Thảo Luận Chung Nhật ký dạy Bà Cả lái xe

Hạng F
10/3/07
5.056
10.139
113
Thủ Đức - TP.HCM
Nhật ký dạy Bà Cả lái xe

Sau lần đầu dạy bà cả em lái xe bằng bà hai Innova bất thành do xe to, cao và mạnh nên bà cả bị khớp quá, vừa rồi em đã cưới thêm bà ba Matiz đời 2000 và khởi động lại việc dạy bà cả lái xe trước khi bả nhập học ở trường dạy lái ngày 23/04 này.

Đến nay em đã dạy bà cả được 5 buổi, mỗi buổi khoảng 60-90 phút. Em ghi lại nhật ký của mỗi buổi tập và sẽ cập nhật thông tin các buổi sau để các Bác chia sẻ sự hồi hộp xen lẫn niềm vui của một ông thầy bất đắc dĩ như em.

Buổi tập 1:
- Tập tại sân nhà.
- Làm quen lại với các chức năng trong xe như đề máy, bật đèn pha, bật đèn signal, xịt nước rửa kính và bật gạt nước.
- Tập đi số nguội. Nhắc nàng nhiều lần thói quen lắc cần số để kiểm tra xem đã về số 0 chưa. Matiz số hơi bị gắt mà nàng lại không quen xe nên cứ giật và đẩy cần số ầm ầm, xót ruột quá, nhưng không dám nói gì.
- Tập đánh lái bằng hai tay đúng bài bản khi xe nổ máy đứng tại chỗ. Tập xong, hiện trường còn lại hai vệt bánh xe đen thui, lại xót ruột nữa.
- Sau buổi tập bà cả phát biểu cảm tưởng là thấy rất tự tin khi tập bằng xe Matiz vì tầm quan sát rõ và thấy mình ngồi gần mặt đất.

Buổi tập 2:
- Tập tại khu Trung tâm hành chánh Dĩ An gần nhà. Đây là khu vực rất lý tưởng để tập lái xe vì có nhiều khu đất trống chưa có người ở đã được quy hoạch, phân lô, đường xá sẵn sàng.
- Em kiếm một đoạn đường thật dài và cho bà cả vô số 1 rồi từ từ nhả chân côn cho xe bò lên. Lạ thay, ngay lần đầu này xe không bị tắt máy như lúc trước tập với Innova. Mừng húm, em bảo nàng giữ tay lái cho thẳng, chân để hờ trên pedal thắng, rồi đi đến cuối đường.
- Đến cuối đường, thắng lại, tắt máy vì quên đạp côn. Vào số de rồi từ từ nhả chân côn để lùi lại điểm xuất phát. Xe lùi nhanh hơn lúc chạy tới nên nàng hơi hoảng. Em nhắc nàng rà thắng và bẻ lái vào trong để xe lùi sát lề.
- Làm thêm vài lần nữa thì bà cả kêu chóng mặt khi lùi nên em cho nghỉ giải lao, kiếm quán uống cà phê.
- Giải lao xong, tiếp tục tập đi số một, tuyệt đối không đạp ga, chân phải lúc nào cũng thủ trên pedal thắng, bắt đầu tập rẽ trái, sau đó rẽ phải. Thao tác của bà cả lúc này rất lóng ngóng, xoay vô-lăng bị dùn tay, nhiều lúc chụp vô-lăng như thể nó sắp bay mất vậy. Đánh lái và trả lái thì lúc sớm, lúc trễ, lúc quá nhiều, lúc quá ít nên em phải thường xuyên bẻ lái phụ. Nhìn bà cả em lái em thấy mắc cười quá nhưng không dám cười. Thật ra thì hồi đó em tập lái chắc cũng vậy.
- Tập một chút thì nàng tuyên bố nghỉ vì hôm này như vậy là quá thành công rồi. Yes, madam. Để em lái xe về.

Buổi tập 3:
- Cũng tập như buổi thứ hai – chỉ đi số một và tập rẽ trái và phải.
- Thao tác đánh vô-lăng có cải thiện đôi chút. Tuy nhiên vẫn bị đùn tay và vặn tay khi đánh lái.
- Đến cuối buổi tập thì em khuyến khích bà cả mớm thêm tí ga cho xe chạy hơn và để có cảm giác chân ga.
- Chiếc Matiz này thì cả chân côn và cân ga đều nặng nên có vẻ thích hợp cho người tập lái.

