Hạng B2
13/5/19
211
403
81
40
Xe sang mất giá, chí phí bảo dưỡng đắt đỏ là những đánh giá có phần cảm tính của người Việt.

Người Việt đang hiểu sai về xe sang?


Xe sang khó bán lại?
Tại thị trường Việt Nam, xe sang có mức giá không quá cao so với xe bình dân, nhưng với tâm lí chuộng xe Nhật "ăn chắc, mặc bền" luôn khiến xe Nhật thắng thế so với các hãng xe châu Âu.
Những người nghiêng về lựa chọn hãng xe Nhật cho rằng dòng xe này ít hỏng hóc, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng rẻ hơn và quan trọng là xe không mất giá nếu bán lại.

Điều này cũng dễ lý giải, bởi việc chỉ dừng lại ở các tính năng cơ bản khiến chiếc xe ít phát sinh các chi tiết cần điều chỉnh, sửa chữa hay thay thế. Thêm vào đó chất lượng phụ tùng ở mức trung dẫn tới chi phí cũng tương đương. Xu thế chung của người Việt thường đổi xe sau một vài năm (trung bình là 5 năm) dẫn tới việc cân nhắc tới mức giá khi bán lại. Xét về điểm này thì Toyota có ưu thế hơn hẳn trên thị trường, còn BMW được xem là hãng xe có những mẫu xe đời cũ giá giảm mạnh nhất.

Người Việt đang hiểu sai về xe sang?


Thực tế?
Thực tế cho thấy thường những người chưa từng sở hữu ôtô mới có cân nhắc so sánh giữa các dòng xe dựa vào giá cả như vậy. Còn đa phần những người đã nâng đời xe lên các thương hiệu hạng sang luôn luôn hài lòng và không bao giờ quay trở lại sử dụng các dòng xe bình dân. Những người nhiều kinh nghiệm hơn, từng trải nghiệm cả hai hạng xe đều cho rằng sự so sánh này quá khập khiễng, bởi so với độ an toàn, tốc độ, khả năng vận hành, tính năng... thì xe Nhật hoàn toàn "không có cửa thắng", nhưng số tiền bỏ ra cho chiếc xe cũng không phải nhỏ.

Về chi phí vận hành, bảo trì, có thể thử làm một phép tính nhỏ: Với xe Đức thì khoảng 8.000 - 10.000 km mới bảo dưỡng một lần, trong khi xe Nhật khoảng 5.000 km. Vì vậy, chi phí bảo dưỡng mỗi lần của xe sang cao hơn là bình thường. Tính ra, chi phí theo km vẫn tương đương. Trong 3 năm đầu, chi phí dịch vụ, bảo dưỡng của các dòng xe Đức chỉ khoảng 10 - 15 triệu đồng/năm - trong khả năng của nhiều khách hàng. Thêm vào đó, việc sửa chữa, bảo dưỡng "đồ tốt" cần một chi phí cao hơn là điều hoàn toàn bình thường. Đặc biệt, thợ sửa chữa xe Nhật có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu, nhưng với xe của Đức thì phải là thợ thực sự lành nghề đào tạo bài bản. Như vậy, xét ra chi phí không hề đắt.
 

Attachments

Hạng D
15/6/11
4.630
816
113
41
Xe sang thì chất lượng phải tương xứng rồi. Em nghĩ do đường xá VN mình khá nhỏ nên chưa phù hợp đối với xe sang.
 
Hạng C
20/4/19
686
237
86
Không ai hiểu sai đâu! Điều kiện kinh tế quyết định hết. Những xe "không sang" phù hợp với đại đa số thu nhập của người vn.
 
Hạng C
19/5/17
579
38.179
93
Tiền nào của đó bác ơi, em lỡ mượn con GLC 250 đi 1 tuần mà đi lại xe của mình thấy như là đang ở con voi mà xuống con chó vậy :D
 
Hạng B2
19/6/19
367
1.346
101
45
Nếu cảm thấy đủ tiền mua xe sang còn phải nghỉ tới sau này đủ tiền để sửa chữa, tu sữa nó nữa chứ có phải mua xong là xong đâu. Tiêu sản nó thế, theo quan điểm em những thứ thuộc tiêu sản thì đổ ít tiền vào nó là được rồi.