Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
Các nhà khoa học Nhật Bản vừa tìm ra một loại vật liệu mới vừa thân thiện với môi trường vừa giúp giảm giá thành lốp run-flat, khiến cho loại lốp này dễ tiếp cận với người dùng phổ thông hơn.

Nhật bản tìm ra vật liệu mới giúp giảm giá thành lốp run-flat


Theo Nikkei, hãng sản xuất sợi Omikenshi, cùng với nhà sản xuất cao su Zeon, Đại học Shinshu và các đối tác khác, đã phát triển một giải pháp mới giúp giảm giá thành lốp run-flat và giảm mức phát thải carbon bằng một nửa so với lốp truyền thống.

Lốp xe run-flat hiện sử dụng sợi rayon, có độ bền cao trong thân lốp và có khả năng chịu nhiệt khi lốp xe bị thủng. Trong khi đó, vật liệu mà công ty đang phát triển thay thế sợi xenlulo được pha trộn với các ống nano carbon độ bền cao. Nó sẽ được sử dụng trong thân lốp (carcass layer), có nhiệm vụ giữ không khí áp suất cao và duy trì cấu trúc của lốp.

Nhật bản tìm ra vật liệu mới giúp giảm giá thành lốp run-flat

Loại sợi mới này có giá bằng khoảng một nửa so với sợi cũ vì dung môi có thể được tái sử dụng. Quá trình bóc tách sợi cũng được rút ngắn đáng kể, lượng khí thải carbon giảm hơn 50% so với rayon.

Hãng Omikenshi đặt mục tiêu thương mại hóa sản phẩm này vào năm tài chính 2021.Các mẫu thử của vật liệu mới sẽ được phân phối cho các nhà sản xuất lốp xe sớm nhất là vào mùa đông năm 2020.

Lốp run-flat là giải pháp thay thế cho các loại lốp truyền thống. Lốp run-flat cho phép bạn có thể đi được thêm một quãng đường nhất định ở một tốc độ phù hợp mặc dù lốp đã bị rò rỉ hơi hoặc thậm chí là bị đâm thủng. Vì lý do đó mà loại lốp này tuy có giá thành đắt đỏ nhưng lại vô cùng hữu dụng và có độ an toàn cao cho người dùng.

Vì tính năng trên, nhu cầu lốp run-flat hiện đang tăng cao trên thị trường. Nhất là khi cả thế giới đang chạy theo xu hướng xe điện và xe tự hành. Rõ ràng, một cỗ máy tự động sẽ chưa thể dừng xe và thay lốp khi bị thủng lốp. Nó cũng khó có thể xử lý nhanh nhạy như con người khi lốp nổ. Và lốp run-flat là giải pháp giúp chiếc xe chạy đến nơi an toàn để có thể bảo dưỡng sau. Ngoài ra, lốp run-flat cũng sẽ giải phóng không gian ở khoang hành lý, nơi cất lốp sơ cua.

Omikenshi coi vật liệu làm lốp xe là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển của công ty. Với nhiều chi phí được đổ vào và dự báo lỗ khoảng 2 tỷ yên (18,9 triệu USD) trong 12 tháng và kéo dài đến tháng 3 năm 2021, 3 năm sau khi phát triển vật liệu lốp mới.

Vào tháng 5, Omikenshi đã tuyên bố rút khỏi dây chuyền sản xuất sợi rayon, một ngành kinh doanh trụ cột đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nước ngoài. Doanh thu được dự đoán sẽ giảm xuống còn 2,8 tỷ yên trong năm tài chính 2021, hoặc ít hơn một phần ba kết quả hoạt động của năm tài chính 2019, do bán phá giá khiến các hoạt động không có lãi.

Nhật bản tìm ra vật liệu mới giúp giảm giá thành lốp run-flat


 
  • Like
Reactions: Binhan2k and xlive
Hạng D
6/8/16
2.552
19.419
113
vậy là người nhật đã mài thành công cao su thành lốp răn phát rồi hả mấy anh bên dưới.

Ko biết giờ này DN Việt đã mài được xa beng xong chưa ha?
 
Hạng F
3/10/15
10.969
13.497
113
Lốp Runflat thấy Pirelli Continental Bridgestone không, còn Michelin với Goodyear có không nhỉ các bác