Buổi tập 4:
- Tập chạy loanh quanh vực này, qua nhiều đường giao cắt nhau hơn. Mỗi lần qua giao lộ em luôn nhắc bà cả quan sát hai bên, thấy trống thì mớm tí ga qua luôn.
- Ở những đoạn đường dài và trống, em cho bà cả tập chuyển sang số 2. Vì chưa quen nên nhiều khi xe gần dừng hẳn mới sang được số 2, lúc nhả côn thì bị tắt máy hoặc xe bị rung bần bật.
- Không quen xe và do tiếc Matiz này số cũng hơi gắt nên mỗi lần từ số 2 trả về số 1 nàng thường tra về 0 rồi gạt mạnh sang trái và đẩy mạnh một cái nhe nghe rẹt …. Xót ruộ. Trong bụng nghĩ thầm hộp số Matiz cũng rẻ mà.
- Gần cuối buổi bà cả tự quyết định là không tập đi số 2 nữa mà tiếp tục tập chạy số 1 cho nó tự tin. Mà tự tin thiệt, cứ mớm ga miết, em phải thường xuyên nhắc bỏ chân ga, chuyển qua chân thắng khi bò qua giao lộ.

Buổi tập 5:
- Tiếp tục tập chạy thẳng, rẽ trái phải và chuyển số qua lại giữa số 1 và 2. Tình hình có nhiều cải thiện. Thao tác chuyển số nhẹ nhàng hơn rồi.
- Mỗi khi đi vào đường cùng em tranh thủ cho bà cả tập quay đầu – chạy tới đánh lái hết qua trái, sau đó lùi đánh lái hết qua phải. Đường rộng mà phải ba đỏ mới xong. Đến cuối buổi thì còn hai đỏ. Khi lùi thì chưa kềm được côn và thắng nên lùi nhanh y như tay đua chuyên nghiệp vậy làm em thót tim, nhưng đánh lái thì chậm quá. Cũng may xe này có trợ lực.
- Cuối buổi nàng phát biểu cảm tưởng là tập lái xe vui.

Hẹn gặp lại các Bác ở buổi tập thứ 6 vào chiều thứ Bảy. Dạo này buổi chiều chỗ tập ưa thích của bà cả em bị con nít chiếm dụng để thả diều. Chắc phải kiếm chỗ khác rồi.

---------------------------------------------------------
Việc làm cuối tuần không lương thưởng lại đến. Thứ Bảy và Chủ Nhật em lại đưa bà cả ra chỗ tập xe. Như đã hẹn, em viết tiếp nhật ký hầu các Bác nhé.

Buổi tập 6 (thứ Bảy 19/03/2001):
- Sau một tuần, thao tác đầu buổi tập của bà cả lại lọng cọng rồi – vào số 1 quên đạp côn, tới lúc đề pa lại quên thả thắng tay … Em cũng phải nhẹ nhàng “khiển trách” tí. Mình là thầy mà.:D
- Đầu tiên tập khởi hành bằng số 1 có mớm ga lên một chút sau đó chuyển ngay sang số 2. Nhìn nhìn chung thao tác vẫn chậm và lóng ngóng. Xe chạy gần 100 m mới vào được số 2 và xe bị giật. Một phần cũng do Matiz nhà em số hơi gắt. Về sau tình hình có cải thiện hơn.
- Tiếp theo chạy số 2 trên đường thẳng có đệm chút chân ga (tốc độ khoảng 20 km/h), làm theo lời khuyên của Bác Phantan, tập nhấp thắng và đạp côn cho xe đi chậm lại, sau đó nhả côn và mớm ga đi tiếp. Tập đi tập lại nhiều lần để tập phản xa hai chân, nhất là chân phải chuyển đổi qua lại giữa pedal ga và pedal thắng. Có hai tình huống qua giao lộ nguy hiểm – một lần là xe máy và một lần là xe hơi chạy tới từ bên phải trên đường cắt ngang. Lẽ ra phải giảm tốc độ, về số 1 hoặc dừng hẳn để nhường, thì bà cả em định vọt qua luôn, còn em thì giật thắng tay và hô “thắng lại”. Xe tắt máy ứ hự. Lần thứ hai bà cả lại còn cãi là biết chắc qua được. Em trả lời là dù có qua được thì cũng phạm quy tắc nhường xe bên phải tới và sẽ làm người kia giật mình.
- Cuối cùng là tập bài tấp lề. Bật signal phải, liếc gương chiếu hậu trong xe và kính chiếu hậu phải, đánh lái sang phải để tấp vào lề và trả lái thẳng. Cái khó của người mới tập là không ước lượng được khoảng cách. Thú thiệt là em tấp lề cũng không phải lúc nào cũng ngon:D
- Mới tập được hơn một tiếng bà cả đã đòi nghỉ vì nắng quá, sợ nám mặt. Tập lái xe mà sợ nắng mới ghê chứ;) Em cũng phải bắt tập thêm một chút mới cho nghỉ:)

