Ngày 7/9, Sở Giao thông vận tải TPHCM khởi công dự án xây dựng cầu qua đảo Kim Cương (đường ven sông Sài Gòn, đoạn từ Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đến đường Mai Chí Thọ, quận 2). Tổng vốn đầu tư dự án là 493 tỷ đồng, từ ngân sách thành phố kết hợp nguồn vốn đóng góp của các doanh nghiệp hưởng lợi từ dự án.
TPHCM khởi công xây dựng cầu qua đảo Kim Cương (quận 2)
Đây là công trình cầu và hầm đường bộ, gồm một nhánh cầu bắc qua sông Giồng Ông Tố dài 292m cho 4 làn xe lưu thông (rộng 22m).
Ngoài ra, dự án còn xây dựng kè dọc sông Sài Gòn tiếp nối với kè hiện hữu dài 254m; xây dựng đường ven sông Sài Gòn nối tiếp đường ven sông hiện hữu dài 416m… Dự kiến, cầu sẽ hoàn thành sau 11 tháng thi công.
Cầu qua đảo Kim Cương giúp kết nối đường ven sông trong khu dân cư 30ha phường Bình Khánh và đường ven sông phía phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2).
Cầu qua đảo Kim Cương góp phần kết nối hạ tầng giao thông khu vực, đáp ứng tốc độ đô thị hóa ở quận 2
Tuyến đường ven sông Sài Gòn là tuyến đường cực kỳ quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa 2 trục đường chính của khu vực phía Đông thành phố là Mai Chí Thọ và Vành đai 2.
Hiện nay, giữa 2 trục đường chính này chỉ có tuyến đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định để kết nối. Trong khi đường Đồng Văn Cống chủ yếu sử dụng cho xe tải và container ra vào cảng Cát Lái thì đường Nguyễn Thị Định khá hẹp chủ yếu phục vụ cho người dân trong khu vực phường Bình Trưng Tây và Cát Lái.
Hiện các phương tiện lưu thông qua đường Đồng Văn Cống, qua nút giao Mỹ Thủy ra đường Vành đai 2 đang trong tình trạng quá tải. Còn dân cư trong khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi phải lưu thông chung với xe tải và container rất nguy hiểm.
Đảo Kim Cương rộng khoảng 8ha trên địa bàn phường Bình Trưng Tây (quận 2) và được bao quanh bởi sông Sài Gòn và Giồng Ông Tố (ảnh: Google maps)
Trong khi đó, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đã cơ bản hoàn thành hệ thống cơ sở hạ tầng và đây cũng là khu vực trung tâm quận 2 và khu vực tập trung dân cư ngày càng đông. Trong tương lai, khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi phát triển nhanh sẽ làm tăng lưu lượng giao thông trên đường Đồng Văn Cống khiến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn.
Cầu qua đảo Kim Cương sẽ kết nối giao thông các tuyến đường chính khu vực phía Đông TP. Theo đó, cầu qua đảo Kim Cương sẽ hình thành một hướng lưu thông mới, giúp các phương tiện trên đường Mai Chí Thọ lưu thông ra đường Vành đai 2 về cầu Phú Mỹ. Từ đó, góp phần giảm ùn tắc trên đường Đồng Văn Cống và khu vực quanh cảng Cát Lái.
Phối cảnh cầu qua đảo Kim Cương (ảnh: Sở GTVT TPHCM)
Cầu qua đảo Kim Cương không cho xe tải nặng và container lưu thông mà chỉ có xe tải nhỏ và xe du lịch được phép qua cầu. Điều này sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực.
TPHCM khởi công xây dựng cầu qua đảo Kim Cương (quận 2)
Đây là công trình cầu và hầm đường bộ, gồm một nhánh cầu bắc qua sông Giồng Ông Tố dài 292m cho 4 làn xe lưu thông (rộng 22m).
Ngoài ra, dự án còn xây dựng kè dọc sông Sài Gòn tiếp nối với kè hiện hữu dài 254m; xây dựng đường ven sông Sài Gòn nối tiếp đường ven sông hiện hữu dài 416m… Dự kiến, cầu sẽ hoàn thành sau 11 tháng thi công.
Cầu qua đảo Kim Cương giúp kết nối đường ven sông trong khu dân cư 30ha phường Bình Khánh và đường ven sông phía phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2).
Cầu qua đảo Kim Cương góp phần kết nối hạ tầng giao thông khu vực, đáp ứng tốc độ đô thị hóa ở quận 2
Tuyến đường ven sông Sài Gòn là tuyến đường cực kỳ quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa 2 trục đường chính của khu vực phía Đông thành phố là Mai Chí Thọ và Vành đai 2.
Hiện nay, giữa 2 trục đường chính này chỉ có tuyến đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định để kết nối. Trong khi đường Đồng Văn Cống chủ yếu sử dụng cho xe tải và container ra vào cảng Cát Lái thì đường Nguyễn Thị Định khá hẹp chủ yếu phục vụ cho người dân trong khu vực phường Bình Trưng Tây và Cát Lái.
Hiện các phương tiện lưu thông qua đường Đồng Văn Cống, qua nút giao Mỹ Thủy ra đường Vành đai 2 đang trong tình trạng quá tải. Còn dân cư trong khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi phải lưu thông chung với xe tải và container rất nguy hiểm.
Đảo Kim Cương rộng khoảng 8ha trên địa bàn phường Bình Trưng Tây (quận 2) và được bao quanh bởi sông Sài Gòn và Giồng Ông Tố (ảnh: Google maps)
Trong khi đó, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đã cơ bản hoàn thành hệ thống cơ sở hạ tầng và đây cũng là khu vực trung tâm quận 2 và khu vực tập trung dân cư ngày càng đông. Trong tương lai, khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi phát triển nhanh sẽ làm tăng lưu lượng giao thông trên đường Đồng Văn Cống khiến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn.
Cầu qua đảo Kim Cương sẽ kết nối giao thông các tuyến đường chính khu vực phía Đông TP. Theo đó, cầu qua đảo Kim Cương sẽ hình thành một hướng lưu thông mới, giúp các phương tiện trên đường Mai Chí Thọ lưu thông ra đường Vành đai 2 về cầu Phú Mỹ. Từ đó, góp phần giảm ùn tắc trên đường Đồng Văn Cống và khu vực quanh cảng Cát Lái.
Phối cảnh cầu qua đảo Kim Cương (ảnh: Sở GTVT TPHCM)
Cầu qua đảo Kim Cương không cho xe tải nặng và container lưu thông mà chỉ có xe tải nhỏ và xe du lịch được phép qua cầu. Điều này sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực.