Hạng D
22/12/07
1.971
58
48
36
Không biết các bác có kiêng cái tên "4-series" hay "M4" không nữa :D

Chắc hẳn nhiều người không khỏi thắc mắc khi thời gian gần đây, giới hâm mộ BMW đang sôi sục lên vì phiên bản concept của chiếc BMW 4-series Coupe, không những vì vẻ đẹp của nó mà còn là vì cái tên hoàn toàn mới “4-series“.
4er.jpg

Thoạt đầu nhìn thì nhiều người sẽ nghĩ rằng, nó chỉ là BMW 3-series phiên bản thể thao thôi, cũng như các thế hệ trước. Vậy điều gì đã làm BMW phải thay đổi tên của cả 1 phân khúc xe như thế?

… Có khá nhiều rắc rối liên quan đến cái tên “4-series”
Cái tên 4-series sẽ làm người ta thấy khó hiểu vì trước đây quen gọi là 3-series phiên bản coupe, 3-series phiên bản convertible (mui trần).
Cái tên 4-series sẽ làm các khách hàng Việt Nam cũng như Trung Quốc không hài lòng, vì số 4 hay bị cho là “số tử”
Cái tên 4-series sẽ làm thay đổi 1 huyền thoại đã đi vào lịch sử của BMW: đó là chiếc BMW M3 thể thao, mà bây giờ nó sẽ đổi tên thành “M4” !?!
Và ngoài ra còn vô vàn các rắc rối khác liên quan đến sự đổi tên này…
Vậy tại sao các chuyên gia từ BMW phải đưa ra 1 quyết định, dù chỉ là đổi 1 con số “3 thành 4″ nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến thế?
Trước hết, tôi muốn nói lại về lịch sử của riêng phân khúc BMW 3-series, dòng xe thành công nhất và đã làm nên tên tuổi của BMW đến thời điểm hiện nay.
<h2>Thời kì E46 (những năm 2000-2005)</h2> Có thể nói BMW 3-series E46 là một trong những chiếc xe hiếm hoi từ những năm đầu thế kỷ 20 mà tính đến nay, nó vẫn được dân mê xe đánh giá cao (mà một người bạn của tôi, anh ta mê Mercedes-Benz, cũng phải công nhận!). Hãy chú ý E46 là tên mã của BMW 3-series thời này, mã E46 dùng cho cả 3 mẫu: sedan, coupe và mui trần.
e46.jpg

Theo như bức ảnh trên, bạn khó thấy những điểm khác nhau lớn ở 2 phiên bản sedan và coupe của BMW 3-series E46. Trừ những “chuyên gia” ra, thì người bình thường chỉ phân biệt được 2 phiên bản này khi nhìn thấy số cửa, “À, nó có 4 cửa, nó là 3-series sedan!”
<h2>Thời kì E90/E91/E92/E93 (2006-2011)</h2> Ở giai đoạn này, BMW đã làm 1 cuộc “đại phẫu” lớn cho chiếc 3-series của mình. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về 3-series E9x, người chê xấu, kẻ thì mê mệt. Nhưng dù có sao đi chăng nữa, nó vẫn là chiếc xe thành công nhất trong phân khúc khi so sánh với các đối thủ khác như Mercedes-Benz C-class hay Audi A4/A5.
Với thế hệ E9x này, BMW đã có 1 thay đổi khá đặc biệt khi đưa ra 2 thiết kế khác nhau cho dòng sedan và thể thao, cụ thể:
e9x.jpg

Bạn chú ý rằng ngoại thất của chiếc sedan E90 và chiếc coupe E92 gần như khác nhau hoàn toàn. Đường nét của chiếc Coupe mạnh mẽ và thể thao hơn rất nhiều. Đó cũng chính là điều làm nên thành công của 3-series coupe và mui trần. Đến bây giờ, ngay cả những người không có nhiều kiến thức về xe cũng có thể phân biệt được đâu là sedan, đâu là bản thể thao.

… Thời kỳ E9x đánh dấu 1 bước ngoặt lớn của BMW 3-series, khi mà phiên bản sedan và thể thao có nhiều sự khác nhau về ngoại thất.

Trong thời kỳ này, phiên bản cao cấp M3 có 3 dạng: M3 sedan, M3 coupe và M3 mui trần.
Đấy là BMW, còn các hãng xe khác thì sao?Mercedes-Benz vẫn đang chật vật trong việc đưa ra bản thể thao cho chiếc C-class của mình. Họ không làm bản mui trần, chỉ có bản coupe và hầu như không khác gì so với bản sedan. Có lẽ đó là lý do mà tôi hiếm thấy C-class Coupe chạy trên đường (thực ra là tôi đã gặp 1-2 lần, nhưng phải cố gắng lắm mới nhận ra được, và cuối cùng phải thốt lên “À, hóa ra là C-class Coupe, không có gì đặc biệt, chẳng khác gì sedan cả!”.
2012_C63_AMG_Sedan_Coupe_medium-mercedes-benz-800x496.jpg

Mercedes-Benz C-class sedan và coupe
Còn Audi, nếu như trước đây họ có sản xuất chiếc A4 phiên bản mui trần (tôi không rõ có bản coupe không) thì sau này đến năm 2008, dòng đó đã bị khai tử và thay bằng A5 bản coupe, mui trần và sau này làm cả bản 5 cửa (sportback). Quả là một bước đi nhanh nhạy của Audi, khi họ tách hẳn dòng thể thao ra khỏi A4. Nhờ việc A5 có 1 vài khác biệt so với A4 mà Audi bán A5 khá tốt (tôi thấy ở Việt Nam chạy khá nhiều).
<h2>Thời kỳ F30/32 (từ 2012 đến nay)</h2> Nhận thấy sự tiềm năng của 3-series phiên bản thể thao, cũng như để phục vụ cho việc mở rộng các mẫu xe cho 3-series, cuối cùng BMW đã quyết định chuyển hết dòng thể thao đổi tên thành 4-series.
f3x.jpg

Vậy từ nay, BMW 3-series sẽ được hiểu là dòng sedan hạng trung thuần túy của BMW. Nó sẽ bao gồm chiếc sedan, touring (xe dạng wagon) và phiên bản Gran Coupe (1 kiểu coupe 4 cửa).
Và BMW 4-series sẽ có các thành viên coupe, convertible (mui trần) và Gran Coupe (coupe 4 cửa).
Với dòng M, M3 sẽ chỉ có sedan, còn M4 là coupe và convertible. Có thể BMW cũng sẽ sản xuất M4 Gran Coupe.
Có thể nói sẽ mất khá nhiều thời gian để khách hàng làm quen với 1 cái tên hoàn toàn mới, nhưng thay đổi là cần thiết cho sự phát triển lâu dài của BMW. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu được phần nào nguyên nhân sự ra đời của cái tên “BMW 4-series”!

Nguồn: Bimmer.vn
 
Last edited by a moderator: