Hạng D
18/11/13
2.866
12.421
113
Bình Phước
<h1>Người trị bệnh 'uống xăng như nước' cho xe tay ga</h1>Với người dân Thừa Thiên Huế, bệnh "uống xăng như nước" không còn là vấn đề nan giải bởi ở đây có một vị “thần y” là… “khắc tinh” của căn bệnh đó.

Từ thành phố Huế đi theo hướng Bắc khoảng 35 km, chúng tôi tìm đến xưởng sửa chữa xe máy của anh Nguyễn Văn Xuyến (39 tuổi) ở thôn Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế để nhờ anh điều trị căn bệnh ngốn xăng của chiếc xe máy tay ga, đồng thời tìm hiểu thực hư về người thợ cơ khí sửa chữa xe máy mà người dân Huế phong cho anh là “thần y” chuyên trị bệnh “uống xăng như nước” của dòng xe tay ga.
xe_01.jpg
Anh Xuyến (39 tuổi) là một thợ sửa xe máy đồng thời là thợ cơ khí.“Khắc tinh” căn bệnh “ngốn xăng"
Đến xưởng sửa chữa của anh Xuyến vào một buổi sáng trời nắng gắt, chúng tôi đã nhìn thấy có rất nhiều khách xếp hàng từ sớm chờ để được anh Xuyến “chữa bệnh” cho xe. Hầu hết khách hàng tìm đến đây là những người đang sử dụng xe máy tay ga. Một lý do đơn giản là dòng xe này tuy mẫu mã rất đẹp nhưng lại rất hao xăng khiến cho ai cũng cảm thấy “xót” với lượng xăng tiêu tốn gấp 2 lần so với dòng xe số.
Như lời anh Xuyến cho biết, hầu hết những chiếc xe máy tay ga mà khách mang đến đều rất ngốn xăng, mặc dù chủ nhân của chúng đã tìm nhiều cách để khắc phục lượng xăng tiêu tốn, tuy nhiên kết quả không thay đổi được bao nhiêu. Theo lời chủ nhân của những chiếc xe này thì trung bình mỗi lít xăng chỉ chạy được tầm 25 - 30km.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, anh Xuyến đã tìm ra được phương thức tiết kiệm xăng tối ưu nhất mà không làm hại đến độ bền cũng như công suất của xe. Sau khi chỉnh sửa, nâng cấp xong, trung bình mỗi lít xăng xe máy tay ga có thể chạy được từ 48 - 53km.
xe_02.jpg
Chị Nguyễn Thị Thi (vợ anh Xuyến) cẩn thận ghi chép lại thông tin khách hàng để tiện liên hệ lúc bảo hành và cần tư vấn.Em Nguyễn Thị Quỳnh Anh, sinh viên năm 3 trường ĐH Kinh tế Huế cho biết: “Em chạy chiếc xe ga Nouvo LX, bình thường 1 lít xăng chỉ chạy được khoảng 35km. Em nghe mọi người nói anh Xuyến có thể chỉnh lại xăng, em đã tin tưởng giao xe cho anh ấy và kết quả là hiện nay 1 lít xăng xe em chạy được tầm 49km”.
Về bí quyết làm lợi xăng cho xe, anh Xuyến xin được giữ bí mật vì lý do nghề nghiệp, tuy nhiên cũng có bật mí nhỏ là anh chỉ điều chỉnh ở hai bộ phận của xe mà hoàn toàn không lắp ráp thêm thiết bị nào. “Trên thị trường có bán nhiều thiết bị tiết kiệm xăng nhưng hầu hết những thiết bị này khi lắp vào thường làm tổn hại đến máy, xe chạy không êm và thường bị hụt ga. Do vậy, người ta rất ít chuộng loại này”, anh Xuyến chia sẻ.
Có nhiều khách hàng sau khi được anh Xuyến nâng cấp xe cũng đã băn khoăn rằng liệu khả năng tiết kiệm xăng này sẽ kéo dài được bao lâu và tuổi thọ của máy có ảnh hưởng? Về vấn đề này anh Xuyến khẳng định: “Xe sau khi làm xong sẽ có tác dụng vô thời hạn, máy chạy êm, không những không làm hại xe mà thao tác này còn giúp xe kéo dài tuổi thọ”.
Anh Xuyến cũng lý giải thêm rằng: “Hầu hết các loại xe khi xuất xưởng lượng xăng xe tiêu thụ khá nhiều. Tuy nhiên, sau khi anh làm lại thì xe sẽ tiêu tốn ít hơn, lượng nhiêu liệu không bị dư thừa quá nhiều dẫn đến tình trạng khói đen bám kín phần Bugi đánh lửa như mặc định. Chính điều này sẽ tiết kiệm được một lượng xăng đáng kể, đồng thời hạn chế lượng khói đặc xả ra ngoài môi trường”.
Để khách an tâm hơn anh cũng dành cho mỗi khách hàng chế độ bảo hành 3 năm. Thông tin khách hàng, số xe, số điện thoại đều được vợ chồng anh ghi chép lại cẩn thận, trong trường hợp 3 năm nếu xe có vấn đề gì anh có thể bảo hành cho khách. Nhiều khách hàng khi mang xe đến nhờ anh Xuyến chỉnh sửa đều chưa thực sự tin vào khả năng kỳ diệu đó, bởi lẽ “ngốn xăng” là căn bệnh “thâm căn cố đế” của dòng xe ga, dù có căn chỉnh cũng chẳng ăn thua gì.
Tuy vậy, “trăm nghe không bằng một thấy” sau khi những chiếc xe tay ga được anh Xuyến chỉnh sửa lại đã tiết kiệm xăng một cách rõ rệt. Thầy giáo Nguyễn Trung Vĩnh, trú tại thị trấn Phong Điền chia sẻ về chiếc xe Nouvo 2 (năm 2005) của thầy: “Tôi rất hài lòng sau khi được anh Xuyến nâng cấp lại xe. Trước đây 1 lít xăng xe tôi chạy được khoảng tầm 28 - 30km. Từ tháng 1.2012, anh Xuyến có chỉnh sửa lại cho tôi và hiện tại bây giờ xe có thể đạt tới 48 - 50km”.
