Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
Một số nhà đầu tư Trung Quốc đang đặt vấn đề đầu tư vào giao thông Việt Nam, tới đây một số dự án giao thông sẽ được chào thầu quốc tế, có khả năng các nhà thầu Trung Quốc cũng sẽ tham gia.

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn đổ tiền vào giao thông Việt Nam - phải nhìn vào những bài học xương máu


Ðiểm ngắm của dòng vốn nhân dân tệ
Bằng các cách thức khác nhau, những năm gần đây, Trung Quốc đẩy mạnh dòng vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, hiện chưa có dự án giao thông nào thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) với nhà đầu tư Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ trong tháng 3 này, nhà đầu tư Trung Quốc đã thể hiện sự quan tâm với một số dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP của Việt Nam.
Mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã đề xuất với lãnh đạo Bộ GTVT được tham gia đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cũng trong tháng 3, một đơn vị tư vấn đường sắt Trung Quốc cũng làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT về báo cáo giữa kỳ Dự án lập Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Trung Quốc với tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn đổ tiền vào giao thông Việt Nam - phải nhìn vào những bài học xương máu



Báo cáo quy hoạch tuyến đường sắt khổ ray 1.435mm đoạn Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và kết nối Trung Quốc đi châu Âu, do Cty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 Đường sắt Trung Quốc thực hiện. Chi phí lập do Trung Quốc viện trợ Việt Nam, với số tiền khoảng 10 triệu Nhân dân tệ (hơn 34 tỷ đồng). Theo đề xuất trên của tư vấn, số tiền đầu tư vào tuyến đường sắt trên khoảng 6-8 tỷ USD.
Kinh nghiệm “xương máu” với nhà thầu nước ngoài

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn đổ tiền vào giao thông Việt Nam - phải nhìn vào những bài học xương máu


Nói về nhà đầu tư Trung Quốc tham gia các dự án BOT giao thông Việt Nam, các chuyên gia đều cho rằng, đó là điều đáng mừng vì chúng ta có thêm sự lựa chọn. Vấn đề là có chọn được nhà đầu tư "thật tâm" để có dự án tốt hay không. Ngoài ra, không loại trừ khả năng, với đường bộ cao tốc Bắc - Nam, chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc tham gia đấu thầu.
TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ (Đại học GTVT Hà Nội) nêu quan điểm: nhà đầu tư nước nào bày tỏ muốn tham gia đầu tư dự án giao thông tại Việt Nam đều đáng hoan nghênh. Bởi khi có nhà đầu tư Trung Quốc tham gia, sẽ thêm phần cạnh tranh với các nhà đầu tư các nước khác, và chính nhà đầu tư Việt Nam. Còn chọn nhà đầu tư nào là quyền của Việt Nam.
“Với các dự án BOT giao thông, chúng ta là người đặt ra cuộc chơi, luật chơi và chọn đội chơi, hoàn toàn chủ động để chọn nhà đầu tư tốt. Với nhà đầu tư Trung Quốc, phải cẩn trọng hơn để đưa ra giải pháp khắc chế các chiêu trò của họ. Có bộ trưởng từng nói, nhà thầu Trung Quốc tham nhũng do nước mình nhiều tham nhũng quá. Khi khắc phục nhược điểm của mình sẽ khắc phục được nhược điểm của người khác”, ông Toản nói.

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn đổ tiền vào giao thông Việt Nam - phải nhìn vào những bài học xương máu


Tuy nhiên cũng có nhiều chuyên gia kinh tế lên tiếng cho rằng "phía Trung Quốc phải có nhiều lợi nhuận họ mới đẩy mạnh vào giao thông Việt Nam". Rõ ràng nhìn vào các công trình giao thông gần đây các nhà thầu Việt Nam hoàn thành cũng rất tốt, không nhất thiết là phải các nhà thầu nước ngoài mới đem lại hiệu quả. Điều quan trọng là Chính phủ phải sáng suốt và có chế độ giám sát chặt chẽ đối với các nhà thầu để tránh tình trạng công trình xây dựng xong chi phí sửa chữa lại lớn hơn chi phí xây dựng.
Báo dân trí.
 

Attachments

Hạng F
3/10/15
11.092
13.664
113
Yên tâm.
Nhà thầu Trung Quốc không bao giờ đổ tiền vào VN cho vào miệng các chú các bác cả đâu.
Nó đổ qua Cam khỏe hơn nhiều.
 
Hạng F
4/1/08
8.317
118.151
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Cứ để thằng nào thích đổ tiền vô thì đổ. Hón nghênh mọi loại tiền, không kỳ thị bất kỳ nguồn vốn nào.
Cứ như thế kỷ trước, ta cứ để choPhasp đổ tiền ra làm hơn 2000km đường sắt rồi sau đó ta tịch thu, quốc hữu hoá.