Hạng B2
30/7/07
104
2
0
www.otosaigon.com
Tôi thường thấy các xe cứu hộ chỉ bốc một nửa xe lên đầu kéo để kéo xe bị chết máy hoặc tai nạn. Xin cho biết tại sao trường hợp chết máy do ắc-quy yếu (không đề nổ được) lại không thể dùng biện pháp kéo xe để nổ máy?

Để trả lời câu hỏi thường gặp trên chúng ta hãy xem các chuyên gia giải thích:

Xe cứu hộ bốc một nửa xe tai nạn lên sàn xe kéo để đưa về xưởng sửa chữa là biện pháp an toàn, nhất là với các loại xe dùng hộp số tự động. Về nguyên tắc kéo xe tai nạn, tốt nhất là cắt bỏ liên kết đến bánh xe chủ động. Ví như nhấc bánh xe chủ động lên sàn kéo hoặc tháo trục các-đăng để cắt truyền động tới bánh sau.

Trường hợp ắc-quy yếu không đề nổ được, chỉ áp dụng phương pháp "kéo nổ" đối với các xe dùng hộp số tay còn đối với xe trang bị hộp số tự động có bộ biến mô thủy lực thì không được phép sử dụng. Lý do chủ yếu là khi động cơ không hoạt động, bơm dầu thủy lực điều khiển không làm việc nên dầu thủy lực không thể làm quay trục khuỷu. Thậm chí dù khi trục thứ cấp có quay bằng cách kéo xe, bơm vẫn không cung cấp đủ áp suất để làm trục khuỷu quay. Chính vì vậy, khi bạn để tay số tự động ở vị trí "D", bộ bánh răng hành tinh vẫn ở vị trí trung gian, trục khuỷu vẫn không quay nên không thể nổ máy được.

Nguyên tắc cứu hộ xe lắp hộp số tự động là phải kéo xe với vận tốc dưới 30 km/h và quãng đường kéo không vượt quá 80 km. Để tránh những trục trặc có thể xảy ra, xin hãy lưu tâm đến công tác bảo dưỡng định kỳ, nhất là bảo dưỡng ắc-quy.
 
Hạng B2
11/12/06
159
1
0
Tổ tiên
RE: Nguyên tắc cứu hộ xe hộp số tự động!

Trích đoạn: SouthKorea


Nguyên tắc cứu hộ xe lắp hộp số tự động là phải kéo xe với vận tốc dưới 30 km/h và quãng đường kéo không vượt quá 80 km. Để tránh những trục trặc có thể xảy ra, xin hãy lưu tâm đến công tác bảo dưỡng định kỳ, nhất là bảo dưỡng ắc-quy.
Ơ hay buồn cười thế. AT để N cứu hộ muốn kéo bao nhiêu chả được.
Bảo dưỡng ắc quy hay cả xe thì là cần thiết rồi nhưng nhỡ có hết ắc quy cũng chỉ cần 2 cái dây điện câu nhờ bình anh em dọc đường xoét cái xong. Gì mờ phải cứu hộ.
Bác lày cầu kỳ.
 
Hạng B2
27/5/07
292
0
16
RE: Nguyên tắc cứu hộ xe hộp số tự động!

Hôm trước có con Santa Fe 4WD cứu hộ không biết nhấc bánh trước cuối cùng hỏng cả bộ 4WD đó các bác :D
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
RE: Nguyên tắc cứu hộ xe hộp số tự động!

Trích đoạn: linhnd

Hôm trước có con Santa Fe 4WD cứu hộ không biết nhấc bánh trước cuối cùng hỏng cả bộ 4WD đó các bác :D
Ca nguoi keo va nguoi được keo deu "tam dau y hop" nen moi dzay
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/11/06
1.911
31
48
RE: Nguyên tắc cứu hộ xe hộp số tự động!

Trích đoạn: Ural 375D

Trích đoạn: linhnd

Hôm trước có con Santa Fe 4WD cứu hộ không biết nhấc bánh trước cuối cùng hỏng cả bộ 4WD đó các bác :D
Ca nguoi keo va nguoi keo deu "tam dau y hop" nen moi dzay
Fải nói là người kéo và người được kéo thì đúng hơn bác nhỉ.:D
 
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: Nguyên tắc cứu hộ xe hộp số tự động!

Trích đoạn: Mig 17

Ơ hay buồn cười thế. AT để N cứu hộ muốn kéo bao nhiêu chả được.

Nếu sử dụng xe AT, Bác Mig đọc lại cuốn Manual xem hướng dẫn khi kéo cứu hộ như thế nào? Riêng xe của tôi thì hướng dẫn khi kéo phải nhất bánh chủ động lên, trường hợp này là bánh sau và quay đầu ngược với xe cứu hộ. Do đó tôi nghĩ không phải muốn kéo như như thế nào cũng được.
 
Hạng D
14/6/05
1.591
4.317
113
Đồng Nai
RE: Nguyên tắc cứu hộ xe hộp số tự động!

Vậy các pác cho e hỏi là xe 4AWD thì khi kéo phải làm sao?
Hay là cứ để vị trí N là kéo hay là phải cho lên xe cứu hộ cỏng luôn ?
 
Hạng B2
8/2/06
296
246
43
Sông
RE: Nguyên tắc cứu hộ xe hộp số tự động!

Cứu hộ kéo mà để số để cầu thì có khi còn hỏng cả xe cứu hộ luôn ấy chứ. hehe
Bác Pervia làm thế là đúng sách và rất cẩn thận. Bác Mig cũng không sai.
Theo em thì nếu phải kéo dài hàng chục km nên nhấc đầu kéo bánh sau hay hơn. Đường VN mình kéo nhấc đít về dễ toi thước lái với bộ tuyn lắm.