Trở thành nhà phát minh “bất đắc dĩ”
Cơ duyên nghề nghiệp đưa anh Xuyến trở thành một “thần y” như mọi người vẫn gọi cũng bắt nguồn từ sở thích chạy xe ga của vợ anh là chị Nguyễn Thị Thi (36 tuổi). Khi chị Thi ngỏ ý muốn mua xe ga để đi thì hầu hết mọi người đều góp ý không nên vì dòng xe này quá hao xăng. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ lại anh Xuyến không cam tâm bó tay đứng nhìn mà không có cách nào trị được căn bệnh “uống xăng” bởi bản thân anh là một thợ sửa xe máy đồng thời là thợ cơ khí.
xe_03.jpg
Không chỉ làm lợi xăng cho dòng xe tay ga, anh Xuyến còn có thể chỉnh sửa cả xe số.Nói là làm, từ năm 2007 anh quyết định tìm mua lại một chiếc xe ga cũ đã xuống cấp, lấy đó làm vật thí nghiệm, Xuyến đã mổ tung chiếc xe và bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi về nguyên lý hoạt động và tiêu thụ xăng. Sau nhiều năm thử nghiệm cuối cùng anh đã có thể tìm ra được “phương thuốc thần diệu” nhất điều trị căn bệnh này.
Cảm thấy tay nghề đã chín muồi, từ năm 2011, anh bắt đầu chỉnh sửa xe một cách rộng rãi cho người dân, cho đến nay tay nghề của anh Xuyến đã đạt đến mức đáng nể, tiếng tăm của anh cũng được biết đến không chỉ ở tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn vang xa ra nhiều tỉnh khác. Có không ít viễn khách từ các tỉnh khác như Bình Định, Quãng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị hay thậm chí cả Hải Phòng cũng đã lặn lội đường xa tìm đến nhờ anh nâng cấp xe. Những khách hàng sau khi được anh Xuyến chỉnh sửa nâng cấp lại xe đều rất hài lòng.
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đoàn Quang Văn, quê ở thành phố Đông Hà, hiện đang công tác tại phòng TC52, tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Chiếc xe nhãn hiệu Nouvo 3 của tôi mua năm 2007, lúc chưa chỉnh sửa trung bình mỗi lít xăng xe tôi chạy được 23 - 27km. Tháng 9.2012, được hay thông tin về anh Xuyến có khả năng chỉnh sửa tiết kiệm xăng, tôi quyết định chạy xe từ Đông Hà vào Huế để nhờ anh nâng cấp lại. Sau khi làm xong tôi thấy xe mình chạy rất êm, tăng ga ở vận tốc lớn vẫn không bị hú máy như trước đây, và đặc biệt rất lợi xăng, bây giờ mỗi lít xăng xe tôi chạy được 52 - 53km đường trường”.
Không chỉ chỉnh sửa, nâng cấp dòng xe tay ga, anh Nguyễn Văn Xuyến còn có thể áp dụng phương pháp này đối với dòng xe số. Đối với xe số, 1 lít xăng thông thường chạy được khoảng 40 - 55km, tuy nhiên sau khi qua tay anh Xuyến chỉnh sửa lại thì có thể đạt tới hơn 70km/lít xăng. Em Trần Thanh Hải, sinh viên năm 3 khoa Luật - Đại Học Huế hào hứng chia sẻ: “Chiếc Sirius của em bình thường 1 lít xăng chạy được 45km, sau khi được anh Xuyến chỉnh lại, bây giờ 1 lít xăng xe em có thể chạy được 74km”.
Không chỉ là một người thợ sửa xe giỏi, anh còn là một người cực kỳ nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc.
Có nhiều khách hàng ở các vùng lân cận trong phạm vi 30 - 50km muốn nhờ anh Xuyến nâng cấp lại xe nhưng vì bận thời gian mà họ không đem xe đi làm được. Đối với những trường hợp như vậy, anh Xuyến sẵn sàng trực tiếp đến nhà đưa chiếc Nouvo của anh cho khách, sau đó lấy xe của khách về chỉnh sửa, khi làm xong anh lại đến nhà trao đổi lại xe cho khách.
"Có lần một khách hàng ở Quảng Bình gặp trục trặc và không vào Huế được, mình và một người em nữa đã chạy xe trực tiếp ra đó để khắc phục sự cố cho họ”, anh Xuyến chia sẻ thêm.
Bí mật nghề nghiệp là một chuyện, nhưng mong muốn truyền nghề để giữ nghề cũng là một chuyện khác. Bật mí về vấn đề này anh Xuyến cho biết thêm: “Mặc dù cách làm lợi xăng này là một bí quyết ‘độc’ của riêng mình, tuy nhiên mình cũng mong muốn sẽ truyền nghề lại cho một số người để họ có thể mang bí quyết ra giúp đỡ người dân.
Nói thì nói vậy, mình cũng có nguyên tắc riêng đó là mỗi tỉnh thành trong nước, mình chỉ nhận một người duy nhất để truyền nghề. Hiện tại, mình đã đào tạo thành nghề cho một học viên đến từ Hải Phòng”.

