Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
E90 320i sau 1,5 năm gắn bó cùng em ở topic này https://www.otosaigon.com/threads/e90-my-pleasure-cap-nhat-hinh-bd-o-trang-1.8722973/ cũng đã về với chủ mới. Em lại rước thêm một em dòng 3 series, 320i F30. Sau 2 tháng trải nghiệm để có cảm nhận tương đối đầy đủ, giờ em xin được khoe em nó với các bác đây ạ :).
- F30 320i - màu sơn MINERALWEISS METALLIC
- Máy 2.0 twin power turbo (184hp, 270Nm)
- Hộp số tự động 8 cấp
- Sản xuất 06/2012, ODO 08/2017 @39k km
- Bản sportline (khá hiếm, khác biệt giữa sportline và base em sẽ giới thiệu ở trang 3)
- Mâm 17” code 392 zin theo xe với lốp runfat 225/50 R17
Nói chung mọi thứ còn nguyên bản trừ bộ lốp chủ cũ thay giữa 2015, cảm giác khá hài lòng :p.

Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline

Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline

Nhật ký F30 320i sportline

Nhật ký F30 320i sportline


Việc đầu tiên là trước bạ sang tên và mua bảo hiểm thân vỏ 2 chiều, chi phí xêm xêm nhau, giá tham khảo cho các bác chuẩn bị mua F30 cũ là khoảng 15tr mỗi em.
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline


Kế tiếp là lên cầu kiểm tra toàn bộ dàn gầm (phuộc, cao su, rotuyn, các đáy cacte); phanh đĩa; nước làm mát; bugi, bobin và các loại lọc gió (động cơ, cabin), nhớt, lọc nhớt. Nhiều thứ còn rất ổn, gầm bệ khô ran vì xe chạy cũng không nhiều.
Nhật ký F30 320i sportline


Trước mắt chỉ cần thay nhớt, lọc nhớt và lọc gió động cơ, cabin.
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline


Và bọc lại 4 tay nắm cửa bên bác 8-may-nệm (21/08/17) do bị chảy nhựa, bệnh thường gặp ở bim cũ:
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline


* 16/10: hạ gầm cho giống mí anh hội E90 :p. Trước xuống 1.5", sau 1.3", nhìn đỡ hơn trước, lái thì chắc hơn nhưng khá dằn sóc, cảm nhận rõ khi đường hơi xấu.
Nhật ký F30 320i sportline


* 07/11: nâng mâm 17" thành 19" (hình và cảm nhận trang 3):
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Một số thay đổi của F30 so E90:
Em xin được chia sẻ cảm nhận về 2 dòng em từng sở hữu, đây cũng là 2 dòng phổ biến hiện nay F30 320i (2012-2015) và E90 320i LCI (2009-2011), cả hai đều máy 2.0L:
Về ngoại hình:
Kích thước F30 tuy chỉ nhỉnh hơn E90 một chút nhưng nhờ thiết kế thể thao với 2 đường gân nổi trên cửa (cả trên và dưới); đèn trước/sau vuốt dài, thon gọn cho cảm giác F30 thấp hơn, bè ngang và vuông vắn hơn E90. E90 nhìn hơi "bầu bầu, tròn tròn". Cảm nhận riêng em, E90 vẫn đẹp, form không lỗi mốt nhưng so với F30 thì vẫn kém một chút trẻ trung và thể thao.
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline


Về nội thất:
Dàn tapo và màn hình của F30 vẫn giữ nguyên thiết kế đơn giản vốn có của BMW nhưng có phần đỡ tẻ nhạt hơn 90 bản non-idrive; chất liệu thì vẫn bình thường, chưa tạo cảm giác luxury như từ dòng 5 trở lên.
Không gian lái phía trước không rộng hơn E90 nhưng hàng ghế sau có thể cảm nhận được sự khác biệt nhờ trục cơ sở F30 được kéo dài thêm 5cm.
Nhật ký F30 320i sportline

Về cảm giác lái (nhận xét chỉ mang tính cá nhân):
Cảm giác lái là một cái gì đó rất mơ hồ, k biết dùng tiêu chí gì để thể hiện đúng bản chất của cảm giác lái, nên em tạm chia sẻ cái cảm giác sau vài tháng vần vô lăng con F30 này, kèm khác biệt so E90 với các bác.
- Điều đầu tiên là không gian xe, F30 kích thước nhỉnh hơn E90 một chút, kết hợp trục cơ sở dài hơn 5cm giúp người ngồi hàng ghế sau có khoảng để chân thoải mái hơn. Còn em thường là phận cầm tài nên thấy cũng vậy :)
Nhật ký F30 320i sportline

