Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
Cục Cảnh sát giao thông từng đề nghị các điểm nối từ bốn sang hai làn xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cần điều chỉnh.

Ngày 19/2, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát, kiểm tra điểm xảy ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm ba mẹ con quê Thanh Hóa tử nạn.

Nhiều điểm nối làn cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Hiện trường vụ tông xe liên hoàn làm 3 người chết trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Võ Thạnh

Ông Ngô Văn Đoán, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.5, đơn vị quản lý cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cho biết kể từ khi tiếp quản, đơn vị thường xuyên duy tu, bảo dưỡng theo quy định. Các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đã được kiểm tra, đánh giá và khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, trên tuyến có các điểm trước dải phân cách từ bốn làn về hai làn còn bất cập, các cơ quan cần nghiên cứu có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn.

Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó đội trưởng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Cục Cảnh sát giao thông, nói hồi đầu năm 2023, sau khi khảo sát cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đơn vị đã kiến nghị điều chỉnh một số điểm nối làn trên tuyến. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh không thực hiện với lý do các điểm nối từ hai lên bốn làn và ngược lại đã được nhà thầu thi công hoàn chỉnh theo thiết kế được duyệt.

"Chúng tôi đã kiến nghị ngay từ đầu và Bộ Công an cũng có công văn ngày 15/2/2023 gửi Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, đơn vị cũng đề nghị bổ sung cọc tiêu mềm tại các vạch đoạn chuyển từ hai thành bốn làn xe, sơn trắng, vạch đỏ cảnh báo để hạn chế tai nạn", thiếu tá Đạt nói. Ông cũng kiến nghị phải có đèn chiếu sáng tại điểm đầu, nút giao ra vào cao tốc. Hiện điểm đầu ở Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị có đèn, các nút giao còn lại không có, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn.

Nhiều điểm nối làn cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Đoàn kiểm tra Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Vạn An

Về phía chủ đầu tư, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định các điểm cho phép vượt trên cao tốc đều có biển cảnh báo đầy đủ. Do hạn chế nguồn vốn đầu tư, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km nối tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên Huế mới được phân kỳ đầu tư, giai đoạn một quy mô hai làn xe, nền đường rộng 12 m, tốc độ tối đa 60 km/h. Các hạng mục như trạm dừng nghỉ, trung tâm điều hành giao thông, hệ thống camera chưa có.

Ngoài các đoạn hai làn xe, cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện có 9 đoạn bốn làn dài 12,9 km; 18 đoạn khác dài 13 km cũng đã mở rộng nền, song mặt đường chưa hoàn chỉnh. Mỗi đoạn hoàn chỉnh bốn làn xe khoảng 1,5 km, cho phép tốc độ tối đa 80 km/h, các đoạn cách nhau khoảng 10 km.

Đoạn bốn làn được thiết kế theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh, vì vậy có làn dừng khẩn cấp. Đoạn từ bốn làn khi chuyển tiếp về hai làn được thiết kế vuốt nối theo QCVN 41:2019 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ. Trên mặt đường có các vạch sơn, mũi tên báo hiệu, biển báo hiệu đường thắt hẹp cách điểm kết thúc đường đôi (hết dải phân cách giữa) 150 m.

Trong giai đoạn hai, tuyến đường sẽ được mở rộng bốn làn xe theo đúng tiêu chuẩn đường cao tốc, có làn dừng khẩn cấp, hệ thống an toàn giao thông.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói trước và sau Tết Giáp Thìn, lưu lượng phương tiện tăng. Do chưa thu phí nên nhiều tài xế chọn tuyến đường này thay vì đi quốc lộ 1. "Tình trạng xe vi phạm tốc độ, khoảng cách khá phổ biến. Thiết kế đường hai làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h có thể gây ức chế cho một số tài xế muốn đi nhanh, dễ phóng nhanh vượt ẩu", vị này nhận xét.

Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đánh giá hệ thống báo hiệu đường bộ đầy đủ, đúng quy định, đoạn cao tốc xảy ra tai nạn làm ba người chết có mặt đường êm thuận.

