Nhập xe chở tiền
Bị lỗi kỹ thuật và dễ bốc cháy? [/size] 9:37', 16/8/ 2004 (GMT+7)
Giới chuyên môn và những người quan tâm đã không khỏi băn khoăn khi biết tin Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chọn nhà thầu Chase Enterprise Co. Ltd (Thái Lan) cung ứng 300 ô tô chuyên dụng chở tiền hiệu Mitsubishi Pajero GL (nhập khẩu từ Nhật Bản).
Băn khoăn vì loại xe này đang bị lỗi kỹ thuật khá nghiêm trọng, nhiều lần xe tự bốc cháy trong lúc vận hành và đã bị chính phủ nhiều nước như Nhật Bản, New Zealand, Đức, áo thu hồi hoặc cấm lưu hành.
Thông tin về những sự cố này đã được đăng tải khá đầy đủ trên một số trang báo điện tử thế giới, trong đó có website nổi tiếng Yahoo, từ tháng 6-2004. Mặc dù đã có thông tin khuyến cáo nhưng hồ sơ dự thầu của Chase Enterprise (Siam) Co.Ltd cung cấp 300 xe Mitsubishi Pajero GL vẫn được chọn với tổng giá dự thầu cao hơn 2 nhà thầu khác cùng tham dự: 759.000.000 JPY (tương đương 6,9 triệu USD) so với giá 5.835.600 USD và 6.285.000 USD.
Được biết, Ngân hàng NN-PTNT mua sắm 300 chiếc xe ô tô này trang bị cho các chi nhánh dùng để chuyên chở tiền ngân hàng lưu động, phục vụ tại các địa bàn nông thôn vùng sâu vùng xa. Có ý kiến lo ngại rằng trong tình trạng xe bị nhiều lỗi kỹ thuật lại hoạt động trên địa hình không thuận lợi, liệu rằng cách lựa chọn của Ngân hàng NN-PTNT có đảm bảo an toàn cho tính mạng của các nhân viên công tác và tài sản chung của nhân dân?
LÊ QUANG
Hiện nay, giá cổ phiếu của hãng xe hơi Mitsubishi (MMC) đang giảm mạnh tại Nhật Bản. Doanh số của công ty cũng tụt thê thảm. Các công ty bảo hiểm xe ô tô Nhật Bản đang kiểm tra các vụ tai nạn, sự cố do xe MMC gây ra để xem xét lại các khoản bồi thường do công ty này đã cố tình che giấu những khiếm khuyết của xe. Tháng 5 vừa qua, Công ty bảo hiểm xe ô tô Aioi đã đòi MMC phải hoàn trả 30 triệu JPY mà hãng đã trả cho một vụ tai nạn (thực chất là sự cố kỹ thuật) của xe MMC tại tỉnh Shizuoka vào tháng 12-1999. 12 nhân viên điều hành cao cấp bao gồm cựu Chủ tịch của MMC và Mitsubishi Fuso đã bị bắt vào ngày 10-6-2004 do thiếu trách nhiệm cá nhân, gián tiếp gây ra 2 vụ tai nạn chết người.
4 năm trước hãng Mitsubishi đã che giấu những khiếu nại của người tiêu dùng và lệnh thu hồi xe của Thanh tra Chính phủ Nhật Bản.
Ngày 7-5-2004, Bộ Đất đai hạ tầng và Giao thông Nhật Bản đã đình chỉ tư cách hợp đồng của MMC cho đến ngày 6-11-2005. Ngày 14-6, bộ lại ra quyết định đình chỉ một lần nữa cho đến 13-12-2005. Nguyên nhân là MMC đã cố tình che giấu những khiếm khuyết của xe, không chịu thu hồi những xe có khuyết điểm. Trong số các mẫu mã phải thu hồi gồm mẫu xe Pajero (sản xuất từ 1995 đến 2000) và một số xe sản xuất từ 1999-2001.
Hồ sơ về các vụ trục trặc kỹ thuật MMC bao gồm mẫu Pajero (chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng đã có 4 vụ xe bị cháy). Ngày 26-6-2004 một xe Pajero sản xuất năm 1991 bị cháy do nổ lốp sau; ngày 30-6-2004 một xe Pajero sản xuất năm 1994 bị cháy trong khoang máy; ngày 27-6-2004 một xe MMC sản xuất năm 2001 bị cháy khoang máy; ngày 27-6-2004 một xe MMC sản xuất năm 1998 bị cháy do gầm nhíp trước bị cháy.
Do trục trặc từ hệ thống thắng xe, Chính phủ New Zealand đã cấm lưu hành loại xe MMC sản xuất trong thời gian 1996 -1997 nhập khẩu vào nước này cho đến khi hoàn chỉnh việc sửa chữa bộ phận thắng xe.
Ngày 29-6-2004 MMC tiết lộ kế hoạch thu hồi khoảng 5.000 chiếc xe sản xuất theo mẫu đầu thập niên 90 đã xuất khẩu sang Đức và áo.
(Theo website của báo Asahi, báo Kinh tế Nhật Bản, Yahoo Japan, MMC và nguồn tin Chính phủ Nhật Bản).