- Kế đến là ghế chỉnh điện và nhớ ghế, dù k full nhưng k phải tới lui bằng cơ như E90 và có nhớ ghế cũng là một điểm cộng cho F30, em rất kết tính năng này.
Nhật ký F30 320i sportline

- Chế độ lái: F30 hỗ trợ 3 chế độ lái Ecopro/Comfort/Sport (bản sportline có thêm sport+) thông qua 1 nút bấm gần cần số, rất tiện lợi và hữu ích. Ở E90 chỉ lái bình thường D và DS (sport-gạt cần số qua trái)
Nhật ký F30 320i sportline

- Hệ thống treo: ht treo và phuộc của F30 cho cảm giác mềm hơn E90, ưu điểm khi đi chậm, qua các gờ hay các rãnh, xe nhún khá êm, nhưng đi nhanh ở chế độ comfort/eco pro cảm giác hơi bồng bềnh.
- Hệ thống lái: E90 sử dụng hệ thống trợ lực dầu (chỉ 2011 mới sử dụng trợ lực hiện), phuộc stock cứng hơn F30 nên cho cảm giác lái khá đầm chắc, cá nhân em thấy nó bám đường và thật hơn lái điện ở F30. Chạy trong phố nhích nhẹ vô lăng tránh xe máy là đầu xe đi theo ý mình, chạy đường trường cảm giác xe "dính" xuống mặt đường nhiều hơn F30. Nhưng ngược lại lái điện ở F30 giúp xoay xở nhẹ nhàng trong phố (đặc biệt là với chị em), thoải mái dùng 1 tay xoay vô lăng de cập lề. Khi chạy đường trường trên 60km/h là vô lăng bắt đầu nặng dần nhưng vẫn bồng bềnh do phuộc stock khá mềm, còn chuyển qua chế độ sport thì cả xe và vô lăng cứng khừ, lúc này lái F30 mới thật sự phấn khích :)
- Máy, hộp số: cũng 4 xy lanh, dung tích 2.0L nhưng ở F30 có turbo tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt cho công suất 184hp, 270Nm max. Chênh lệch hơn E90 30hp và 70Nm, kết hợp với hộp số 8 cấp cho cảm giác xe bốc hơn E90 rất rõ, hộp số chuyển mượt mà.
Nhật ký F30 320i sportline

Nhật ký F30 320i sportline

- Tiêu hao nhiên liệu: máy turbo, hộp số 8 cấp, kết hợp chế độ dừng xe tắt máy tạm thời giúp tiết kiệm nhiên liệu khoảng 15-20% so E90. Cùng đoạn đường đi làm hàng ngày (hỗn hợp), cùng cách chạy lúc trước em đi E90 tiêu hao tầm 12-12.5L thì giờ với F30 chỉ còn 10-10.5L/100km. Còn với đường trường thì khỏi nói, F30 rất tiết kiệm nhiên liệu, tháng trước em đi Cam ranh, xe chở 4 di chuyển đoạn đường hơn 370km mà tới nơi tiêu hao nhiên liệu chỉ 6.7L/100km.
Nhật ký F30 320i sportline

- Cần số điện tử: quá khác biệt so cần số cơ ở E90, cần số điện không những đẹp hơn, tiện hơn mà còn thông minh hơn. Em lấy vd nhỏ như vào D nhưng cửa tài lỡ quên chưa đóng hẳn thì xe sẽ k chạy mà tự chuyển về P.
Nhật ký F30 320i sportline

- Cách âm: khó cảm nhận khác biệt so E90, cá nhân em thấy vẫn y vậy, có chăng êm hơn chút là nhờ F30 đi size lốp dày hơn E90 (cao su dày êm hơn), khoản này còn kém xa so series5.
- Điểm khá hay ở F30 so E90 là chế độ tái tạo năng lượng phanh, khi xe chạy trớn (nhả hoàn toàn chân ga), năng lượng từ cầu sau sẽ tích trữ vào acquy, năng lượng này dùng để nuôi các thiết bị trong xe khi dừng và tắt máy tạm thời (auto start stop) và để khởi động lại động cơ. Chế độ này giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng cũng hơi phiền hà với nhiều người vì giao thông vn chút chút lại phải phanh xe.
Nhật ký F30 320i sportline