Về tốc độ phương tiện, xe Ford 7 chỗ không có thông tin dữ liệu giám sát hành trình. Xe đầu kéo biển Tiền Giang, xe đầu tiên va chạm xe 7 chỗ chạy cùng chiều, tốc độ 65 km/h; xe tải biển Tiền Giang đối đầu xe 7 chỗ, tốc độ 64 km/h; xe đầu kéo biển TP HCM đâm vào xe tải không có dữ liệu giám sát hành trình.

Nhiều điểm nối làn cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Nhiều tài xế vượt ẩu đoạn đường cấm vượt trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Võ Thạnh

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thông, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền, cho biết tài xế Phan Đình Kiều (55 tuổi, trú Kon Tum), người điều khiển ôtô Ford 7 chỗ đã bị khởi tố, có bằng lái B2 song "lâu lâu mới lái xe".

Lắng nghe các ý kiến, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng việc mở rộng cao tốc là rất cấp thiết, cần được kiến nghị sớm. "Mở rộng một thành hai làn mỗi chiều sẽ phải đầu tư nhiều tiền, nhưng nếu là nhu cầu cấp bách thì sẽ được ưu tiên. Kế hoạch không có trong diện đầu tư trung hạn nhưng sắp tới có thể đưa vào", ông Minh nói.

Ông Minh cũng lưu ý các đơn vị kiểm tra người ngồi trên xe 7 chỗ có thắt dây an toàn hay không. Nội dung này cần được đưa vào tài liệu an toàn để cảnh báo người dân khi đi trên cao tốc.

Sáng 18/2, tại vị trí chuyển tiếp giữa bốn làn và hai làn xe ở xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, xe Ford 7 chỗ vượt phải sai quy định, va vào đầu xe container, sau đó gây tai nạn liên hoàn cho một xe tải và hai xe container khác. Hậu quả ba mẹ con trên xe 7 chỗ tử nạn.

Tháng 10/2023, trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2021 và các tuyến cao tốc khác, Bộ Công an cảnh báo có 7 đoạn, tuyến chưa bảo đảm an toàn, xảy ra nhiều va chạm, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, nhất là một số tuyến mới đưa vào khai thác. Trong đó tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan chỉ có hai làn xe, chưa đạt chuẩn cao tốc.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
Hạng D
18/12/10
2.044
2.515
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Câu "đã được nhà thầu thi công hoàn chỉnh theo thiết kế được duyệt." như là dấu chấm cho quá trình xử lý mọi dự án, mọi công trình xây dựng có vấn đề trên toàn quốc.....xong..
Không dám phân tích, đánh giá và kết luận những nguyên nhân chính, cũng là hành vi không ai, đơn vị nào dám thẳng thắn nhân lấy trách nhiệm...
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Vincent and yeuvo_2
Hạng D
9/1/16
1.748
3.800
123
Sài Gòn
Câu "đã được nhà thầu thi công hoàn chỉnh theo thiết kế được duyệt." như là dấu chấm cho quá trình xử lý mọi dự án, mọi công trình xây dựng có vấn đề trên toàn quốc.....xong..
Nội cái việc bố trí gờ giảm tốc trên cao tốc đã thấy sai lè ra. Việc kẻ vạch trên 1 làn cũng sai luôn. Nói ngược lại, cái đám gờ giảm tốc nó có cưỡng bức tốc độ chiếc ford đang muốn vượt không? Cái gờ này không có trong QC 41:2019/BGTVT mà nó nằm ở QĐ 6500/QĐ-TCĐBVN do Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam ban hành :(.

Trên mấy cái hình của anh đưa ra, thì các đ/c cán bộ đang đứng trên phần đường nào và phía xa các xe đang đậu trên phần đường nào? Cái vạch đó kéo dài ngoằn ngoèo đến phần đường dẫn vào cao tốc và kéo tuốt ra tới DT. So với các vạch cùng vị trí tại các đường dẫn vào cao tốc trong Nam sẽ thấy nó khác.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: yeuvo_2
Hạng D
14/8/16
2.102
2.559
113
40
Đường vậy cũng gọi cao tốc????? Ôi thần linh ơi. Còn lại đường len cấm vượt tài xế thì coi như không có gì vượt thôi rồi như đèo bảo lộc!
 
