Hạng B2
5/10/11
329
4
18
Lang thang trên Internet, đọc thấy bài viết khá bổ ích cho các "tay lái mới" nên "chôm" về upload cho anh em tham khảo :D:D

Nguy cơ tai nạn khi hệ thống lái bị rơ
Hãy thử hình dùng khi đang chạy trên đường, xe mất lái? Điều gì sẽ xảy ra lúc đó! Đúng như tên gọi, hệ thống lái làm nhiệm vụ đổi hướng chuyển động theo sự điều khiển của tài xế. Sẽ là cơn ác mộng cho dù với một quái xế, chiếc vô-lăng trở nên vô dụng, quay mà xe chẳng phản ứng.

Tai nạn có thể xảy ra. Va chạm với xe khác hoặc bạn không thể tránh chướng ngại vật, vẫn còn may mắn hơn chuyện chiếc xe lao phăng phăng xuống vực khi đang đổ đèo. Tất cả những gì có thể làm lúc đó là gắng sức phanh để dừng xe.

Khi mất lái hãy bật đèn báo khẩn cấp và cố gắng phanh dừng xe.

Nhưng sẽ chẳng bao giờ gặp phải tình huống đó nếu bạn chú ý chăm sóc hệ thống lái, sớm nhận ra hư hỏng ngay từ khi nó bị rơ. Nếu không được khắc phục sớm, hiện tượng này gây ra những hư hỏng trầm trọng khác, và có thể dẫn đến việc mất lái.

Đối với hệ thống lái còn tốt, góc dơ khi xe đứng yên trong tư thế đi thẳng sẽ không quá 10 – 15 độ về mỗi phía. Ở trạng thái đó, chỉ cần lực nhẹ làm để làm quay vô-lăng. Để quay tiếp, bạn sẽ cần lực mạnh hơn và khi đó trước sẽ đổi hướng theo. Nhưng nếu góc quay tự do quá lớn, hệ thống lái đã bị rơ. Điều khiển hướng xe không còn chính xác như trước, có thể phát ra tiếng lạch cạch khi lái. Nếu không khắc phục sớm, hiện tượng này có thể gây ra những hư hỏng trầm trọng khác, và dẫn đến mất lái.
Nguy cơ tai nạn khi hệ thống lái bị rơ

Hệ thống lái bánh răng – thanh răng, trợ lực thủy lực trên xe sedan​
Trên những dòng xe sedan hay hatchback thường sử dụng hệ thống treo trước Mc Pherson kết hợp với hệ thống lái kiểu bánh răng – thanh răng, trợ lực điện hoặc thủy lực. Chúng tạo ra những liên kết đơn giản, hiệu suất cao. Trong trường hợp này, hệ thống bị rơ thường do mòn hoặc liên kết lỏng lẻo giữa các phần tử, phổ biến nhất là rô-tuyn mòn hoặc hỏng. Kiểm tra rô-tuyn khá đơn giản, tự bạn cũng làm tốt việc này. Nếu nhận thấy đệm cao su bị mòn, nứt hoặc vỡ. Dùng tay lắc, khớp nối cần phải thay thế nếu bị rơ.

Nguy cơ tai nạn khi hệ thống lái bị rơ

Cần phải thay rô-tuyn bị rơ.​
Sử dụng lâu ngày, cơ cấu bánh răng – thanh răng bị mòn cũng phát sinh rơ, cần điều chỉnh ốc trên cơ cấu lái để khắc phục hiện tượng này. Xiết chặt ốc thêm một chút và kiểm tra lại góc quay rơ, thực hiện tuần tự hai bước này cho đến khi hệ thống tốt trở lại. Lưu ý: chỉ điều chỉnh lại cơ cấu lái khi chắc chắn tất cả các quả rô-tuyn đã tốt.
 
Tập Lái
2/6/10
24
1
3
Ngày xưa em chạy chiếc Peugeot 504 (không có trợ lực), hôm nọ chạy xe vừa dừng lại cài số de lùi vào chổ đậu bổng nhiên cảm giác xe mình như có trợ lực, tay lái nhẹ cực kỳ luôn, đậu tại chổ mà xoay vô lăng phà phà nhưng khi nhả côn thì xe không lùi được, cứ cà giực cà giực, em xuống xe kiểm tra thì thấy bức cái rotuyl thước lái. Hú hồn, nếu lúc đó mà đang chạy trên đường thì không biết sao nữa.
 
Hạng B2
5/10/11
329
4
18
Cách đây khoảng 7 năm, khi mình đang đi cùng 1 ông anh trên QL51 (Vũng Tàu - Sài gòn), lúc này xe chạy khoảng 80km/h bất chợt thấy tài xế không thể làm chủ tay lái, xe cứ đưa đầu vào con lươn, sau 2-3 cú va chạm vào con lươn thì xe dừng lại được, rất may là con lươn cao khoảng 1m nên xe không thể lao qua làn đối diện.
tienmit nói:
Ngày xưa em chạy chiếc Peugeot 504 (không có trợ lực), hôm nọ chạy xe vừa dừng lại cài số de lùi vào chổ đậu bổng nhiên cảm giác xe mình như có trợ lực, tay lái nhẹ cực kỳ luôn, đậu tại chổ mà xoay vô lăng phà phà nhưng khi nhả côn thì xe không lùi được, cứ cà giực cà giực, em xuống xe kiểm tra thì thấy bức cái rotuyl thước lái. Hú hồn, nếu lúc đó mà đang chạy trên đường thì không biết sao nữa.