- Một số option mới ở F30 như xi nhan hông nay đã tích hợp trên gương, cảnh báo chưa đóng capo, khởi động k cần cắm chìa vào ổ, bấm nút tự bật cốp lên (bản LCI có đá cốp) cũng là những cải tiến hữu ích.
Nhật ký F30 320i sportline
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Một số khác biệt giữa F30 bản preLCI 2012-2015 sport line và base:
Chủ yếu là khác biệt về ngoại hình và nội thất, máy móc khung gầm hệ thống treo y chang nhau.
Một điểm khác nữa là chế độ chạy: sport (+) ở sportline.
Các bác xem nhé (hình bên trái là bản sportline, bên phải là base, cả 2 đều do EA nhập):

1/ Hông xe: mâm 17" vs 16", fender có chữ "sport"
Nhật ký F30 320i sportline

2/ Đầu xe: phần dưới cản có 2 thanh nhựa bạc, lỗ mũi bản sporline có 8 thanh to và dày hơn bản base 11 thanh
Nhật ký F30 320i sportline
Nhật ký F30 320i sportline

3/ Đuôi xe: đều 1 ống xả nhưng bản sportline ống xả màu đen, có thêm 1 thanh nhựa đen gần dưới cản tạo điểm nhấn.
Nhật ký F30 320i sportline

4/ Nội thất: bản sportline các trim taplo, trim cửa đều phủ đen bóng, thêm thanh đỏ chạy ngang taplo; khu vực bao quanh dàn khung chỉnh máy lạnh có lắp thêm các miếng nhôm cho cảm giác sang trọng và khỏe khoắn.
Nhật ký F30 320i sportline

5/ Vô lăng: chỉ đỏ, phần viền dưới có thêm phần nhôm nhìn thể thao
Nhật ký F30 320i sportline

6/ Cụm đồng hồ: chi tiết hơn, thể thao hơn nhờ có thêm vòng tròn trong đồng hồ, nhiều vạch nhỏ chia tốc độ, mực xăng, mực nhiệt độ nhớt; 4 chế độ lái bao gồm cả sport + (bản base chỉ hỗ trợ sport)
Nhật ký F30 320i sportline

7/ Ghế trước: đây là điểm em thích nhất ở bản sportline, ghế dày và ôm sát người, giảm cảm giác ôm cua bị văng người. 2 cánh bướm bên hông có thể ép vào / mở ra, chỉnh điện thông qua nút bấm bên dưới. Phần gờ chắn đùi ở mặt ghế tuy không chỉnh được nhưng cao và dày hơn bản base cũng góp phần ổn định vị trí ngồi.
Bộ ghế bản sportline tạo điểm nhấn rất thể thao cho không gian trong xe.

Nhật ký F30 320i sportline

8/Chìa khóa: bản sportline có viền đỏ nhìn đẹp hơn chút, còn công dụng thì như nhau
Nhật ký F30 320i sportline

9/Giá cả:
do em mua lại nên k rành giá mới lúc EA nhập về 2 em này chênh nhau thế nào. Chắc phải nhờ các bác sale hay chủ xe sportline hồi đó cập nhật giúp, nghe sale EA nói chênh nhau cỡ 150-200tr cho những khác biệt bên trên.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
22/2/16
214
133
43
39
Nhiều bimmer lại đổ máu cam với bác Vinh roài, kkk. Coi bộ lại sẽ được chiêm ngưỡng con F30 đẹp nhứt zịnh Thailand.
:)
 
Tập Lái
23/10/17
8
4
3
36
Xe đẹp quá aV ơi, hôm nào cho e lên sờ thử cần điện tử coi cảm giác ra sao nha ^^ (Trọng)
 
  • Like
Reactions: 325iE46
Tập Lái
3/7/17
8
3
3
33
úi bác cũng làm gần sbay ah. chắc có dịp em cũng thỉnh giáo bác. em cũng tính kiếm f30, do mua xe lần đầu nên cứ lân la coi mà hơi rối. em cũng làm ở sbay :)
 
Hạng B2
27/5/16
346
761
93
úi bác cũng làm gần sbay ah. chắc có dịp em cũng thỉnh giáo bác. em cũng tính kiếm f30, do mua xe lần đầu nên cứ lân la coi mà hơi rối. em cũng làm ở sbay :)
Oái! em cũng làm sân bay, nhà ở khu sân bay luôn. Bữa nào cafe đc ko các bác >.<
 
  • Like
Reactions: 325iE46