêu dùng Nga, sự tổn thương về tài chính tăng gấp đôi. Giá cả tăng theo sự mất giá của đồng rúp khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ, thậm chí những xe sản xuất ở Nga nhưng sử dụng nhiều phụ tùng nhập khẩu. Trong khi đó ngân hàng không cho vay để mua sắm ô tô. Nếu họ cho vay thì mức lãi tối thiểu cũng là 20%.
Trong tình hình rơi tự do, thị trường ô tô Nga cũng xuất hiện xu hướng trái chiều tuy xu hướng này không đóng vai trò chi phối. Do đồng rúp yếu, một số nhà kinh doanh ở các quốc gia láng giềng như Belarus hay Trung Á lại đến Nga mua xe để đem về nước. Toptun nói :” Những người tiêu dùng từ Kazakhtan đến Nga mua xe để đem về Kazakhtan. Cho dù tính cả xe xuất khẩu thì doanh số ô tô Nga vẫn giảm hơn một nửa trong tháng 2.”
Trong khi nhiều thương hiệu ô tô Mỹ và châu Âu chọn giải pháp nâng giá và cắt giảm sản xuất để hạn chế thua lỗ thì hãng xe Hàn quốc, Huyndai và Kia lại chọn giải pháp đối nghịch. Cả 2 thương hiệu đều không tăng giá do đó xe của họ chiếm lĩnh thị phần Nga, thậm chí họ còn bán được nhiều xe hơn cả Lada thương hiệu số 1 của Nga.
Trong 15 năm qua, các thương hiệu ô tô nổi tiếng của Mỹ và châu Âu ào ạt đầu tư vào Nga để mong khai thác được thị trường đang phát triển này. Đứng trước sự sụt giảm doanh số các liên doanh đang phải sản xuất cầm chừng sẽ phải đối mặt với quyết định đóng cửa nhà máy sa thải công nhân điều này sẽ tác động không nhỏ đến kinh tế Nga.
Liza Novikova, phó Chủ tịch liên doanh Mỹ-Nga Ford Sollers cho biết hiện liên doanh chưa có kế hoạch sa thải công nhân nhưng công ty rất muốn cắt giảm chi phí.
Theo Detroit News