Buổi tập 7 (Chủ Nhật 20/03/2011):
- Hôm nay xuất hiện thêm học trò mới là chú út nhà em. Chú ấy tập buổi đầu tiên. Chú út là dân kỹ thuật và tay chân rất khéo léo, nhưng lạ cái là bài đầu tiên nhả côn để khởi hành thì tắt máy liên tục, trong khi bà cả thì ngay lần đầu đã không bị tắt máy. Và chuyện cười bắt đầu. Sau nhiều lần tắt máy và đề lại thì xe hết bình. Chắc bình điện cũng muốn toi rồi. Thế là hai chị em xuống đẩy nhé. Em thì chưa làm vụ này bao giờ nên lúc đầu ngố quá, cứ vô số 1 rồi nhả côn mà sao xe không nổ. Làm mấy lần mới sực nhớ là nhả côn thì phải đề máy nữa chứ. Làm hai chị em toát mồ hôi rên rỉ quá trời. He he.
- Đến lúc khởi hành được thì chú út lại đánh lái rất khéo léo chứ không lọng cọng như bà cả em đâu nha. Vậy mới biết là chuyện học lái thì mỗi người mỗi khác, nên người dạy cũng phải linh hoạt thay đổi giáo án các Bác nhỉ, không thể áp dụng một giáo án cho tất cả mọi người.
- Phần bả cả thì hôm nay tiếp tục tập chạy lòng vòng qua nhiều đường mới (nhưng cũng chỉ là đường nội bộ của khu dân cư). Thú thiệt là chạy trên diện rộng như vầy thì em thực sự thấy căng thẳng lắm vì bà cả nhiều khi phấn chấn quá nên chạy hơi nhanh, nhất là lúc qua giao lộ. Em cứ phải nhắc chừng giảm tốc độ hoài.
- Sau đó tập quay đầu một chút. Hôm nay bà cả quay tốt hơn rồi. Một đỏ là quay được.
- Cuối cùng tập lùi xe chậm trên đường thẳng. Chỉ nhả khoảng nửa côn và kết hợp với rà thắng để xe lùi thật chậm. Bài này mà không nhuyễn thì chắc là khó xoay trở ở Sài Gòn các Bác nhỉ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
20/1/10
5.847
7.315
113
www.viettranyen.com
Bác này cẩn thận quá nè, đấng mày râu ai cũng như bác này thì các bà được nhờ quá.

Nhưng mà sao vừa lên xe đã tập lùi vậy bác? Em nhớ hồi trước em tiến, quẹo trái, phải no nê rồi mới học lùi mà nhỉ? Em cũng học bằng Innova của cty, hay tên thầy của em nó dạy sai quy trình?
 
Em nghĩ bác nên dạy luôn bài:"xe khởi động hết một thân xe thì qua số hai..." chứ ko nhất thiết phải số 1 hoài đâu bác, hại xe tốn xăng ko nói mà sau này ko có thói quen chuyển số cho phù hợp với tốc độ, vì những bài học đầu tiên này rất quan trọng, nó tạo dựng một thói quen khó bỏ cho người học mãi mãi về sau.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/1/11
269
5
0
Bình Dương
Tập tại khu Trung tâm hành chánh Dĩ An gần nhà. Đây là khu vực rất lý tưởng để tập lái xe vì có nhiều khu đất trống chưa có người ở đã được quy hoạch, phân lô, đường xá sẵn sàng.

bác ở Thủ đức thì qua đây rất sướng rồi hén, ở đây cũng có nhiều xe tập lái đó bác, có bùng binh, ngã tư, ngã 3, tập chui qua cột luôn (gần quán cơm)....

gần đó có quán cafe, ăn trưa, nhậu... đủ hết!
 
bà cả bác hoc lớp khai giảng ngày 23/04 tôi nghĩ là khoá K18-B2
080402cool_prv.gif
phải không vậy bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
24/10/10
857
116
43
Gò vấp, HCMC
www.facebook
NắngSG nói:
Bác này cẩn thận quá nè, đấng mày râu ai cũng như bác này thì các bà được nhờ quá.