http://news.zing.vn/Nguoi...ctures_featured.noibat
 
Hạng B2
9/4/12
134
8
18
vừa đọc bài này trên zing không biết tin được không chứ Nou 2 mà chỉnh lại gần 49km~50km thì mấy con Fi bây giờ sẽ là nhiu nhỉ
 
Hạng C
10/10/13
920
41
48
Hay quá, biết bao giờ mới có 1 người giống vậy ở TPHCM nhỉ. hixhix. Chứ xe em ăn xăng quá chừng luôn
 
Hạng D
5/8/06
2.079
32.239
113
Các hãng xe máy như Honda, Suzuki...vào học hỏi anh này cho dân chúng được nhờ. Nói chơi chứ em thật sự không tin.
 
Hạng B2
22/3/13
190
14
18
11
con SCR của tớ đã 6 năm nay, tính ra trung bình 36km/ lít, tớ đang tự hỏi không biết có thể nâng số km lên nữa hay không, nghe nói nó đã bắt đầu già, mà ngựa già thì chăm sóc hao hơn ngưạ non...
 
Hạng B2
29/5/14
161
13
28
32
Nếu không thay lắp mới cái gì vào thì làm sao mà tự nhiên bớt ăn xăng thế được nhỉ? Các nhà sản xuất lúc làm ra đã tính toán đủ thứ rồi chứ sao lại thế được
 
Tập Lái
2/5/07
2
0
1
Cái này là bí mật nghề nghiệp của anh Xuyến, chưa chắc những nhà sản xuất đã làm được... giống như nông dân Hai lúa ở Tây Ninh được phong "Đại tướng quân" Campuchia do sửa được xe tăng,... mà các kĩ sư Nga bó tay đấy...
Các bác nên khuyến khích thay vì nói "các nhà khoa học tính hết rồi nên ko thể nào làm được".....
 
Hạng B1
12/11/14
67
3.994
108
Bien Hoa - Dong Nai
tiết kiệm xăng thì quá đơn giản chỉ cần thay béc xăng nhỏ đi một ít là ok ví dụ airblade 2009 của mình béc xăng zin là 105 mình thay 95 vô chạy ít hao liền,lúc trước thì khoảng 45km đường trường bây giờ khoảng 55km đường trường,muốn đỡ hao xăng thì có thêm nhiều yếu tố khác nữa máy phải kín hơi,xăng lửa gió phải chuẩn,dây curoa bố nồi bi nồi phải còn ngon,lốp xe đủ hơi,lên ga từ từ không được ép ga,ra xa lộ chạy trung bình 60km/h nếu chạy trên 60km/h thì sẽ hao xăng hơn,đi 2 người sẽ hao xăng hơn đi 1 người,chạy xe buổi tối sẽ hao xăng hơn ban ngày vì phải mở đèn nên máy sẽ nặng hơn vì kéo thêm mobin đèn,chạy xe ở Đà Lạt thì bảo đảm hao xăng ở TPHCM nhiều

Bác nói quán chuẩn. Em xin bổ sung một chút: các bác chạy thì cần chú ý thay nhớt theo định kỳ, thường thì tầm 2000 đến 2500 km. Thêm nữa là thay định kỳ bugi. Theo hướng dẫn kỹ thuật thì tầm 9000 đến 10000 km, nhưng theo em thì nên thay ở 5000km là ổn nhất.
Còn những cách tiết kiệm mà can thiệp nhiều vào máy móc không ít thì nhiều cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.
 
Hạng B2
13/11/08
408
832
93
NHÀ TUI
vừa đọc bài này trên zing không biết tin được không chứ Nou 2 mà chỉnh lại gần 49km~50km thì mấy con Fi bây giờ sẽ là nhiu nhỉ
FI không can thiệp được trừ khi có máy móc và kiến thúc chuyên về nó