Hạng B1
8/3/12
87
0
0
Tp. HCM
Hư hỏng ổ đỡ trục khuỷu sẽ kéo theo nhiều vấn đề về hoạt động của động cơ. Dưới là kiến thức em đóng góp chúc ít cho bác nào yếu cục cưng của mình.

Trong một số trường hợp, việc bảo trì xe được tiến hành đơn giản và gọn nhẹ. Chỉ là thay dầu hoặc đai dẫn động theo khuyến nghị của nhà sản xuất, lắng nghe tiếng động lạ trong động cơ và để ý đến bảng điều khiển với nhiều đèn cảnh báo. Rất nhiều bộ phận trên xe hơi đã biểu hiện nhiều triệu chứng dễ nhận biết khi hỏng hóc, nhưng điều này không hoàn toàn đúng với ổ đỡ trục khuỷu.

Ổ đỡ hỗ trợ cho hoạt động của trục khuỷu là một trong các thành phần giúp động cơ chuyển động quay. Ổ đỡ cũng làm giảm ma sát giữa trục khuỷu quay và khối động cơ cố định, vì thế chịu thiệt hại đáng kể trong suốt thời gian vận hành động cơ.

Bộ phận này không tự nhiên hỏng hóc, mà chịu ảnh hưởng bởi quá trình thực hiện chức năng của động cơ. Điều này làm cho việc dự đoán tuổi thọ trở nên khó khăn. Trong điều kiện lý tưởng, ổ bi có thể hoạt động bền bỉ vô thời hạn. Tuy nhiên, vì được tạo thành từ hợp chất đồng hoặc chì nên ổ bi có một loạt nhược điểm. Yếu tố khắc phục quan trọng chính là dầu bôi trơn. Được cung cấp ổn định dòng dầu sạch, vòng bi sẽ hoạt động trơn tru, nhịp nhàng. Vấn đề chỉ thực sự bắt đầu khi dầu bẩn hoặc lượng dầu không đủ.

Ổ đỡ trục khuỷu hỏng hóc do những nguyên nhân:

- Lượng nhiệt quá lớn do dầu cung cấp không đủ làm mát.

- Áp suất cao.

- Bị ăn mòn do tiếp xúc với hóa chất và axit trong dầu không sạch.

- Tiếp xúc với bụi bẩn và mảnh vụn có trong dầu làm trầy xước các vòng bi và từ đó ảnh hưởng tới các bộ phận động cơ liên quan.

- Bị khô do rò rỉ dầu hoặc do tắc nghẽn vòng luân chuyển dầu. Điều này đôi khi bởi sử dụng vòng bi không đúng kích cỡ thích hợp.

- Ma sát giữa kim loại, kết quả của việc dòng dầu cung ứng quá nghèo nàn.


Hư hỏng ổ đỡ khởi đầu cho một loạt các vấn đề về trục khuỷu và nghiêm trọng hơn nữa về động cơ. Sự gia tăng nhiệt, áp suất và tiếp xúc kim loại sẽ gây ra biến dạng trục khuỷu và thanh kết nối, khiến động cơ bị kẹt cứng. Bạn có thể nhận biết một vài dấu hiệu hỏng hóc. Nếu trục khuỷu đang bị rò rỉ dầu, bạn sẽ thấy ngay một vũng chất lỏng ở dưới gầm xe. Hoặc khi xe đang chạy, bạn sẽ ngửi thấy mùi khét do dầu chảy ra bị đốt cháy trên ống dẫn quá nóng. Khi nhận thấy triệu chứng, bạn nên nhanh chóng tháo rời, thay thế hoặc sửa chữa ổ bi nhanh nhất có thể để bảo vệ chiếc xe của mình.

Mặc dù không có chỉ định chính xác thời gian cần thay thế vòng bi, bạn nên để ý hơn đến bộ phận này. Ổ bi đầy bụi bẩn, trầy xước hay bị ăn mòn lắp vào động cơ mới có thể nhanh chóng làm hỏng các bộ phận nguyên lành. Nếu bạn chọn ổ bi trục khuỷu mới, thời gian sử dụng sẽ kéo dài lâu hơn. Một số nhà sản xuất thiết bị gốc đã chuyển sang sản xuất vòng bi bằng nhôm thay vì loại đồng hay chì truyền thống bởi chất liệu nhôm ít tốn kém, bền hơn và chịu nhiệt tốt hơn.