Nhưng mà sao vừa lên xe đã tập lùi vậy bác? Em nhớ hồi trước em tiến, quẹo trái, phải no nê rồi mới học lùi mà nhỉ? Em cũng học bằng Innova của cty, hay <span style=""color: #ff0000;"">tên thầy của em nó dạy</span> sai quy trình?

Em nghĩ bác nên dạy luôn bài:"xe khởi động hết một thân xe thì qua số hai..." chứ ko nhất thiết phải số 1 hoài đâu bác, hại xe tốn xăng ko nói mà sau này ko có thói quen chuyển số cho phù hợp với tốc độ, vì những bài học đầu tiên này rất quan trọng, nó tạo dựng một thói quen khó bỏ cho người học mãi mãi về sau.
Bắt giò mợ ni tý nì. Mợ không tôn sư nì.
tongue4.gif
tongue4.gif
tongue4.gif
 
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
53
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
Bác tốt tính thế, em mà dạy chắc ...la suốt ngày. Nói vậy chứ bà cả em có bằng trước em 1 năm. :D
Học lái chỉ ngán nhất dừng xe trên dốc thôi (MT)
 
Hạng F
20/1/10
5.847
7.315
113
www.viettranyen.com
hihi... em cũng đắn đo ko biết gọi hắn là gì nên để chữ tên cho nó tiện, thực ra nó là nhân viên của em và chỉ bằng tuổi... con trai em ạ. :D
bibincivic nói:
NắngSG nói:
Bác này cẩn thận quá nè, đấng mày râu ai cũng như bác này thì các bà được nhờ quá.

Nhưng mà sao vừa lên xe đã tập lùi vậy bác? Em nhớ hồi trước em tiến, quẹo trái, phải no nê rồi mới học lùi mà nhỉ? Em cũng học bằng Innova của cty, hay <span style=""color: #ff0000;"">tên thầy của em nó dạy</span> sai quy trình?

Em nghĩ bác nên dạy luôn bài:"xe khởi động hết một thân xe thì qua số hai..." chứ ko nhất thiết phải số 1 hoài đâu bác, hại xe tốn xăng ko nói mà sau này ko có thói quen chuyển số cho phù hợp với tốc độ, vì những bài học đầu tiên này rất quan trọng, nó tạo dựng một thói quen khó bỏ cho người học mãi mãi về sau.
Bắt giò mợ ni tý nì. Mợ không tôn sư nì.
tongue4.gif
tongue4.gif
tongue4.gif
 
Hạng F
10/3/07
5.056
10.139
113
Thủ Đức - TP.HCM
@NắngSG: do chạy tới hết đường rồi nên sẵn tập lùi lại luôn. Em dạy bà cả chắc không có bài bản gì đâu Bác. Chỉ mong bả điều khiển được chiếc xe thuần thục thôi. @Sansnom: em không nhớ khóa mấy, nhưng đăng ký học ở trung tâm sát hạch Auto Kingdom trong KCN Sóng Thần đó bác.
 
Hạng B2
28/1/11
269
5
0
Bình Dương
vậy thì đúng rồi: K18-B2, cho bác lịch học (dự kiến, có thể thay đổi) luôn nè:
-Khai giảng: 23/04 (khoá chẵn do Thầy Điều làm chủ nhiệm)
-Kiểm tra cuối môn Kỹ thuật lái: 6/5
-Kiểm tra cuối môn Luật GTDB : 27/5
-Thi tốt nghiệp: 25/7
-Thi Sát hạch: 3/8
 
 
 
Hạng F
22/2/08
9.509
12.746
113
ddtuyen nói:
@NắngSG: do chạy tới hết đường rồi nên sẵn tập lùi lại luôn. Em dạy bà cả chắc không có bài bản gì đâu Bác. Chỉ mong bả điều khiển được chiếc xe thuần thục thôi. @Sansnom: em không nhớ khóa mấy, nhưng đăng ký học ở trung tâm sát hạch Auto Kingdom trong KCN Sóng Thần đó bác.
Em chuẩn bị ra TT HCDA tập lái Matiz nè (trước giờ lái xe bự quen rồi, qua xe nhỏ phải tập lái lại), bác có rảnh ra uống cafe! Lâu quá không gặp :D