Hạng D
1/4/15
1.413
2.559
113
Nên nhanh chóng đưa vào thu phí toàn bộ các đường cao tốc, tăng mức thu các xe tải nặng để điều tiết hạn chế các xe chạy tốc độ thấp hơn tốc độ chung đưa ra chạy quốc lộ:
- phân nhóm các xe chạy đồng tốc đi theo các đường riêng biệt, giúp giảm số lượt vượt xe nguy hiểm, chỉ cần 1 xe công chạy cao tốc với tốc độ chậm thì toàn bộ mấy ngàn xe khác sẽ cần vượt nó, số lượng vượt xe càng lớn thì xác xuất tai nạn sẽ càng cao, và đặc thù xe công là rất to dài, việc vượt nó rất nhiều rủi ro: điểm mù, vượt ko dứt khoát hoạc chưa hết đã gặp xe đối diện, gặp khúc cua, gặp đoạn thu hẹp như sự cố vừa qua.
- đường cao tốc là đường tốc độ cao, xe càng nặng thì sẽ càng mau phá đường, chi phí bảo trì cao tốc lớn hơn so với đường quốc lộ
- khi các đường đc phân nhóm xe chạy đồng tốc thì sẽ giúp tăng lưu lượng lưu thông xe cộ hàng hoá, chỉ cần 1 tai nạn, ách tắc là ảnh hưởng rất lớn đến xh, nhưng hiện nay ko thấy bộ ngành nào chịu trách nhiệm việc này.
Bên cạnh đó thì cần tăng cường truyền thông về chạy đúng tốc độ, ưu tiên làn trái cho xe xin vượt, người dân nên thắt dây an toàn cho toàn bộ khách tránh như tai nạn vừa qua khách trước xe đúng ra nguy hiểm hơn thì lại an toàn còn phía sau thì thiệt mạng cả vì không đeo seatbelt - cái này xh còn thờ ơ lắm đặc biệt là lên cao tốc, cải tiến các tiêu chuẩn quy chuẩn, gán trách nhiệm tai nạn an toàn cho áo vàng để có ý kiến về biển báo hạ tầng bất hợp lý chứ ko phải tìm chỗ không hợp lý biển báo canh me kiếm tiền.
 
  • Like
Reactions: ZippoCNT
Hạng B2
18/3/15
413
635
93
Cứ xem nó như cái đường cấp 4 mà lưu thông thì có gì phải quan tâm cao tốc thấp tốc, cũng chưa có thu phí đồng nào, có đường chạy là mừng rồi. Yếu điểm là nó...phẳng quá nên ai cũng muốn...đi nhanh, vượt ẩu nên thiếu an toàn. Vấn đề cốt lõi của vụ tai nạn là vượt sai, lí do tại sao chưa qua hết thì tạt đầu cont không thấy nói đến, mình nghĩ tài xế xe ford không phải ngẫu nhiên mà tạt kiểu đó, rồi vấn đề seat belts không thấy cơ quan báo đài đề cập luôn mới lạ!?
 
Hạng C
31/5/07
927
7.106
93
Cứ xem nó như cái đường cấp 4 mà lưu thông thì có gì phải quan tâm cao tốc thấp tốc, cũng chưa có thu phí đồng nào, có đường chạy là mừng rồi. Yếu điểm là nó...phẳng quá nên ai cũng muốn...đi nhanh, vượt ẩu nên thiếu an toàn. Vấn đề cốt lõi của vụ tai nạn là vượt sai, lí do tại sao chưa qua hết thì tạt đầu cont không thấy nói đến, mình nghĩ tài xế xe ford không phải ngẫu nhiên mà tạt kiểu đó, rồi vấn đề seat belts không thấy cơ quan báo đài đề cập luôn mới lạ!?
Có khi nào do lái xe máy quen kiểu tạt đầu , ưng là cua cúp. không cụ nhỉ